Ngày 05/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tin hoạt động

Tận dụng phụ phẩm nông nghiệp để tạo than hoạt tính

13:05 - 16/07/2023
Đại học Sư phạm kỹ thuật (SPKT) Hưng Yên vừa tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Chế tạo than hoạt tính từ phế phụ phẩm nông nghiệp”. Đây là cơ hội để các nhà khoa học, nhà quản lý cùng thảo luận về việc nâng cao hiệu quả của việc tận dụng nguồn phế phụ phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Tham dự Hội thảo có các lãnh đạo Sở Khoa học & Công nghệ (KHCN) tỉnh Hưng Yên, ban lãnh đạo trường Đại học SPKT Hưng Yên, các cán bộ, chuyên viên của Sở KHCN cùng toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên Khoa Công nghệ Hóa học & Môi trường, trường Đại học SPKT Hưng Yên.
Các đại biểu tham gia Hội thảo (Ảnh: vjst.vn)
Tại Hội thảo, các đại biểu đã được lắng nghe chia sẻ về những thành tựu khoa học và tiềm lực nghiên cứu khoa học của cán bộ giảng viên Trường Đại học SPKT Hưng Yên trong những năm gần đây. Đồng thời, cùng trao đổi, tham luận về tiềm năng, công nghệ và giải pháp để tạo ra than hoạt tính từ phế phụ phẩm nông nghiệp.
Thông qua những nội dung báo cáo được chia sẻ tại Hội thảo, các nhà quản lý, nhà khoa học, khách mời, các em sinh viên đã có thêm những thông tin bổ ích. Đồng thời, hội thảo cũng gợi mở ra nhiều hướng nghiên cứu có thể đóng góp vào sự phát triển bền vững của tỉnh Hưng Yên. Hội thảo còn có nhiều ý nghĩa trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên tại Khoa Công nghệ Hóa học & Môi trường, trường Đại học SPKT Hưng Yên.
Nhân dịp này, các đại biểu cũng được nghe ông Trần Tùng Chuẩn – Giám đốc Sở KHCN tỉnh Hưng Yên chia sẻ những thông tin về định hướng phát triển KHCN của tỉnh Hưng Yên trong những năm gần đây. Đặc biệt, việc xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn và bền vững là một trong những trọng tâm của tỉnh nhà trong thời gian tới.
Các báo cáo được trình bày trong khuôn khổ tại Hội thảo  “Chế tạo than hoạt tính từ phế phụ phẩm nông nghiệp”
1. “Phế phụ phẩm nông nghiệp trong sản xuất than hoạt tính”
Trình bày về tiềm năng tái sử dụng của các phế phụ phẩm nông nghiệp tại Việt Nam nói chung và tại Hưng Yên nói riêng. Đồng thời, nêu lên những thuận lợi và khó khăn khi sử dụng phế phụ phẩm nông nghiệp để sản xuất than hoạt tính.
2. “Công nghệ sản xuất than hoạt tính từ phế phụ phẩm nông nghiệp” 
Trình bày những công nghệ chính trong sản xuất than hoạt tính từ phế phụ phẩm nông nghiệp là hoạt hóa vật lý và hoạt hóa hóa học. Các ưu và nhược điểm của từng công nghệ.
3. Kết quả chế tạo than hoạt tính từ vỏ trấu bằng phương pháp nung yếm khí
Nghiên cứu này là một phần đề tài khoa học công nghệ cấp tỉnh mà nhóm nghiên cứu Khoa Công nghệ Hóa học & Môi trường, trường Đại học SPKT Hưng Yên đang triển khai. Nội dung báo cáo cho thấy việc sử dụng vỏ trấu làm nguyên liệu và thông qua công nghệ nung yếm khí có thể tạo ra sản phẩm than hoạt tính có khả năng hấp phụ các phân tử và ion cao.
Tuệ Lâm