Ngày 20/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tin hoạt động

"Xanh hoá" trong sản xuất công nghiệp

00:00 - 02/10/2014
Khắc phục những tồn tại này, Quảng Ninh đang nỗ lực thực hiện các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất gắn với bảo vệ môi trường. Mục tiêu của ngành công nghiệp Quảng Ninh trong giai đoạn tới là sẽ thực hiện mục tiêu giảm dần các lĩnh vực gây ô nhiễm môi trường và ưu tiên phát triển công nghiệp xanh. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2014, giá trị sản xuất công nghiệp trên toàn tỉnh đạt 21.952 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, công nghiệp Trung ương đạt 13.470 tỷ đồng; công nghiệp địa phương 3.517 tỷ đồng; công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 4.964 tỷ đồng. Những con số này đã phần nào khẳng định bước đi đúng hướng của ngành công nghiệp Quảng Ninh trong lộ trình triển khai thực hiện chiến lược “công nghiệp hoá sạch”. Để thực hiện mục tiêu này, giờ đây, Quảng Ninh cũng đang trải thảm đỏ thu hút đầu tư, song chỉ ưu tiên thu hút một cách có chọn lọc các dự án theo hướng có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện môi trường, với hy vọng sẽ tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng lớn. Ngành công nghiệp được tái cấu trúc lại từ chỗ tư tưởng chủ yếu là nhờ khai thác nhân công giá rẻ, gia công, xuất khẩu sản phẩm thô là chính chuyển sang phát triển sản xuất công nghiệp theo hướng chiều sâu.

Theo đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khai thác khoáng sản đã không ngừng tập trung đầu tư chiều sâu, thay đổi công nghệ, cải tiến thiết bị để nâng cao năng suất lao động và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, các đơn vị ngành Than đã quan tâm đầu tư đổi mới công nghệ khai thác than ở các mỏ lộ thiên theo hướng sử dụng các loại thiết bị có công suất lớn và phù hợp với quy mô, điều kiện của từng mỏ. Cùng với đó, theo quy hoạch phát triển ngành Than Việt Nam, đến năm 2020, có xét triển vọng đến năm 2030, việc khai thác than phải giảm dần khai thác lộ thiên để chuyển qua khai thác than hầm lò, do đó các đơn vị đã và đang nỗ lực đầu tư các dự án xây dựng mỏ than hầm lò hiện đại như: Dự án khai thác hầm lò mỏ Núi Béo của Công ty CP Than Núi Béo; dự án khe chàm II-IV của Công ty CP Than Hạ Long… Có thể nói, bằng những hành động cụ thể, lợi ích về kinh tế đang được song hành cùng với lợi ích xã hội. Đây là cơ sở quan trọng để Quảng Ninh thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế xanh gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng.