Ngày 17/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tin hoạt động

Thúc đẩy đô thị thông minh ứng phó biến đổi khí hậu

11:08 - 21/06/2022

Đây là nội dung chính của Hội thảo “Chuyển đổi số và xây dựng hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, liên kết, thích ứng với biến đổi khí hậu trong tiến trình phát triển đô thị bền vững” do Ban Kinh tế TW và Bộ Xây dựng tổ chức chiều ngày 16 tháng 6 tại Hà Nội.

Tại Hội thảo, Phó Trưởng ban Kinh tế TW ông Nguyễn Thành Phong cho biết phát triển đô thị thông minh trong những năm qua đã được chú trọng từ xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội, tăng quy mô, cải thiện chất lượng… Tuy nhiên, nhiều đánh giá khách quan cho thấy hệ thống hạ tầng đô thị hiện nay còn thiếu đồng bộ, liên kết yếu; chưa hình thành hệ thống hạ tầng khung thống nhất và đồng bộ liên kết giữa các vùng; chưa đa dạng phương thức kết nối vùng và đảm bảo thích ứng biến đổi khí hậu. 

Cụ thể, tỉ lệ đất dành cho giao thông ở mức thấp; các tuyến đường sắt đô thị chậm tiến độ, chưa đưa vào sử dụng; hệ thống vận tải công cộng vận hành hiệu quả thấp, chỉ đạt khoảng 16-20% so với quy định Luật giao thông đường bộ. Nhiều nơi người dân đô thị còn thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô hạn, xâm nhập mặn; hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đô thị mới đáp ứng khoảng 60% nhu cầu, lượng nước thải được thu gom và xử lý tại đô thị chỉ đạt khoảng 13%, phần lớn các nhà máy xử lý nước thải đang hoạt động dưới 50% công suất thiết kế; tình trạng ngập úng đô thị thường xuyên xảy ra, kể cả đối với đô thị miền núi.

Phó Trưởng ban Kinh tế TW ông Nguyễn Thành Phong cho biết phát triển đô thị thông minh là vấn đề đã được chú trọng trong những năm qua.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Nghị quyết 06-NQ/TW đã đề ra mục tiêu “kết cấu hạ tầng của đô thị, nhất là hạ tầng kỹ thuật khung và hạ tầng xã hội thiết yếu được xây dựng và phát triển đồng bộ, hiện đại” nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả đô thị hóa và phát triển đô thị bền vững trong thời gian tới. Theo đó, Nghị quyết có riêng một nhóm nhiệm vụ về “phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, liên kết, thích ứng với biến đổi khí hậu” với nhiều định hướng giải pháp cụ thể như xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình đầu tư phát triển hạ tầng đô thị đến năm 2030. Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế và kỹ thuật diện rộng, hạ tầng số.

Đồng thời, đầu tư tăng cường năng lực hệ thống hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt tại vùng đồng bằng sông Cửu Long; tăng cường khai thác sử dụng hệ thống không gian ngầm, công trình ngầm đô thị, không gian đa chức năng của đô thị; xây dựng, thúc đẩy đầu tư phát triển hạ tầng số đồng bộ tại các đô thị tương đương với các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới; cấu trúc lại hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông; hình thành một số nền tảng số dùng chung cho các đô thị, vùng đô thị; nâng cấp, cải tạo, xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng xã hội hiện đại tại đô thị và mạng lưới cung cấp dịch vụ hạ tầng xã hội.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý đã trao đổi, thảo luận và chia sẻ các kinh nghiệm liên quan đến xây dựng đô thị thông minh, phát triển hạ tầng đô thị xanh gắn với chuyển đổi số và thích ứng biến đổi khí hậu. Đồng thời, các nội dung thảo luận xoay quanh những vấn đề cần lưu ý khi áp dụng các công nghệ, nền tảng số tại các đô thị thông minh. 

Hội thảo là cơ hội để các bên cùng ngồi lại trao đổi, thảo luận và chia sẻ các kinh nghiệm liên quan đến xây dựng đô thị thông minh gắn với thích ứng biến đổi khí hậu .

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn SGroup Hán Minh Cường giới thiệu về hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu đô thị liên thông ứng dụng nền tảng GIS. Theo ông Cường, hệ thống cho phép khai thác, chia sẻ các thông tin pháp lý, quy hoạch xây dựng và đô thị. Đồng thời, kênh thông tin cũng phản ánh những khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động tại các địa phương.

Tùy vào mức độ phát triển của hệ thống có thể cho phép cá nhân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo các cấp độ khác nhau, từ xin cấp phép xây dựng, cung cấp thông tin quy hoạch... hoặc phát triển các tiện ích trên cơ sở các dữ liệu được hệ thống phân cấp cho phép sử dụng. Đối với người dân, hệ thống là cổng kết nối với chính quyền các cấp; hỗ trợ tra cứu các thông tin về chính sách pháp luật, quy hoạch xây dựng, quản lý đất đai trên địa bàn; phản ánh vi phạm, bất cập, thúc đẩy người dân tham gia công tác quản lý đô thị.

Giám đốc Trung tâm Chiến lược mạng lưới và đổi mới công nghệ của Viettel Nguyễn Thanh Hải, đã giới thiệu tầm nhìn phát triển hạ tầng số trong tương lai. Theo đó, đưa ra một số kiến nghị về cơ chế chính sách chia sẻ, sử dụng các hạ tầng như điện, chiếu sáng để phát triển hạ tầng kết nối (4G/5G/IoT) cho các trạm siêu nhỏ bảo đảm vùng phủ sóng cho các công nghệ kết nối khác nhau; quy hoạch nền tảng Internet vạn vật cho các ứng dụng tiện ích công. Đồng thời ông Hải cũng đề xuất chuẩn hóa tiêu chuẩn kết nối, giao thức tạo ra hệ sinh thái các dịch vụ, nhà cung cấp giải pháp phong phú sẵn sàng cho đô thị thông minh. 

Thanh Thanh