Ngày 21/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tin hoạt động

Yên Bái: Nhiều giải pháp có tính sáng tạo cao và khả năng áp dụng rộng rãi

00:00 - 20/01/2015
PV: Thưa ông, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ VI đã được tổ chức như thế nào?


Ông Hoàng Thương Lượng: Chúng ta đã biết, thực hiện Quyết định số 165/QĐ-TTg, ngày 14/7/2006 của Thủ tướng Chính phủ về Hội thi Sáng tạo kỹ thuật quy mô toàn quốc do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chủ trì đã có 12 lần tổ chức. Ở Yên Bái, UBND tỉnh giao cho Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) là đơn vị chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn Thanh niên và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức hội thi 2 năm một lần.


Ông Hoàng Thương Lượng

Tháng 12/2012, UBND tỉnh có Quyết định số 1681 thành lập Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ VI (2013 - 2014) và Quyết định số 1197 về việc ban hành Thể lệ Hội thi. Theo đó, Ban Tổ chức đã chọn 7 lĩnh vực để tổ chức gồm: công nghệ thông tin, điện tử viễn thông; cơ khí, thủ công nghiệp, xây dựng và giao thông - vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng; nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên - môi trường; y dược, bảo vệ sức khỏe nhân dân; giáo dục và đào tạo và các lĩnh vực khác.


Ngay sau khi phát động, chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh có công văn chỉ đạo các ngành, các địa phương để triển khai hội thi đồng thời phát động cùng Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ X, năm 2014. Với vai trò là cơ quan thường trực, Liên hiệp Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền về hội thi; tuyên truyền qua các hội nghị, hội thảo và triển khai bằng văn bản chỉ đạo đến 300 cơ quan, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố. Trong tuyên truyền, chúng tôi đã chú trọng cùng các thành viên Ban Tổ chức, các hội thành viên Liên hiệp Hội làm rõ với các đơn vị về thể lệ, cách thức tham gia hội thi. Có nơi, chúng tôi còn hướng dẫn các thủ tục hồ sơ đăng ký, cách thức trình bày... nên đã động viên, thu hút được nhiều giải pháp dự thi.

 

- Vậy Hội thi lần này đã đạt được kết quả thế nào, thưa ông?

 

Ban Tổ chức nhận thấy, hội thi sau luôn có số giải pháp tham gia nhiều hơn hội thi trước và đã đạt tổng số trên 800 giải pháp. Hội thi lần này có gần 200 giải pháp tham gia, trong đó 74 giải pháp được lựa chọn đưa vào chấm điểm, tăng 11 giải pháp so với hội thi lần thứ V.

 

Trong đó, có 8 giải pháp dự thi ở lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; 23 giải pháp cơ khí, thủ công nghiệp, xây dựng và giao thông - vận tải, 4 giải pháp y dược, bảo vệ sức khỏe nhân dân, 36 giải pháp giáo dục - đào tạo, 3 giải pháp về nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên - môi trường.


Kết quả này thể hiện sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các huyện, thị, thành phố và sự cố gắng của các thành viên Ban Tổ chức đồng thời ghi nhận sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao của các tổ chức, cá nhân, tác giả đã đóng góp vào thành công của hội thi. Đặc biệt, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VI đã nhận được những giải pháp của nông dân, công nhân, người dân tộc thiểu số và có sự tham gia của cả hai huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải.


Tôi có thể nêu một số giải pháp tiêu biểu như: "Thiết kế, chế tạo cơ cấu ép biên để cải tiến máy dập đơn đồng thành máy dập song động” của tác giả Nguyễn Đức Việt - Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí 83 (Nhà máy Z183) giúp giảm chi phí đầu tư sản xuất; giải pháp "Máy cày bừa tự chế bằng động cơ xe máy" của tác giả Bùi Sỹ Tới ở xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn làm ra sản phẩm giá rẻ, tính năng phù hợp với đồng đất và giảm nhân công sản xuất; giải pháp "Tránh cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh" của tác giả Hoàng Hà - Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh góp phần kiểm soát số lượng thẻ cấp trùng đối tượng ngay từ cơ sở; giải pháp "Hộp xoay kiến thức" của cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang ở Trường Tiểu học La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải với chi phí rẻ, áp dụng cho nhiều môn học, có thể tạo ra những giờ học hấp dẫn, hứng thú cho học sinh; giải pháp "Thiết kế xây dựng phần mềm từ điển Mông - Việt" của tác giả Bùi Đức Trung - Công an tỉnh Yên Bái; giải pháp "Cải tiến giá đựng dung dịch rửa tay bằng nhựa PVC" của tác giả Lò Quang Thuận - Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ... và một số giải pháp có giá trị, mang lại ý nghĩa xã hội đã tạo nên sự đa dạng, phong phú và thành công của hội thi.


Cùng với hội thi này, Ban Tổ chức đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể hướng dẫn học sinh hưởng ứng Cuộc thi Sáng tạo dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ X và đã có 14 giải pháp được chúng tôi tập hợp, gửi tham gia cuộc thi. Kết quả, tỉnh Yên Bái đoạt 1 giải ba cho giải pháp “Máy bào vỏ cây” của nhóm tác giả Đỗ Thị Thu Hương, Đỗ Thanh Hoa, Tống Khánh Hưng ở Trường THPT Nguyễn Lương Bằng (Văn Yên).


- Thưa ông, kết quả Hội thi lần này mang lại ý nghĩa gì?


Ông Hoàng Thương Lượng: Cũng như các hội thi trước, trong những năm qua, các đề tài, sáng kiến, giải pháp được trao giải đã góp phần sản xuất ra nhiều sản phẩm, hàng hóa bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường, tạo việc làm và thu nhập cho lao động địa phương. Nhiều sáng kiến, giải pháp được áp dụng rộng rãi trong chăm sóc sức khỏe nhân dân tại các cơ sở y tế, nâng cao chất lượng dạy và học hoặc đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Lần này, Hội đồng Giám khảo gồm 27 thành viên đã làm việc nghiêm túc với quy chế chấm điểm chặt chẽ và xác định được 19 giải pháp để trao 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba, 10 giải khuyến khích.


Cùng với quyết định công nhận 19 tác giả và nhóm tác giả đạt giải, chúng tôi đã đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tác giả, đồng tác giả đoạt giải nhất, nhì, ba và một số tập thể, cá nhân có nhiều thành tích tham gia tuyên truyền, phổ biến, tổ chức triển khai hội thi. Tại lễ trao giải sẽ tổ chức vào ngày 23/11 tới đây, chúng tôi sẽ phát động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ VII (2015 - 2016) và hưởng ứng Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ XI năm 2015.


Đây là những yếu tố quan trọng để gắn các hoạt động thi đua lao động, sáng tạo với các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội lần thứ XII của Đảng đồng thời là hoạt động hướng tới Đại hội lần thứ IV Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh dự kiến diễn ra vào tháng 5/2015 và Đại hội Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam sắp tới. Tôi cho rằng, sự vào cuộc tích cực và dày công nghiên cứu của những người chủ doanh nghiệp, những thạc sỹ, kỹ sư, bác sỹ, kỹ thuật viên, giáo viên và cả những công nhân, nông dân sẽ tiếp tục thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của các tầng lớp nhân dân Yên Bái trong thời gian tiếp theo.

- Xin cảm ơn ông!

 

Quang Tuấn