Ngày 02/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tin hoạt động

Sản xuất và tiêu dùng bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu

13:53 - 10/08/2023
Tại Việt Nam, tiêu dùng xanh đang dần thành một xu thế mới và nhận thức của người tiêu dùng về tiêu dùng xanh, sản phẩm xanh cũng ngày một nâng cao. Tuy nhiên, tiêu dùng xanh cũng gặp phải nhiều thách thức.
Do vậy, cần có giải pháp để thúc đẩy tiêu dùng xanh, bảo đảm phát triển bền vững, bắt kịp với xu thế của thế giới. Bài viết phân tích, đánh giá thực trạng tiêu dùng xanh tại Việt Nam với những kết quả đạt được, xu hướng phát triển, cũng như những thách thức đặt ra, từ đó đề xuất một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu dùng xanh tại Việt Nam.
Đứng trước thách thức này, Viện Kinh tế môi trường Việt Nam phối hợp với Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Sản xuất và tiêu dùng bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu”.
Đại biểu trao đổi ý kiến tại hội thảo
Tại hội thảo, nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia được đưa ra bàn thảo và chia sẻ. Chuyển đổi sản xuất và tiêu dùng theo hướng bền vững là cách tiếp cận hiệu quả và toàn diện nhằm tiến tới đạt được các mục tiêu của phát triển bền vững.
Sản xuất, tiêu dùng bền vững là việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ đáp ứng các nhu cầu cơ bản và mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn; đồng thời giảm thiểu sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên, các nguyên liệu độc hại; giảm phát thải các chất ô nhiễm trong toàn bộ vòng đời sản phẩm với mục tiêu không gây nguy hại cho các thế hệ tương lai.
Chuyển đổi sản xuất và tiêu dùng theo hướng bền vững là cách tiếp cận hiệu quả và toàn diện nhằm tiến tới đạt được các mục tiêu của phát triển bền vững. Sản xuất, tiêu dùng bền vững là việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ đáp ứng các nhu cầu cơ bản và mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn; đồng thời giảm thiểu sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên, các nguyên liệu độc hại; giảm phát thải các chất ô nhiễm trong toàn bộ vòng đời sản phẩm với mục tiêu không gây nguy hại cho các thế hệ tương lai.
Một số sản phẩm hàng ngày hướng tới các vật liệu xanh, thân thiện môi trường hơn.
Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về các nôi dung chính, như chi phí giảm thải ô nhiễm nước thải ngành công nghiệp chế biến thủy sản; nông nghiệp thông minh với khí hậu của các nông hộ; phát triển nông nghiệp hữu cơ, chuyển đổi mô hình kinh tế tuần hoàn, nâng cao hiệu quả sản xuất và thích ứng với biến đổi khí hậu trong sản xuất nông nghiệp, để từ đó thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước…
Hội thảo lần này nhằm tìm thêm những giải pháp hỗ trợ hoạt động sản xuất và tiêu dùng bền vững; góp phần đạt được các mục tiêu đã đặt ra của Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030. 
Hương Linh