Ngày 20/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Kinh tế tuần hoàn

Vinamilk tập trung triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn

09:06 - 05/07/2023
Tại Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), kinh tế tuần hoàn gắn liền với các mục tiêu về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, đặc biệt là việc sử dụng nguồn tài nguyên một cách tiết kiệm, hiệu quả, giảm thiểu và đi đến triệt tiêu các loại chất thải gây ô nhiễm môi trường.
Vinamilk đã không ngừng cố gắng triển khai nhiều hoạt động để chuyển đổi mô hình kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn, trong đó nỗ lực nghiên cứu chuyển hóa chất thải thành tài nguyên, tiết giảm sử dụng nguyên vật liệu đầu vào và sử dụng vật liệu thân thiện môi trường có khả năng tái sử dụng, tái chế, dễ phân hủy nhằm hạn chế tối đa việc gây tác động xấu đến môi trường xung quanh.
Vinamilk đang có 13 nhà máy trong nước được đầu tư quy mô và ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới.
Chuyển hoá chất thải thành tài nguyên
Tại các trang trại bò sữa, việc xử lý chất thải để bảo vệ môi trường luôn được đặt lên hàng đầu, Vinamilk rất nghiêm ngặt và khắt khe trong việc tuân thủ và thực hiện các biện pháp quản lý và xử lý chất thải, trong đó tất cả các trang trại chăn nuôi đều được đầu tư hệ thống xử lý chất thải hiện đại, hoàn chỉnh và khép kín.
Phân trong chuồng bò được thu gom tự động bằng hệ thống máy cào phân, hoạt động theo chu trình cài đặt phù hợp với quy mô từng chuồng nuôi. Từ các máy cào phân, phân được gom xuống mương phân kín, dẫn về các hố thu và bơm tập trung về khu vực tập kết. Các nguồn nước thải hữu cơ khác cũng được vận chuyển về đây để xử lý. Tại khu xử lý trung tâm, phân được bơm tới các máy tách để tách phần rắn và phần lỏng từ đó có các phương pháp xử lý phù hợp.
Các cánh đồng cỏ, bắp xanh tươi bạt ngàn được chăm sóc với nguồn phân bón từ chất thải đàn bò đã qua xử lý Biogas
Lượng phân rắn được trang trại tái sử dụng bằng cách ủ hoai phân chuồng (áp dụng theo công nghệ ủ phân từ Nhật Bản), mô hình ủ phân này để chuyển hóa phân thải thành nguồn dinh dưỡng hữu cơ để thay thế cho chất hóa học và phân bón vô cơ. Trong đó, phân hữu cơ ủ hoai mục được tạo ra mang lại hiệu quả cao như: Cải thiện cấu trúc, độ phì của đất: tăng hàm lượng dinh dưỡng, cung cấp chất mùn cho đất, cân bằng vi sinh vật trong đất, tăng khả năng lưu giữ nước, chống rữa trôi và xói mòn đất. Đồng thời, giảm biến đổi khí hậu. giảm phát thải khí metan và oxit nito từ quá trình phân hủy chất thải, đồng thời giảm lượng phân bón vô cơ.
Phân lỏng sẽ được xử lý tại hồ Biogas công suất lớn, đảm bảo xử lý yếm khí trong thời gian đủ để phân hủy các hợp chất sinh học phù hợp, sau đó qua nhiều công đoạn như sục khí, bể lắng cặn, lọc, tách cặn để có thể tái sử dụng. Năng lượng tái tạo sinh ra từ hệ thống biogas cũng được sử dụng lại cho các nhu cầu hoạt động sản xuất khác trong trang trại: thanh trùng sữa cho bê, nấu nước nóng sinh hoạt, sấy khăn và quần áo, sấy cỏ khô.
