Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ năm, 19/09/2024 | 08:44 GMT+7

Sản xuất bền vững

Khánh Hòa chú trọng kiểm soát môi trường trong sản xuất công nghiệp

28/08/2018

Ngay từ đầu năm 2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có chủ trương đẩy mạnh phát triển công nghiệp tạo thêm việc làm cho người lao động, góp phần  phát triển kinh tế ổn định, lâu dài. Mục tiêu đặt ra là, sản xuất công nghiệp luôn phải gắn với việc bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. 
Theo đó, công tác kiểm soát môi trường tại các nhà máy, xí nghiệp, cụm công nghiệp (CCN), khu công nghiệp (KCN) được cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đặc biệt quan tâm.
Theo ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, tỉnh ưu tiên phát triển công nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để khuyến khích và thu hút đầu tư. Đồng thời, chủ động bố trí các nhà máy, xí nghiệp theo quy hoạch phát triển và bảo vệ môi trường, khắc phục tình trạng phát triển manh mún, thiếu khoa học.
Hệ thống xử lý nước thải tại Khu Công nghiệp Suối Dầu. (Ảnh: Báo Khánh Hòa)
Cụ thể, để đảm bảo môi trường đối với hoạt động sản xuất trong CCN, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho xây dựng và đưa vào vận hành Trạm xử lý nước thải tập trung của CCN Diên Phú từ năm 2012. Công suất của trạm xử lý nước thải này là 1.500m3/ngày đêm. Hiện nay, mỗi ngày trạm tiếp nhận xử lý lượng nước khoảng 200-250m3. Có 25 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất trong CCN đã tiến hành đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các doanh nghiệp còn lại đang trong giai đoạn triển khai đầu tư.
Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Khánh Hòa, đơn vị này đã hợp đồng với Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng lấy mẫu nước thải 3 lần/năm để kiểm tra, phân tích và báo cáo cơ quan chức năng về công tác bảo vệ môi trường của CCN đối với nước thải sản xuất sau xử lý theo quy định.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã phê duyệt đầu tư Dự án Xây dựng hệ thống quan trắc nước thải tự động CCN Diên Phú, dự kiến triển khai trong quý IV/2018.
Ngoài việc đầu tư các trạm xử lý nước thải, Khánh Hòa còn đẩy mạnh việc lắp đặt hệ thống quan trắc tự động. Theo Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường, trên địa bàn tỉnh có 8 đơn vị thuộc diện phải tiến hành lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động. Đến thời điểm hiện tại, đã có 6 đơn vị hoàn thành việc lắp đặt hệ thống hoàn chỉnh, các đơn vị còn lại tiếp tục quá trình tìm hiểu, mua thiết bị. Ở các đơn vị lắp đặt đầu tiên, những vấn đề liên quan đến môi trường đều được giám sát chặt chẽ. Nhờ đó, Sở Tài nguyên - Môi trường không cần thành lập các đoàn kiểm tra theo định kỳ để lấy mẫu và phân tích nước thải, từ đó giúp tiết kiệm thời gian cho cơ quan chức năng và tránh gây phiền hà cho doanh nghiệp.
Văn phòng SXSH & SXTDBV tổng hợp