Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 24/10/2025 | 19:57 GMT+7

Tin hoạt động

 Từ xăng dầu đến năng lượng sạch

24/10/2025

Khi thế giới chuyển mình vì mục tiêu giảm phát thải, Việt Nam cũng đang định hình con đường riêng nơi xe điện trở thành biểu tượng cho một tương lai bền vững và không khói xăng.
Trong vài năm gần đây, hình ảnh những chiếc ô tô và xe máy điện xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố từ Hà Nội đến TP.HCM. Theo Bộ Giao thông Vận tải, tính đến giữa năm 2025, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng xe điện nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với khoảng 350.000 ô tô điện và hơn 2,5 triệu xe máy điện lưu thông. Các chuyên gia dự đoán, đến năm 2030, lượng xe điện có thể tăng gấp đôi nếu hạ tầng sạc được mở rộng và chính sách hỗ trợ được triển khai mạnh mẽ hơn.
Sự thay đổi này không chỉ đến từ xu hướng tiêu dùng, mà còn là kết quả của những nỗ lực chính sách nhất quán. Chính phủ đã xác định giao thông xanh là một trong những mũi nhọn để thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Việc khuyến khích sử dụng phương tiện điện, phát triển hạ tầng sạc và ưu đãi thuế đang từng bước đưa Việt Nam vào quỹ đạo của cuộc cách mạng năng lượng sạch.
Từ góc nhìn kinh tế - công nghiệp, làn sóng đầu tư vào xe điện đang tạo cú hích mạnh cho sản xuất trong nước. VinFast trở thành thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực ô tô điện, không chỉ dẫn đầu thị trường nội địa mà còn vươn ra Mỹ và châu Âu. Các doanh nghiệp khác như Dat Bike, Detech, Yadea… cũng góp phần định hình thị trường xe máy điện nội địa với mức giá ngày càng phù hợp. Hàng trăm trạm sạc mới đã được đưa vào vận hành tại các đô thị lớn, đặt nền móng cho mạng lưới hạ tầng điện hóa toàn quốc.
Các dòng xe điện được ưa chuộng của VinFast
Tác động tích cực của xe điện không chỉ nằm ở việc tiết kiệm nhiên liệu. Theo Viện Chiến lược và Chính sách Tài nguyên Môi trường (ISPONRE), nếu xe điện chiếm 30% tổng số phương tiện vào năm 2030, Việt Nam có thể cắt giảm hơn 10 triệu tấn CO₂ mỗi năm, tương đương lượng phát thải của hàng triệu hộ gia đình. Đây là đóng góp đáng kể cho mục tiêu phát triển xanh và kiểm soát biến đổi khí hậu.
Dẫu vậy, con đường xanh hóa giao thông vẫn còn nhiều thách thức. Hạ tầng sạc chưa đồng bộ, giá xe điện vẫn cao so với thu nhập trung bình, và năng lực cung cấp điện tại một số khu vực còn hạn chế. Nhiều chuyên gia cho rằng, để đạt mục tiêu 1 triệu ô tô điện vào năm 2030, Việt Nam cần thúc đẩy sản xuất pin nội địa, ban hành cơ chế tín dụng xanh và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư công nghệ tái chế pin theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
Bên cạnh đó, việc phát triển xe điện cần gắn với quy hoạch giao thông tổng thể. Các chuyên gia môi trường khuyến nghị, Việt Nam nên kết hợp phương tiện công cộng sạch như xe buýt điện, metro với đô thị thông minh, tạo ra hệ sinh thái giao thông bền vững và tiện lợi hơn cho người dân. Khi người tiêu dùng nhận thấy lợi ích lâu dài về môi trường và chi phí vận hành, việc lựa chọn xe điện thay xe xăng sẽ trở thành điều hiển nhiên.
Tuệ Lâm