Tiết giảm sử dụng nguyên vật liệu
Tiết kiệm sử dụng nguyên vật liệu ngay từ khâu thiết kế ban đầu là một trong những giải pháp được Vinamilk chú trọng đầu tư trong quá trình xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn. Nhờ vào hoạt động này, lượng rác phát sinh trong năm của Vinamilk cũng được giảm số lượng lớn tương ứng. Năm
2022 Vinamilk đã không ngừng nghiên cứu đổi mới, cải tiến liên tục với nhiều sáng kiến tiết kiệm vật liệu.
Nghiên cứu giảm chiều cao thùng giấy nhưng vẫn đảm bảo dung tích chứa sản phẩm
Nhận thấy rằng việc quấn pallet sản phẩm bằng lớp màng co đã phát sinh nhiều nhựa thải, bên cạnh đó, lượng nhựa này có khả năng tiết giảm được. Vì vậy, đơn vị đã tiến hành nghiên cứu cải tiến thiết kế của lớp màng co quấn quanh pallet sản phẩm, từ chất liệu, bề dày đến chiều cao.
Qua nhiều lần thử nghiệm, kết quả cho thấy rằng việc thay đổi kích thước này vẫn duy trì cho Pallet chứa sản phẩm được quấn chắc chắn và sản phẩm không bị đổ ngã khi di chuyển. Tính đến năm 2022, Đơn vị đã triển khai ứng dụng trên tất cả các sản phẩm có dung tích 220ml, 180ml, 110ml và 1 lít, từ đó đã giúp đơn vị tiết giảm được 29.499 kg nhựa phát sinh.
Ngoài đề cao giảm nhựa, Vinamilk còn không ngừng cố gắng trong việc nghiên cứu tiết giảm tối đa các nguyên vật liệu khác như là giấy, để hạn chế việc phát sinh các chất thải ra môi trường. Sau nghiên cứu, Công ty đã điều chỉnh yêu cầu kỹ thuật của thùng, giảm chiều cao thùng giấy nhưng vẫn đảm bảo dung tích chứa sản phẩm, mặt khác còn giúp tiết kiệm được chi phí, giảm khối lượng thùng giấy phát sinh.
Sử dụng vật liệu thân thiện môi trường
Trong năm 2022, Vinamilk tiếp tục phát huy những nghiên cứu về việc sử dụng nguyên vật liệu thân thiện môi trường. Vinamilk hạn chế tối đa sử dụng những nguyên vật liệu không có khả năng tái chế, tái sử dụng, chất liệu khó phân hủy sinh học.
- Sử dụng túi nhựa tự hủy sinh học và túi tái sử dụng nhiều lần. Tất cả cửa hàng “Giấc Mơ Sữa Việt” của Vinamilk nói “Không” với việc sử dụng túi nilong thông thường.
- Bao bì hộp giấy Vinamilk sử dụng bao bì giấy theo công nghệ Tetra Brick Aspeptic. Bao bì có thể tái chế toàn bộ và được chứng nhận FSC - chứng nhận sản phẩm mang lại lợi ích về môi trường, kinh tế và xã hội.
- Để giảm thiểu thấp nhất các tác động xấu đến môi trường, Vinamilk đang nghiên cứu hướng đến hạn chế sử dụng các nguyên phụ liệu không thân thiện môi trường như thay đổi chất liệu nắp nhựa chai PET từ có sử dụng màu thành không màu.
100% cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Vinamilk dùng túi phân hủy sinh học
Trong thời gian tới, Vinamilk sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng quan tâm hơn đến môi trường, làm giảm bớt nhu cầu về bao bì nhựa, phối hợp với các bên nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì nhựa, đồng thời tiếp tục giảm dần khối lượng nhựa sử dụng trong bao bì. Bên cạnh đó, ngoài các trang trại do Vinamilk làm chủ đang áp dụng các công nghệ xanh, sẽ hướng đến các trang trại liên kết, các hộ nông dân cũng áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn.
Tại Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2022 (chương trình CSI 100), Vinamilk đã được bình chọn là 1 trong 5 "Doanh nghiệp thực hiện tốt mô hình kinh tế tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu". Đặc biệt đây cũng là lần thứ 7 liên tiếp Vinamilk được biểu dương trong Top 10 Doanh nghiệp Bền vững thuộc lĩnh vực sản xuất - sau một quá trình đánh giá, chọn lọc khắt khe và đáp ứng 130 chỉ tiêu từ Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững CSI 2022.
Anh Thư