Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ tư, 23/10/2024 | 18:33 GMT+7

Tin hoạt động

Doanh nghiệp Quảng Nam đầu tư công nghệ xanh để phát triển bền vững

23/10/2024

Sản xuất xanh đang trở thành xu hướng phát triển không thể thiếu trong bối cảnh hiện nay. Các doanh nghiệp tại Quảng Nam đang tích cực đầu tư vào công nghệ sản xuất theo hướng xanh nhằm mục tiêu phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Trong nhiều năm qua, Quảng Nam đã nói không với các nhà đầu tư không chú trọng đến bảo vệ môi trường và sản xuất bằng công nghệ lạc hậu. Tỉnh đã và đang thu hút các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng công nghệ hiện đại, cải thiện năng suất lao động và bảo vệ môi trường, đặc biệt trong bối cảnh thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.
Cụm công nghiệp Hà Lam - Chợ Được, huyện Thăng Bình, Quảng Nam (Ảnh: vnfdi)
Theo ông Lê Vũ Thương, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam, Quảng Nam đang quy hoạch đưa sản xuất vào các khu, cụm công nghiệp. Các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm sẽ được hạn chế, trong khi chất lượng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường sẽ được nâng cao, bảo đảm rằng 100% dự án công nghiệp mới đều phù hợp với quy hoạch và có hệ thống xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn.
Với chiến lược giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng và tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguyên liệu, Công ty TNHH Điện khí Quốc Quang Việt Nam (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) luôn nỗ lực thực hiện sản xuất xanh và bền vững. Doanh nghiệp này áp dụng quy trình sản xuất tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Các sản phẩm được sản xuất với quy trình sạch hơn, không sử dụng chất độc hại, kiểm soát ô nhiễm từ nguồn, và đảm bảo rằng hoạt động sản xuất, thương mại, bảo vệ môi trường không thể tách rời.
Sản xuất xanh tại Công ty TNHH Điện khí Quốc Quang Việt Nam (Ảnh: baoquangnam.vn)
Tương tự, tại Cụm công nghiệp Hà Lam - Chợ Được (huyện Thăng Bình), Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Phú Toàn Quảng Nam cũng đang chú trọng vào sản xuất xanh. Doanh nghiệp này áp dụng công nghệ khép kín trong sản xuất thiết bị y tế và các sản phẩm như khẩu trang, cồn, và muối sát khuẩn, đồng thời sử dụng năng lượng mặt trời để hạn chế phát thải.
Ông Hồ Khánh Toàn, Giám đốc công ty, chia sẻ rằng việc chuyển đổi sang sản xuất xanh đã tạo động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp tiếp cận các thị trường khó tính.
Ông Nguyễn Văn Thông, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất & công nghiệp, dịch vụ Thăng Bình cho biết, các cụm công nghiệp trên địa bàn đang thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, yêu cầu là doanh nghiệp cần nhận thức rõ về quyền lợi và trách nhiệm của sản xuất xanh. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh không chỉ nâng cao vị thế mà còn có thể bán với giá cao hơn.
Tín hiệu tích cực từ quy hoạch và định hướng đầu tư sản xuất theo cụm ngành công nghệ hiện đại đã giúp cộng đồng doanh nghiệp tại Quảng Nam hình thành một hệ sinh thái công nghiệp xanh. Kinh tế tuần hoàn, sản xuất sạch và bảo vệ môi trường đang trở thành động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp bền vững, giúp tỉnh thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu và nâng cao sức cạnh tranh trong tương lai.
Tuệ Lâm