Ngày 26/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tin hoạt động

Đánh giá Sản xuất sạch hơn tại Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn Miền Trung

00:00 - 11/12/2017
Quá trình sản xuất giấy của Công ty gồm nhiều công đoạn và được tổng quát hóa bằng 3 công đoạn chính là chuẩn bị bột, xeo và nhập kho. Trong đó, chuẩn bị bột là một trong những công đoạn tiêu thụ năng lượng điện nhiều nhất của công ty do phải nghiền, pha bột. Chất thải sinh ra là tạp chất. Công đoạn xeo giấy bao gồm các khâu tách nước trọng lực và chân không, tách nước cơ học, sấy. Chất thải phát sinh là nước thải, nước trắng, tạp chất, nhiệt. Công đoạn nhập kho gồm kiểm soát chất lượng, cắt cuộn và đóng gói, lưu kho. Chất thải phát sinh là giấy phế, giấy lề.
 
Năng lượng sử dụng trong công ty chủ yếu là điện, bên cạnh nguyên liệu giấy phế liệu, công ty sử dụng lượng lớn nước và các hóa chất, phụ gia. Qua quá trình khảo sát đánh giá SXSH tại Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn Miền Trung, chuyên gia đánh giá nhận thấy cơ hội tiết kiệm tập trung vào các tổn thất về năng lượng, và đưa ra các giải pháp cùng ước tính chi phí đầu tư như sau:


 

Các giải pháp giảm tổn thất năng lượng mà tư vấn đưa ra được đánh giá là có tính khả thi cao về mặt kinh tế, kỹ thuật và tài chính. Về mặt kỹ thuật, các thiết bị được tư vấn trong các giải pháp hoàn toàn có thể mua ở thị trường trong nước, dễ dàng thi công lắp đặt và đã được ứng dụng ở nhiều công ty. Về mặt kinh tế, một số giải pháp có thời gian hoàn vốn ngắn, riêng giải pháp lắp biến tần cho động cơ nghiền tinh 110 kW có thời gian hoàn vốn tương đối dài, sẽ cần có thời gian xem xét. Về mặt tài chính, để thực hiện các giải pháp này, công ty có thể tìm nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình hỗ trợ đầu tư tiết kiệm năng lượng hoặc đầu tư theo hình thức chia sẽ lợi nhuận mang lại từ năng lượng tiết kiệm ở các công ty ESCO.

Bên cạnh đó, quá trình khảo sát đánh giá SXSH còn giúp Công ty đưa ra các cơ hội quản lý nội vi như: sắp xếp lại nơi bảo quản nguyên liệu để không ảnh hưởng đến chất lượng nguyên liệu, đầu tư mua balet kê cao nguyên liệu để tránh nguyên liệu bị ẩm mốc. Tư vấn cũng đưa ra các giải pháp giảm tổn thất nước như: thay thế các vòi sử dụng nước mới, phù hợp cho từng khu vưc của hệ thống cung cấp và sử dụng nước; thay thế các co, tê tại ngay đầu ra của máy bơm nước, qua đó giảm thất thoát tại các vòi sử dụng tại khu vực chuẩn bị nguyên liệu bơm nước cho lò hơi và khu vệ sinh. 

Ở khu vực lò hơi, than củi hiện để ngoài trời, không che đậy nên bị ẩm ướt, ảnh hưởng đến quá trình đốt lò, gây thiệt hại về thời gian, nhân công, diện tích sử dụng. Công ty nên xem xét bảo quản củi trước khi đưa vào đốt lò bằng cách xây dựng nhà kho chứa củi, hoặc có bạt che củi khi trời mưa. 

Đánh giá nhanh SXSH ở Công ty là khâu mở đầu, giúp cán bộ công ty nắm rõ các tổn thất, đặc biệt là tổn thất năng lượng tại công ty, qua đó công ty có kế hoạch triển khai các giải pháp trong năm tới.

Trần Trang