Ngày 10/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Vinamilk hướng tới Net Zero vào năm 2050

08:09 - 27/07/2023
Để có thể quản lý hiệu quả khía cạnh phát thải khí nhà kính, nền tảng cơ bản cần bắt đầu chính là hiểu về dữ liệu và dữ liệu kiểm kê chính xác. Với phương châm những gì đo lường được thì quản lý được, Vinamilk là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam chuẩn hóa phương pháp đo lường và kiểm kê khí nhà kính theo ISO 14064 cho hoạt động sản xuất và chăn nuôi.
Việc đo lường, kiểm kê khí nhà kính theo chuẩn mực không chỉ giúp Vinamilk tìm ra nhiều cơ hội giảm phát thải mà còn khẳng định trách nhiệm và định hướng không ngừng cải tiến và hướng đến minh bạch, chính xác và khách quan nhất.
Sau quá trình hoàn thành việc kiểm kê khí nhà kính tại các đơn vị năm 2022, vừa qua, Nhà máy sữa Vinamilk Nghệ An và Trang trại bò sữa Vinamilk Nghệ An đã trở thành đơn vị đầu tiên đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014. Theo các báo cáo được công bố và xác nhận, tổng lượng phát thải khí nhà kính của 2 đơn vị này đã được trung hòa là 17.560 tấn CO2, tương đương với khoảng 1,7 triệu cây xanh. Đây là kết quả của “hành động kép” trong nỗ lực cắt giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất, chăn nuôi của Vinamilk, đồng thời duy trì quỹ cây xanh của công ty để hấp thụ khí nhà kính trong nhiều năm qua.
Một trang trại bò sữa của Vinamilk 
Vinamilk đã đẩy mạnh đầu tư công nghệ thân thiện môi trường, cải tiến và tối ưu hóa thời gian hoạt động máy móc thiết bị, áp dụng nhiều sáng kiến đổi mới giúp tiết kiệm và sử dụng nguồn năng lượng hiệu quả. Trong sản xuất, rà soát lại tất cả quy trình vận hành trong dây chuyền sản xuất, đánh giá thực tiễn nhu cầu sử dụng, tìm kiếm những sáng tạo đổi mới nhằm tái sử dụng năng lượng, nguyên liệu, xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn hướng đến “không có gì bị loại bỏ”.
Năng lượng là một trong những lĩnh vực tạo nên phát thải khí nhà kính lớn nhất toàn cầu. Để có thể thực hiện được mục tiêu đưa phát thải ròng về bằng 0 vào năm 2050, bên cạnh sử dụng hiệu quả thì việc chuyển đổi năng lượng truyền thống sang năng lượng xanh là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ trọng điểm mà Vinamilk kiên định phải hoàn thành.
Vinamilk đã hiện thực hóa định hướng về chuyển đổi sử dụng năng lượng bền vững bằng hàng loạt biện pháp tổng thể, toàn diện với nhiều dự án mang quy mô lớn. Vinamilk đã trang bị hơi bão hòa, sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi đốt bằng nguyên liệu xanh Biomass thay cho năng lượng truyền thống, sử dụng khí CNG thay thế cho lò hơi đốt dầu DO/FO ở chuỗi các Nhà máy.
Song song, trang trại đã liên tục nghiên cứu và áp dụng các sáng kiến cải tiến, nhằm tận dụng được tối đa các lượng Biogas sẵn có. Lượng khí sinh học này sẽ được trang trại tận thu dùng làm nhiên liệu đốt, tiết kiệm được rất nhiều chi phí phát sinh. 
Nhà máy sữa Vinamilk Nghệ An đã đạt trung hòa các bon năm 2022
Sau quá trình khảo sát, thí điểm, từ năm 2020, Vinamilk bắt đầu triển khai lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời ở tất cả các trang trại bò sữa. Đến nay, 13 trang trại của công ty đã lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời với tổng công suất 11 triệu kWh/năm.
Trong 2022, Vinamilk cũng đã hoàn thiện nhân rộng mô hình lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời cho hệ thống nhà máy và trụ sở văn phòng chính. Một trong các hệ thống điện mặt trời mới nhất được lắp đặt có công suất 3.394 kWp tại Nhà máy Sữa Việt Nam. Hệ thống này sử dụng 7.542 tấm pin năng lượng mặt trời hiệu suất cao, 27 inverters 110 kW cùng khung phụ trợ và dây dẫn đạt chất lượng cao độ bền thiết kế trên 25 năm. Nhà máy Sữa Việt Nam còn được gọi là siêu nhà máy "Mega factory" do có công nghệ tự động hiện đại, công suất cực lớn 800 triệu lít/ năm (khoảng 2,2 triệu lít/ngày) và sẽ được nâng lên đạt hơn 1 tỷ lít sữa/năm trong tương lai gần. Năng lượng sạch từ hệ thống điện mặt trời đang được sử dụng để phục vụ cho hoạt động sản xuất của nhà máy, từ đó tiết kiệm lượng lớn năng lượng truyền thống, góp phần tích cực trong việc chuyển đổi sang năng lượng bền vững, giảm dấu chân carbon trong hoạt động sản xuất.
Hệ thống năng lượng mặt trời được lắp đặt tại các trang trại của Vinamilk
Để giảm nhanh khí thải gây hiệu ứng nhà kính, thì trồng cây được xem là một trong những giải pháp được Vinamilk ưu tiên triển khai . Từ năm 2012 đến năm 2020, Vinamilk và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp thực hiện Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Namtại 56 địa điểm thuộc 20 tỉnh, thành phố với tổng giá trị 12,5  tỷ đồng, tổng số cây xanh trồng được là 1.121.000 cây. Với sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, ngoài việc tạo thêm mảng xanh cho đất nước, chương trình đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa ý nghĩa của việc trồng cây, phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai, điều hòa khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, góp phần phát triển kinh tế xã hội cho đất nước, nâng cao đời sống của người dân. Chương trình chính là một điển hình cho những nỗ lực và hành động vì môi trường, vì cuộc sống và vì tương lai của Vinamilk.
Tiếp nối hành trình xanh này, năm 2022, Vinamilk cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường tái khởi động dự án mang tên "Hoạt động trồng cây để trung hòa carbon hướng đến Net Zero". Đây là dự án nhằm hưởng ứng mục tiêu đưa mức phát thải ròng về 0 mà Chính phủ Việt Nam cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc năm 2021 (COP26). Với dự án lần này, Vinamilk mong muốn diện tích cây xanh được duy trì, nhân rộng, hấp thụ lượng COngày càng nhiều. Từ đó, mang đến nhiều lợi ích cho cộng đồng, môi trường, sinh kế, giúp lan tỏa tình yêu thiên nhiên và hình thành ý thức về bảo vệ môi trường của tất cả mọi người để cùng nhau bước tiến bước trên hành trình trung hòa phát thải khí nhà kính, hướng đến cam kết chung Net Zero.
Đến năm 2022, 100% trang trại bò sữa của Vinamilk đã triển khai kiểm kê khí nhà kính và 100% nhà máy đã hoàn thành kiểm kê khí nhà kính. Cũng trong năm 2022, Vinamilk đã trở thành đại diện đầu tiên của ngành sữa Việt Nam tham gia Sáng kiến ngành sữa toàn cầu về Net Zero, được sáng lập bởi Liên đoàn Sữa thế giới (IDF), Khung Phát triển bền vững ngành sữa (DSF), Global Dairy Platform …
Anh Thư