Ngày 20/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tin hoạt động

Tp. Hồ Chí Minh: Tiêu dùng sản phẩm xanh và sản xuất sạch

00:00 - 27/06/2016
Thúc đẩy Chiến dịch “Tiêu dùng sản phẩm xanh”

Những năm gần đây, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã liên tục triển khai Chiến dịch “tiêu dùng sản phẩm xanh”, nhằm kêu gọi các doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng quan tâm hơn tới vấn đề môi trường; cho ra đời và tiêu dùng những sản phẩm hàng hóa an toàn, thân thiện với môi trường; hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Năm nay, Chiến dịch "Tiêu dùng sản phẩm xanh" lần 7 - 2016 được triển khai, với nhiều dự án liên quan đến môi trường thành phố như Dự án Cộng đồng xanh. Trong khuôn khổ chiến dịch, hệ thống siêu thị Co.opMart và Co.opXtra của Saigon Co.op tổ chức thực hiện chương trình khuyến mãi Tháng Tiêu Dùng Xanh 2016 diễn trong tháng 6 này từ ngày 04/06 - 26/06/2016. Những sản phẩm xanh tiêu biểu đã được lựa chọn để giới thiệu và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng. Hệ thống siêu thị xanh Co-opMart dành nhiều ưu tiên, hỗ trợ quảng bá cho các DN có các sản phẩm thân thiện với môi trường. Hiện nay, người tiêu dùng thông thái ngày càng quan tâm tới chất lượng của các sản phẩm hàng hóa, độ an toàn của những sản phẩm này đối với môi trường và sức khỏe con người. Họ cũng sẵn sàng trả thêm chi phí cho những sản phẩm xanh uy tín, chất lượng. Chính vì vậy, những DN sớm nắm bắt được xu hướng xanh hóa sản xuất, chú trọng và đầu tư hợp lý đổi mới công nghệ, sản xuất các các sản phẩm mang nhãn hiệu xanh sẽ có cơ hội mở rộng thị trường, nâng cao tuy tín và thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế.

Sản xuất sạch, hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường


Chiến dịch "Tiêu dùng sản phẩm xanh" thu hút được sự quan tâm và tham gia của nhiều doanh nghiệp tiêu biểu như: Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam; Công ty CP lương thực - thực phẩm Colusa – MILIKET, Công ty Dây – Cáp điện Tân Cường Thành, Công ty CP Bao bì Liksin và nhiều DN sản xuất khác tại Việt Nam.

Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam không ngừng nỗ lực nghiên cứu cải tiến sản phẩm từ việc ưu tiên sử dụng bao bì bằng các loại nhựa tái chế, khuyến khích thói quen tiêu dùng bền vững qua các nhãn hàng, như: Comfort một lần xả - xả một lần để tiết kiệm nước, OMO nước giặt nhằm giảm thiểu khí thải nhà kính. Tại các quy trình sản xuất sản phẩm, Công ty đã ứng dụng công nghệ sử dụng năng lượng mặt trời để đun nước, lắp đặt thiết bị thu gom và tái sử dụng nước mưa, xây dựng quy trình phân loại bao bì phế liệu, rác thải sinh hoạt, lắp đặt thành công lò hơi sử dụng nguyên liệu sinh khối. Năm 2011, Unilever Việt Nam vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những thành tích xuất sắc trong các hoạt động bảo vệ môi trường từ năm 2005 đến 2010. Năm 2014, toàn bộ khu liên hợp nhà máy tại Khu công nghiệp Tây bắc Củ Chi hoàn thành cam kết “không có chất thải xử lý bằng phương pháp chôn lấp”.

Công ty CP lương thực - thực phẩm Colusa – MILIKET là một DN sản xuất sạch, có công nghệ tiết kiệm năng lượng tốt và dùng chi phí tiết kiệm năng lượng để thực hiện các chương trình khuyến mãi và phát triển thương hiệu. Để tiết kiệm nguyên nhiên liệu và sử dụng năng lượng hiệu quả trong sản xuất, Công ty Colusa – MILIKET cùng với sự hỗ trợ của ECC-HCMC và sự đánh giá chuyên nghiệp của Bureau Veritas đã thành công tở chức xây dựng hệ thống ISO 50001. Năm 2013, nhận được chứng chỉ ISO 50001 cùng với nhiều kết quả khả quan, Colusa – MILIKET đã thể hiện trách nhiệm với môi trường và xã hội trong vấn đề an ninh năng lượng.

Để sản xuất sạch, Công ty Dây – Cáp điện Tân Cường Thành đầu tư dây chuyền sản xuất nhập từ Đài Loan, lò luyện nhôm công suất 30 ngàn tấn/năm, lò luyện đồng công suất 50 ngàn tấn/năm để tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu kim loại đồng và nhôm phế thải tái chế thành các sản phẩm dây cáp điện, ống đồng và thanh đồng bản đạt chuẩn quốc tế.

Đi theo hướng phát triển bền vững, từ năm 2009, Công ty CP Bao bì Liksin đã áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về trách nhiệm xã hội (CSR); tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt bao bì cho ngành dược phẩm (GMP), thực phẩm, mỹ phẩm; tiêu chuẩn quốc tế về an toàn vệ sinh thực phẩm (HACCP); tiêu chuẩn quốc tế về bao bì cho hệ thống bán lẻ (BRC)... Hiện nay, các tiêu chuẩn này đã được Liksin tiếp tục nâng lên với các tiêu chuẩn thiết thực hơn như 5S, Lean, KPI, BSC, TPM... Đây là điều kiện cần thiết để Liksin đáp ứng yêu cầu của các tập đoàn đa quốc gia và tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm.

Việc tổ chức thường niên Chiến lược "Tiêu dùng sản phẩm xanh" khuyến khích DN tự giác chấp hành Luật bảo vệ môi trường, góp phần phát huy vai trò của cộng đồng trong việc xây dựng thị trường cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo phát triển kinh tế bền vững, từng bước nâng cao chất lượng môi trường. Tuy nhiên, việc đầu tư sản xuất những sản phẩm xanh vẫn khó cạnh tranh do giá thành cao. Tp. Hồ Chí Mình vẫn cần có thêm những chính sách hỗ trợ cụ thể, giảm thủ tục tiếp cận các nguồn vốn vay cho các dự án sản xuất xanh, tiếp tục duy trì thúc đẩy Chiến lược "Tiêu dùng sản phẩm xanh" để DN có cơ hội phát triển quảng bá sản phẩm xanh, người tiêu dùng được tiếp cận sản phẩm xanh và thân thiện môi trường.