Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 22/11/2024 | 07:43 GMT+7

Tin hoạt động

Giới thiệu công nghệ chế biến rác thải công nghiệp làm nhiên liệu cho sản xuất xi măng

21/10/2014

Amita được biết tới là Tập đoàn công nghiệp Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các nhà máy sản xuất nhiên liệu từ rác thải công nghiệp. Các nhiên liệu có thể được hình thành dưới dạng rắn, khí và lỏng. Công nghệ chế biến rác thải công nghiệp (có nhiệt trị) làm nhiên liệu còn khá mới đối với Việt Nam. Công nghệ này có thể giúp thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch được sử dụng trong quá trình sản xuất (than cám và dầu DO), làm giảm lượng khí nhà kính CO2, được coi là tác động xấu tới môi trường.

Tập đoàn Amita bày tỏ mong muốn được đưa công nghệ và giải pháp sử dụng các nguồn nguyên liệu thay thế áp dụng tại các nhà máy xi măng của Việt Nam. Ưu điểm của công nghệ này là xử lý rác thải, chế biến thành các loại nhiên liệu, tái sử dụng thành năng lượng, giúp giảm thiểu chi phí năng lượng đồng thời giảm đáng kể lượng khí thải CO2. Hơn nữa, doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong sản xuất vì có một phần nguồn nhiên liệu thay thế ổn định và có thể sử dụng lâu dài. Công nghệ có thể áp dụng cho các nhà máy xi măng đang vận hành hoặc được đầu tư mới. Đối với các nhà máy đang sản xuất, áp dụng công nghệ hầu như không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hiện hành.

Các dự án áp dụng công nghệ này sẽ được hưởng các ưu đãi về vốn từ chương trình đã được Chính phủ Nhật bản thỏa thuận ký kết với Chính phủ của 12 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Hoặc có thể theo hình thức hợp tác liên doanh giữa hai bên, theo đó khi đầu tư nhà máy chế biến rác thải công nghiệp thành nhiên liệu, sẽ được Chính phủ Nhật Bản cấp vốn không hoàn lại tối đa tới 50% tổng mức vốn đầu tư xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đánh giá cao công nghệ áp dụng, nhưng lưu ý đặc thù Việt Nam với chi phí nhiên liệu vẫn còn rẻ so với thế giới, sự sẵn sàng tham gia của các nhà sản xuất có thể hạn chế, và lưu ý ảnh hưởng của công nghệ với chất lượng sản phẩm và quá trình sản xuất. Tập đoàn Amita và các đơn vị liên quan cần nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng và có báo cáo đề xuất Bộ Xây dựng xem xét.