Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 06:53 GMT+7

Tin hoạt động

Doanh nghiệp có thể tiết kiệm 30% hóa đơn tiền điện bằng cách điều chỉnh kế hoạch sản xuất

22/11/2016

Yong Wang, phó giáo sư về khoa học hệ thống và kỹ thuật công nghiệp tại Trường Kỹ thuật và Khoa học ứng dụng Watson thuộc Đại học Binghamton University cho biết: "Các doanh nghiệp sản xuất có thể lợi dụng định giá giờ cao điểm (CPP) để chuyển hướng sang sử dụng lưới điện thông minh có thể làm giảm đáng kể chi phí năng lượng".

Ông cùng trợ lý Giáo sư Lin Li từ Khoa Cơ khí và Kỹ thuật công nghiệp tại Đại học Illinois tại Chicago đã nghiên cứu các tỷ lệ CPP trong 10 năm qua tại California, tập trung vào các cơ sở sản xuất công nghiệp. Họ nhận thấy rằng trong trường hợp sản xuất một hoặc hai ca, một công ty có thể tiết kiệm 30,45% hóa đơn tiền điện bằng cách lập lại lịch trình làm việc xung quanh giờ cao điểm đã được công bố (giờ có nhu cầu điện cao), ví dụ các buổi chiều mùa hè. Một lợi ích của nhu cầu điện ít hơn là cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính 5,63%.

Không phải tất cả điện năng tiêu thụ ở California là như nhau. Tại các khu vực như San Diego, có hai cách tính phí sử dụng điện trong giờ cao điểm. Một số sử dụng định giá theo thời gian sử dụng (TOU) thường áp dụng cho việc sử dụng theo thời gian, khi giá cho từng khu vực thời gian được xác định trước và không đổi (ví dụ, giờ cao điểm = sáu giờ buổi chiều các ngày trong tuần vào mùa hè; ngoài giờ cao điểm = tất cả các giờ khác trong những tháng mùa hè). Thời gian và bảng giá được giữ không thay đổi trong một mùa hay một năm.

Một số sử dụng CPP, phương pháp này được cho là linh hoạt hơn. Những ngày cụ thể có sự kiện sử dụng điện cao điểm (những ngày sử dụng điện lớn nhất có thể được được định sẵn trong một năm) được công bố cho khách hàng 24 giờ trước khi sự kiện xảy ra. Trong sự kiện sử dụng điện cao điểm, tỷ lệ sử dụng điện có thể cao hơn mười lần, tuy nhiên, khách hàng được giảm giá trong những ngày khác trong năm. Thiết lập lịch làm việc để sử dụng càng ít máy móc và điện càng tốt trong các ngày có sự kiện CPP giúp các doanh nghiệp giảm đáng kể tổng hóa đơn tiền điện của họ.
"Các doanh nghiệp sản xuất sử dụng nhiều năng lượng hơn hộ gia đình", Wang nói. "Ngành công nghiệp thường chạy nhiều ca và ít linh hoạt trong quá trình sản xuất hơn so với các thiết bị tại hộ gia đình như: máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt, máy sấy và lò nướng. Để đồng thời phối hợp các hoạt động sản xuất, tiêu thụ năng lượng và tác động môi trường nhằm sản xuất bền vững là một thử thách không nhỏ. Việc phát triển công nghệ lưới điện thông minh đã đem lại các cơ hội tài chính và môi trường mới".

Mặc dù có những lợi ích tiềm năng cho sản xuất một và hai ca, Wang ủng hộ việc phân tích từng trường hợp cụ thể trước khi thực hiện - hóa đơn tiền điện bình quân và lượng khí thải giảm bớt của các khu vực sản xuất ba ca không thể thấp hơn chỉ nhờ thay đổi lịch trình của toàn bộ khối sản xuất. Ông chỉ ra rằng các chiến lược lập kế hoạch thông minh bao gồm việc điều chỉnh của các quá trình đơn lẻ có thể giúp linh hoạt trong sản xuất và đạt được nhiều lợi ích.

Văn phòng CPSI dịch