Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Chủ nhật, 08/09/2024 | 09:30 GMT+7

Khoa học công nghệ

Tận dụng vỏ hạt mắc ca để sản xuất vật liệu nhẹ trong xây dựng

19/06/2024

Macca là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, phần lõi hạt được sử dụng để ép dầu, ăn trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều sản phẩm khác… còn phần vỏ hạt thường bị bỏ đi hoặc chỉ được tận dụng làm chất đốt. Chính vì vậy, nhóm sinh viên Phân hiệu Trường Đại học Thủy Lợi và học sinh Trường THPT Lương Văn Can, TP. Hồ Chí Minh đã tận dụng nguồn nguyên liệu này để sản xuất vật liệu nhẹ trong xây dựng.
Sinh viên Lâm Thị Tú Anh, lớp 63CX, khoa Công trình, Phân hiệu Trường Đại học Thủy Lợi, trưởng nhóm cho biết dự án sử dụng vỏ hạt mắc ca sấy khô để làm vật liệu nhẹ trong xây dựng. Cụ thể là tạo nên viên gạch rỗng, tấm bê tông.
Theo nhóm nghiên cứu, các thành phần chính của sản phẩm là vỏ hạt mắc ca, cát, nước, xi măng và một số chất phụ gia. Tính năng vượt trội của sản phẩm là trọng lượng nhẹ, cường độ chịu lực và nhiệt, chống nóng tốt hơn gạch nung thông thường. Bên cạnh đó, còn cách âm tốt, có sức bền cao. Đặc biệt, có khả năng chống thấm, chống cháy cao.
Võ Thị Thu Hiền, học sinh lớp 11A6, Trường THPT Lương Văn Can, TP.HCM, chia sẻ, bê tông làm bằng vỏ hạt mắc ca đáp ứng được yêu cầu hiện nay của quy chuẩn PCCC cho công trình. Không chỉ vậy, sản phẩm sẽ làm tiêu hao ít tài nguyên và tiết kiệm năng lượng, hạn chế những hệ lụy từ quá trình bê tông hóa như hiện nay, góp phần bảo vệ môi trường.
Những đoạn nhỏ của tấm bê tông chắn nắng làm từ hạt mắc ca. (Ảnh: Báo Thanh Niên)
Với khí hậu nóng ẩm của nước ta, các vật liệu có tính chịu nhiệt thường có giá thành rất cao, việc tận dụng vỏ hạt macca sẽ tạo ra gạch rỗng, tấm bê tông trọng lượng nhẹ, chịu nhiệt tốt, có giá thành thấp, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Dự án đã đoạt giải nhì cuộc thi khởi nghiệp "TLS - Innovation 2024" doTrường Đại học Thủy lợi tổ chức.
Tiến sĩ Lê Trung Phong, Phó trưởng bộ môn kỹ thuật công trình, Khoa Công trình, Phân hiệu Trường Đại học Thủy lợi, cho biết: "Dự án này chứa đựng nhiều tiềm năng theo định hướng phát triển bền vững, thân thiện với môi trường. Sản phẩm giải quyết được các bài toán tăng lợi ích cho xã hội và giảm thiểu tác động môi trường. Qua đó, sẽ thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn phát triển nhanh và bền vững".
Theo số liệu thống kê năm 2021 cho thấy, hiện cả nước có khoảng 18.840 ha diện tích cây macca nếu được thu hoạch sẽ có hơn 14.000 tấn vỏ hạt macca mỗi năm. Sau sơ chế lấy phần nhân thì vỏ hạt macca hầu hết đều bị bỏ đi. Qua nghiên cứu cho thấy, vỏ hạt mac ca rất cứng, độ bền cơ học cao. 
Hương Trà