Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ ba, 22/10/2024 | 17:24 GMT+7

Tin hoạt động

Công ty CP sản xuất thương mại giấy Phong Châu: Phát triển sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường

04/07/2014

Trong 2 năm trở lại đây, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do giá nguyên, nhiên vật liệu đầu vào tăng; thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp, công nợ tồn đọng cao, vốn vay ngân hàng lớn... song do chủ động các biện pháp khắc phục khó khăn như: Tổ chức hợp lý hóa các công đoạn sản xuất, tăng cường áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật; đầu tư chiều sâu nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; thực hành tiết kiệm trong các công đoạn sản xuất; tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm... nên hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty không những được duy trì ổn định mà còn đạt mức tăng trưởng cao; việc làm của người lao động được đảm bảo, thu nhập được nâng lên; nguồn vốn được bảo toàn.

Năm 2013 Công ty sản xuất và tiêu thụ 8.708 tấn giấy, 24.758 tấn hóa chất; tổng doanh thu đạt 160 tỷ đồng; nộp ngân sách 11 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 3,5 triệu đồng/người/tháng. Trong nửa đầu năm 2014, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty tiếp tục được duy trì ổn định; các chỉ tiêu kinh doanh đều đạt và vượt so với kế hoạch năm và cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống cho người lao động, Công ty cũng luôn quan tâm xây dựng mối quan hệ tốt với chính quyền và nhân dân trên địa bàn; tích cực tham gia vào các hoạt động nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội tại địa phương; đặc biệt là chú trọng phát triển sản xuất đi đôi với BVMT.

Do đặc thù sản xuất giấy Krap sóng của Công ty từ nguyên liệu chủ yếu là tre, nứa, các loại giấy phế thải và các chất phụ gia khác; sử dụng công nghệ kiềm lạnh nên nguồn nước thải ra môi trường có chứa kiềm dư, bột giấy lơ lửng có chứa hàm lượng BOD, COD cao. Trước đây nước thải của Công ty không xử lý tại chỗ mà  nhập vào dòng thải của Công ty Giấy Bãi Bằng. Ngoài ra, quá trình sản xuất của Công ty cũng thải ra môi trường một lượng khí thải do quá trình cháy của lò hơi. Các khí thải gồm CO2, SO2 và bụi than. Chất thải rắn bao gồm các loại xơ sợi xenlulo phân huỷ từ bãi nguyên liệu được đổ chung vào bãi thải rắn của Công ty Giấy Bãi Bằng. Thấy được những tác động ảnh hưởng tới môi trường, trong  vài năm trở lại đây Công ty đã đầu tư và áp dụng nhiều biện pháp để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, Công ty đã tham gia vào Dự án Sản xuất sạch hơn trong khuôn khổ “Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp” của Bộ Công thương (CPI), trong đó tập trung vào thực hiện 4 giải pháp chủ yếu như: Thay thế lò hơi đốt than bằng lò hơi đốt Biomass; hoàn thiện mái che nguyên liệu lò hơi; xây dựng nhà chứa nguyên liệu xeo II và xeo III; đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Thông qua các giải pháp này, Công ty đã cải thiện đáng kể được vấn đề môi trường và mỗi năm mang lại lợi ích hàng tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Chang - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cho biết: Tuy Công ty đã quan tâm đầu tư và thực hiện các giải pháp để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, song do đặc thù sản xuất, do công nghệ sản xuất cũ và lạc hậu nên mức ô nhiễm thông qua nguồn nước thải, khí thải, tiếng ồn vẫn ở mức cao. Tới đây, Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư chiều sâu, đầu tư đổi mới công nghệ ở một số công đoạn cần thiết và thực hiện một số giải pháp mới để giảm thiểu ô nhiễm môi trường xuống mức thấp nhất; đồng thời, quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho người lao động.