Ngày 29/03/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Cao Bằng ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất gạch không nung phát triển

08:44 - 02/07/2019
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 16/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng vật liệu không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung, ngày 31/10/2013, UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Quyết định số 1868/QĐ-UBND về việc triển khai Chương trình phát triển vật liệu không nung đến năm 2020.

Lễ kí biên bản nghiệm thu tại nhà máy sản xuất gạch không nung của công ty TNHH thương mại và Xây dựng Hoàng Thảo Anh
Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành chức năng và địa phương trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm vật liệu không nung thông qua chính sách hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công.
Theo đó, để tháo gỡ những khó khăn cho các cơ sở sản xuất gạch trên địa bàn, những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Cao Bằng đã lập kế hoạch hỗ trợ các cơ sở sản xuất gạch cải tiến công nghệ, hoặc ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất. Trong đó, Khuyến công Cao Bằng đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp về vốn đầu tư hệ thống máy móc ban đầu và tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về tính hiệu quả của các mô hình sản xuất gạch không nung để các cơ sở từng bước tiếp cận, chuyển đổi và ứng dụng thành công. Nổi bật, trong năm 2019, từ nguồn kinh phí khuyến công trung ương, Trung tâm Khuyến công Cao Bằng đã hỗ trợ 900 triệu đồng cho Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Thảo Anh (xóm Bản Đà, xã Đình Minh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) để để góp phần mua mới hệ thống dây chuyền thiết bị máy ép gạch không nung QTY4-15C do Trung Quốc sản xuất với công suất 15 triệu viên/năm.
Ưu điểm của dây chuyền máy ép gạch không nung QTY4-15C là nguồn vốn đầu tư ban đầu không quá lớn. Hơn nữa, nhà xưởng để làm việc cũng rất đơn giản, không đòi hỏi cầu kỳ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, so với lò gạch thủ công thì trong quá trình sản xuất, máy ép gạch không sử dụng nguồn nguyên liệu đất sét mà thay vào đó là những vật liệu xỉ than đá, xỉ quặng, bột đá, xi măng, cát… Đây đều là những nguyên liệu sẵn có và rất dễ tìm nên không tốn kém về chi phí. Đồng thời, máy ép gạch không nung không dùng nguyên liệu than, củi để đốt nên đã giúp tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, do là thiết bị hiện đại nên trong quá trình hoạt động, máy có tiếng ồn thấp, ít bụi, khi sản xuất sẽ cho ra những sản phẩm gạch đảm bảo chất lượng, có khả năng cách âm, cách nhiệt, chống thấm tốt, kích thước gạch chuẩn giúp công trình xây dựng đạt cả về chất lượng và giá trị thẩm mỹ.
Ông Nhan Viết Thái - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng chia sẻ: Sau một thời gian nghiên cứu, đánh giá nhu cầu của thị trường cũng như tính ưu việt, tiềm năng về đầu ra của sản phẩm gạch không nung, Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Cao Bằng hỗ trợ một phần kinh phí cho Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Thảo Anh để xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung, bao gồm các hạng mục: Máy ép gạch không nung, băng chuyền, nhà xưởng, sân kho… Hiện nay, sản phẩm gạch không nung của Công ty đã được Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tỉnh đánh giá là đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng và được đông đảo khách hàng tin dùng. Đặc biệt, với công suất hoạt động ổn định như hiện tại sẽ đem lại doanh thu bình quân cho Công ty đạt trên 15 tỷ đồng và đóng góp thuế cho Nhà nước hàng tỷ đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, Công ty đã giải quyết thêm việc làm và tạo thu nhập ổn định cho 20 lao động địa phương với mức lương ổn định từ 4 - 4,5 triệu đồng/người/tháng, qua đó, góp phần ổn định trật tự an ninh xã hội.
Có thể khẳng đinh, thành công từ đề án hỗ trợ cho Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Thảo Anh đã tạo dựng được niềm tin cho các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thông qua tính hiệu quả của đề án sẽ là cơ sở để Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Cao Bằng tiếp tục giới thiệu, khuyến khích phát triển lò gạch không nung tại địa phương theo hướng công nghiệp hiện đại. Qua đó, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất gạch không nung phát triển và tiến tới xóa bỏ hoàn toàn lò gạch đất sét nung trong thời gian tới.
Anh Tuấn