Ngày 19/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tin hoạt động

Một số giải pháp sản xuất sạch hơn tại Công ty May 10

00:00 - 08/12/2016
Giải pháp 1: Cải tạo hệ thống chiếu sáng

Hệ thống chiếu sáng của công ty chủ yếu là đèn huỳnh quang T8, T5 chấn lưu sắt từ và còn một số ít đèn T10 với nhiều công suất khác nhau. Hệ thống thiết bị chiếu sảng có khoảng 2400 bóng huỳnh quang T8, 1000 bóng T5.  Bên cạnh đó, công ty còn đang sử dụng một số loại đèn chiếu sáng có hiệu suất thấp, làm cho lượng tiêu hao điện khá lớn. 

 Giải pháp đưa ra là thay thế dần các bộ đèn huỳnh quang T8 1,2m, 40W (đơn) và 80W (đôi), T8 1,2m 36W (đơn) và 72W (đôi) chấn lưu sắt từ bằng các bộ đèn huỳnh quang T5 1,2m, 28W chấn lưu điện tử có độ sáng tương đương so với đèn T8, T10. Ngoài ra, cần nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng đến từng công nhân, bật đèn khi làm việc và tắt khi không làm việc. 

Tiềm năng tiết kiệm năng lượng của giải pháp khoảng 25% lượng điện tiêu thụ cho hệ thống chiếu sáng, được tính toán dựa vào công suất tiêu thụ điện của thiết bị trước và sau khi thay thế và thời gian trung bình sử dụng cho các thiết bị chiếu sáng. 

Giải pháp 2: Bọc bảo ôn van và hệ thống đường ống dẫn hơi
Hiện hệ thống van và hệ thống đường ống dẫn hơi, đặc biệt là ở hệ thống đường ống dẫn hơi sang khu vực xưởng Giặt, xưởng May của nhà máy nhiều chỗ chưa được bọc bảo ôn, hoặc đã được bảo ôn nhưng hiện đã bị hỏng không còn tác dụng cách nhiệt. Bảo ôn kém gây tổn thất nhiệt, làm tăng chí phí của nhà máy.

Giải pháp cho công ty là tiến hành bọc bảo ôn lại hệ thống van của ống góp hơi, hệ thống van và đường ống dẫn hơi trong xí nghiệp XLHT và đường ống dẫn hơi từ ống góp hơi sang gia nhiệt cho dầu đốt của lò gia nhiệt dầu, sử dụng bông thủy tinh với chi phí đầu tư thấp và hiệu quả cao. Vật liệu cách nhiệt đề xuất sử dụng là bông thủy tinh có độ dày 40 mm. 

Chi phí thực hiện giải pháp khoảng 15,5 triệu, thời gian hoàn vốn là 6 tháng, tính toán dựa vào phương pháp lý thuyết về tỏa nhiệt ra ngoài môi trường đối với cá bề mặt phát sinh nhiệt và sử dụng phần mềm tính toán.
Giải pháp 3: Lắp biền tần cho hệ thống máy nén khí
Nhà máy hiện có 03 máy nén khí công suất điện tiêu thụ 205 kW (55kW + 2x75kW), áp suất làm việc yêu cầu (5,5-6) bar (Áp suất tại Bình tích 7bar). Chế độ làm việc: thông thường vận hành 02máy, làm việc 1 ca. Các máy được khởi động và dừng bằng tay. Khi các máy vận hành đủ công suất thì chuyển sang chế độ không tải. Chế độ vận hành cơ bản của máy nén khí là chế độ Load/Unload. Tức là, khi hệ thống sản xuất sử dụng khí nén làm giảm áp trên đường ống P < Pmin (cài đặt từ trước, phụ thuộc vào yêu cầu công nghệ), động cơ máy nén hoạt động, bộ điều khiển xuất tín hiệu cho mở van cửa vào và khí tiếp tục được nạp đến khi đủ áp suất giới hạn Pmax thì đóng van cửa vào. Áp suất lúc này không tăng nữa. Động cơ vẫn chạy ở tốc độ định mức với f=50/60Hz. Chế độ Load/Unload thường xuyên là nguyên nhân thay đổi áp suất trong toàn bộ đường ống, và áp suất làm việc không ổn định sẽ giảm tuổi thọ của máy nén khí. 

Giải pháp là lắp biến tần cho 01 máy nén khí công suất 75 kW. Ở giải pháp này, nhu cầu khí nén sẽ được đo đạc qua sensor áp suất trên đường ống, thông qua bộ điều khiển PID tích hợp trên biến tần để điều chỉnh tốc độ máy nén cho phù hợp nhằm giữ cho áp suất khí nén được ổn định. Do công suất tỷ lệ với lập phương tốc độ, khi ta điều chỉnh được tốc độ động cơ giảm 20% thì thực tế công suất tiêu thụ chỉ còn khoảng 60%, tiết kiệm được 40% lượng điện năng tiêu thụ. Sử dụng 1 biến tần chạy luân phiên cho 3 máy nén này. 

Cả 3 giải pháp sản xuất sạch hơn đề xuất cho Công ty Cổ phần May 10 là những giải pháp không quá khó, không tốn quá nhiều chi phí và dễ dàng thực hiện. Thông qua đánh giá nhanh SXSH giúp nhà máy có cái nhìn cụ thể về tình trạng lãng phí trong sản xuất từ đó lựa chọn giải pháp giảm lãng phí thích hợp

Trần Trang