Ngày 26/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Quảng Ninh nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng

13:48 - 13/06/2019
Ngày 8/3/2018, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, việc điều chỉnh phụ tải điện là một giải pháp quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế chung của hệ thống điện gắn với phát triển bền vững. Thực hiện chủ trương này, tỉnh Quảng Ninh cùng với ngành Điện cũng đang đẩy mạnh việc điều chỉnh phụ tải điện đối với các khách hàng lớn trên địa bàn toàn tỉnh.

Công ty Điện lực Quảng Ninh ký kết hợp đồng điều chỉnh phụ tải điện với Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Hải Hà.
Song hành cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, công tác sử dụng năng lượng trên địa bàn cũng tăng lên từng năm. Theo thống kê của Sở Công Thương, năm 2016, trên địa bàn tỉnh có 99 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, đến năm 2018 là 123 cơ sở. Với con số này, Quảng Ninh là tỉnh đứng thứ 5 cả nước về số lượng cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, kéo theo nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh ngày một tăng cao.
Nếu như năm 2016, điện năng sử dụng đạt 3,7 tỷ kWh thì đến năm 2018 là 4,3 tỷ kWh (tăng 16,2%). Dự báo trong năm 2019 và những năm tiếp theo, nhu cầu sử dụng điện của tỉnh sẽ còn tăng cao hơn nữa vì Quảng Ninh đang là điểm đến của rất nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Vì vậy, điều chỉnh phụ tải điện là giải pháp hữu hiệu trong việc giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia nói chung và của tỉnh nói riêng. Thực chất, giải pháp này là thực hiện việc cắt một phần công suất vào các giờ cao điểm (công suất đỉnh) để lấp vào các giờ thấp điểm, giúp cho biểu đồ phụ tải ngày đêm của hệ thống điện không bị quá tải.

Công nhân trực vận hành kiểm tra các thông số kỹ thuật tại Trạm biến áp 110kV Giáp Khẩu.
Theo đó, tháng 3 vừa qua, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã thành lập đoàn công tác làm việc với hơn 100 khách hàng lớn trên địa bàn tỉnh. Trong đó có 92 khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện trên 3 triệu kWh/năm, 20 khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ khoảng 1 triệu kWh/năm.
Ông Nguyễn Hữu Luân, Phó trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Quảng Ninh, cho biết: Việc thuyết phục khách hàng tham gia điều chỉnh phụ tải lúc đầu cũng gặp không ít khó khăn. Bởi lẽ, họ đều đã có sự tính toán công suất sử dụng của 1 kW/đơn vị sản phẩm trước khi ký hợp đồng mua bán điện. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, Điện lực Quảng Ninh đã cùng với từng khách hàng tiến hành đánh giá chi tiết tiềm năng điều chỉnh phụ tải điện, từ đó đề xuất các phương án giúp cải tiến dây chuyền, máy móc, tư vấn cách quản lý vận hành đường dây đảm bảo an toàn, hiệu quả. Mặt khác, chúng tôi cũng phân tích rõ chủ trương của Chính phủ, những lợi ích khi khách hàng đồng ý tham gia như việc đưa khách hàng vào diện ưu tiên, trong trường hợp xảy ra sự cố sẽ đảm bảo cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất, hỗ trợ tối đa các yêu cầu phát sinh trong quá trình sử dụng điện, hỗ trợ tư vấn kiểm toán năng lượng...
Ghi nhận từ hiệu quả của cách làm trên, đến nay 100% khách hàng đều đã ký hợp đồng thỏa thuận tham gia điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại, tổng công suất điều chỉnh dự kiến khoảng 32.000kW.

Công ty Điện lực Quảng Ninh làm việc với Công ty CP Xi măng Hạ Long về việc điều chỉnh phụ tải.
Cùng với sự vào cuộc của ngành Điện, Sở Công Thương đã có văn bản đề nghị các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm xây dựng kế hoạch sử dụng điện, xây dựng kế hoạch thay thế các hệ thống máy móc có công nghệ lạc hậu, tiêu hao nhiều điện năng bằng các thiết bị công nghệ mới, tiêu hao ít nhiên liệu, điện năng. Đồng thời xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký; bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn; tiết giảm các thiết bị điện không cần thiết hoặc hạn chế sử dụng vào giờ cao điểm.
Ông Bùi Quang Sơn, Trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương, cho biết: Để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, tỉnh sẽ đưa mục tiêu chương trình quản lý nhu cầu điện vào kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh, đảm bảo phù hợp với sự phát triển của từng thời kỳ. Đồng thời, bố trí nguồn lực để thực hiện các nội dung trong chương trình; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị đã ký cam kết thực hiện; báo cáo Bộ Công Thương và đề xuất những khó khăn vướng mắc để tháo gỡ khó khăn cho ngành Điện trong quá trình triển khai thực hiện chương trình. Riêng với những trường hợp không thực hiện đúng theo quy định của pháp luật cũng sẽ tiến hành xử lý nghiêm.
Theo Báo Quảng Ninh