Ngày 05/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

PRO Việt Nam đặt mục tiêu thu gom tái chế hàng ngàn tấn nhựa, bao bì năm 2022

18:06 - 06/04/2022
Đây là cam kết được đưa ra tại Hội nghị thành viên thường niên năm 2022 của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO). 
Hội nghị thành viên thường niên năm 2022 của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO) vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh để tổng kết những hoạt động trong năm qua và định hướng hoạt động trong thời gian tới. 
Lời cam kết sớm nhất PRO Việt Nam đưa ra trong năm nay là sẽ tổ chức ít nhất ba đợt thu gom lớn cho các dự án thu gom và tái chế nhằm thu gom, tái chế ít nhất 3.000 tấn đối với mỗi vật liệu như PET, UBC, Laminates và hỗ trợ các dự án thí điểm thông qua các chiến dịch thay đổi hành vi nhằm kêu gọi phân loại và tái chế trong khu vực.  
PRO Việt Nam cam kết năm 2020 sẽ tổ chức thu gom, tái chế ít nhất 3.000 tấn đối với mỗi vật liệu như PET, UBC, Laminates và hỗ trợ các dự án, chiến dịch thay đổi hành vi nhằm kêu gọi phân loại và tái chế.
Ông Phạm Phú Ngọc Trai, chủ tịch PRO Việt Nam cho biết năm 2022 là năm quan trọng để tăng tốc các hoạt động của Liên minh. Trong đó các hoạt động sẽ chú trọng nhằm hợp tác và hỗ trợ các Bộ, ngành xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả nghị định EPR, nâng cao năng lực vận hành.
Một trong những mục tiêu quan trọng của PRO Việt Nam, theo Chủ tịch Liên minh, là đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược để tiến hành thu gom theo mục tiêu tái chế và mở rộng kết nạp thêm thành viên mới cho tổ chức.
Theo báo cáo tại Hội nghị, nguồn rác thải rắn PET sau tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh có tỉ lệ tái chế khoảng 65% và Hà Nội ở mức 39%. Trong đó, người thu gom rác tái chế chỉ đóng góp hơn một nửa trong số này, đa phần còn lại đến từ các đơn vị thu gom, đặc biệt là nhóm phi chính thức. Riêng với nhóm chất thải rắn là bao bì lon nhôm có tỉ lệ tái chế cao hơn với 73%.
Để thúc đẩy tái chế nguồn rác này, cần tăng khả năng tiếp cận nguồn nhựa tái chế được các hộ gia đình phân loại tại nguồn, qua đó tăng tỉ lệ thu gom của nhóm thu gom rác tái chế và giảm tỉ lệ của các đơn vị thu gom. Một cách khác là tăng nhu cầu tiêu dùng dành cho các sản phẩm tái chế.
Mục tiêu trong năm 2022 PRO VN sẽ xây dựng nền tảng cho các mô hình thu gom và tái chế bao bì với khả năng mở rộng quy mô, phù hợp với quá trình triển khai chính sách EPR.
Năm vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình hình triển khai các hoạt động thu gom, tái chế của PRO Việt Nam chịu ảnh hưởng không nhỏ. Nhiều hoạt động thu gom trực tiếp tại các điểm bán lẻ, cũng như thu gom vỏ hộp, vỏ lon và nâng cao nhận thức tại trường học đều phải dừng lại. Hiện dịch bệnh đã được kiểm soát và các hoạt động sản xuất, phục hồi kinh tế dần bước vào bình thường mới, các thành viên trong Liên minh sẽ tiếp tục thúc đẩy các chương trình; bên cạnh triển khai các dự án hợp tác mới.
PRO VN ra mắt ngày 21/6/2019, PRO Vietnam hiện có 19 thành viên gồm Annam Group, Coca-Cola Việt Nam, FrieslandCampina, La Vie, Nestlé Việt Nam, NutiFood, Pepsico Việt Nam, Saigon Co.op, SIG, Suntory PepsiCo Việt Nam, Tetra Pak Việt Nam, TH Group, URC Việt Nam, RKW Việt Nam, Ngọc Nghĩa, Ajinomoto Việt Nam, Duy Tân, TTC, Mondelez Kinh Đô Việt Nam. Liên minh đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ tái chế 100% bao bì sản phẩm do các thành viên sản xuất và phân phối ra thị trường.
Thanh Thanh