Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ tư, 23/10/2024 | 20:27 GMT+7

Tin hoạt động

Hiệu quả việc thay đổi nhiên liệu từ than đá sang củi trấu

20/11/2012

Ngành lúa gạo Việt nam hàng năm thải ra hơn 8 triệu tấn trấu khi xay sát, là nhiên liệu sinh khối quý. Trấu được ép dưới dạng ống gọi là củi trấu và đã được sử dụng tại các lò đốt thay thế nhiên liệu hóa thạch.

Công ty CP sữa Vũng Tàu – Vutamilk đã áp dụng thành công việc chuyển đổi nhiên liệu sử dụng cho nồi hơi (loại 1 tấn) từ than đá sang củi trấu với sự tư vấn hỗ trợ của các chuyên gia sản xuất sạch hơn đến từ thành phố Hồ Chí Minh và Vũng tàu. Với công suất 400 tấn/năm, việc chuyển đổi này đã đem lại hiệu quả như sau:

Lợi ích kinh tế: Tiết kiệm hàng năm được 28,6 triệu đồng nhờ việc sử dụng 1.200 kg củi trấu/36 tấn sản phẩm/tháng thay thế cho 790 kg than đá và 200 kg củi tạp, tương ứng 57,8% chi phí nhiên liệu cho 36 tấn sản phẩm/tấn.

Lợi ích Môi trường: Hệ số phát thải của CO2 của than đã là 2.04 tấn CO2/tấn than đá, trong khi hệ số phát thải của trấu là 0,98 tấn CO2/tấn trấu. Việc chuyển đổi sử dụng than đá sang trấu giảm được phát thải CO2 ra môi trường là 5,2tấn/năm.

Tàn tro của củi trấu sau khi đốt có chứa trên 80% là silic oxyt, hiện nay có thể tận dụng cho rất nhiều lĩnh vực như dùng làm phân bón cải tạo đất.

Như vậy, việc thay đổi nhiên liệu đốt từ than đá sang củi trấu không những góp phần giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm phát thải môi trường, tạo sản phẩm phụ hữu ích mà còn góp phần giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch như chia sẻ của ông Trần Ngọc Quý – Chủ Công ty CP sữa Vutamilk: “Trong năm 2012 đứng trước tình hình kinh tế khó khăn, doanh thu thì ngày càng giảm sút nhưng chi phí sản xuất thì ngày càng cao gây nhiều khó khăn cho công ty, vấn đề đó doanh nghiệp cũng đã trăn trở từ trước nhưng chưa có hướng giải quyết. Nhưng sau khi được tư vấn về SXSH giúp công ty chúng tôi chuyển đổi nhiên liệu đốt lò từ than đá qua củi trấu đã giúp Vutamilk chúng tiết kiệm hơn 66.700.00 đồng/1 tháng sản xuất”.
                                                                                                                             

Dịu Hương