Ngày 20/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tin hoạt động

Thúc đẩy nhanh mục tiêu "xanh hoá" của ngành Than

09:33 - 19/04/2020

Công ty TNHH MTV Môi trường (TKV)(Quảng Ninh) hiện quản lý và vận hành 42 trạm xử lý nước thải mỏ có tổng công suất 25.200m3/h với tổng khối lượng nước thải đã xử lý hàng năm đạt gần 120 triệu m3. Một số trạm xử lý nước thải nguồn nước sau xử lý tiếp tục được tái sử dụng thành nước cấp phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho các mỏ...

Hầu hết các trạm xử lý nước thải đều được áp dụng công nghệ tiên tiến, tuần hoàn và tự động, chất lượng nước sau xử lý đạt quy chuẩn của Việt Nam và được tái sử dụng cho sản xuất tại các nhà máy, không xả ra môi trường.

22

Trạm xử lý nước thải mỏ Núi Nhện (TP Cẩm Phả) do Công ty TNHH MTV Môi trường đầu tư quản lý và vận hành. Nguồn ảnh: Báo Quảng Ninh

Ông Nguyễn Tất Dũng, Giám đốc công ty, cho biết đơn vị này đã xây dựng những tuyến đường vận chuyển than nội bộ và các công trình cải tạo môi trường, hoàn nguyên, hoàn thổ các bãi thải khai thác than, như dự án Hệ thống vận tải than Lép Mỹ - Cảng Km6; xây dựng và mở rộng nâng công suất một số trạm xử lý nước thải như: +25 Núi nhện, +131 Đồng Vông, trạm xử lý nước thải Núi Hồng (Thái Nguyên). Đây là những nỗ lực của TKV nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ ô nhiễm môi trường do hoạt động khai thác than gây ra, cùng với việc đã triển khai nhiều dự án xử lý nước thải hiện đại tại các mỏ.

Thời gian vừa qua, đơn vị đã thực hiện tốt các công trình trọng tâm tại tỉnh Quảng Ninh như: hoàn thành gói thầu số 15 thuộc dự án Trung tâm chế biến và kho than tập trung Hòn Gai; gói thầu số 6 dự án Băng tải xít ngược của Công ty Tuyển than Cửa Ông... Kết quả được UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao.

Song song với đó, từ năm 2014, Nhà máy xử lý và tái chế chất thải công nghiệp nguy hại với tổng mức đầu tư 173 tỷ đồng (tại khu N99 xã Dương Huy, TP Cẩm Phả) do công ty đầu tư đã đi vào hoạt động. Với công suất xử lý khoảng 2.000 tấn/năm, nhà máy có khả năng xử lý toàn bộ nguồn chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình sản xuất của các đơn vị trong ngành Than cũng như một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thống kê trong giai đoạn 2015-2020, đơn vị đã đầu tư trên 1.166 tỷ đồng để xây dựng các công trình môi trường trong ngành Than. Vốn đầu tư một phần từ chi phí môi trường của TKV, một phần vay ngân hàng.

Thời gian tới, TKV đặt mục tiêu trở thành đơn vị xử lý môi trường ứng dụng công nghệ tiên tiến, đẩy nhanh tốc độc xanh hoá như chiến lược chung mà toàn  ngành than đã đề ra.

Theo đó, công ty tiếp tục nghiên cứu, cải tiến, đầu tư dây chuyền công nghệ xử lý nước, chất thải thải mỏ hiện đại, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, hoạt động tối đa công suất.

Ngoài việc xử lý nước thải mỏ và chất thải công nghiệp, sẽ nghiên cứu để xử lý các chất thải của nhà máy điện, chất thải quặng đuôi alumina; chế biến thành các vật liệu xây dựng từ đất đá thải, xỉ thải từ nhà máy điện...

Chiến Thắng