Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Chủ nhật, 08/09/2024 | 07:20 GMT+7

Tiêu dùng bền vững

Hà Nội triển khai thêm 5 tuyến xe buýt sử dụng năng lượng xanh

13/06/2024

Hướng tới mục tiêu “xanh hóa” hệ thống vận tải hành khách công cộng của Thủ đô, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội đang triển khai thủ tục đưa 5 tuyến xe buýt điện vào phục vụ hành khách, dự kiến đầu năm 2025 sẽ đưa vào vận hành.
Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong chuyển đổi năng lượng xanh ngành giao thông vận tải. Sở Giao thông vận tải  TP Hà Nội cho biết, Hà Nội hiện là địa phương có nhiều loại hình vận tải hành khách công cộng thân thiện với môi trường đang được khai thác nhất trên cả nước, gồm xe buýt CNG và buýt điện; taxi điện; đường sắt đô thị; xe điện hai bánh và xe đạp công cộng.
Đến năm 2025, 100% xe buýt tại Hà Nội thay thế, đầu tư mới sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh.
Tính đến hết tháng 2.2024, Hà Nội có 20/157 tuyến buýt (10 tuyến sử dụng xe buýt điện và 10 tuyến sử dụng xe buýt CNG) với 281 (139 xe buýt CNG và 142 xe buýt điện) trên tổng 2.236 xe đáp ứng được theo Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22.7.2022 của Thủ tướng Chính phủ. Điều này có nghĩa, Hà Nội hiện đạt 12,6% tỉ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh. 
Ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ đến năm 2025, 100% xe buýt tại Hà Nội thay thế, đầu tư mới sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh.
Trong thời gian qua, thành phố Hà Nội đã đưa vào vận hành 10 tuyến xe buýt điện (bắt đầu từ tháng 12.2021). Việc đưa các tuyến xe buýt điện vào hoạt động tại Thủ đô Hà Nội với nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến, hệ thống vé điện tử văn minh hiện đại đánh dấu một bước phát triển mới về chất lượng dịch vụ của mạng lưới xe buýt Thủ đô, góp phần tăng thêm năng lực và độ bảo phủ của mạng lưới, tăng mức độ hấp dẫn đối với hành khách đi xe buýt, được hành khách ghi nhận, ủng hộ.
"Sản lượng hành khách đi lại trên các tuyến xe buýt điện liên tục có sự tăng trưởng (năm 2023 tăng 88% so với năm 2022), trong đó một số tuyến xe buýt điện có sản lượng hành khách nằm trong Top đầu của toàn mạng (tuyến E03, E01 lần lượt xếp thứ nhất thứ hai toàn mạng về sản lượt khách bình quân/lượt; xếp thứ 6, 7 về tổng hành khách vận chuyển.
Để chuyển đổi hơn 2.000 xe buýt truyền thống (xe buýt Diezel) sang xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, hiện nay, Thành ủy đang chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải xây dựng Đề án chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh, để báo cáo HĐND thông qua trước khi thực hiện" - ông Phương cho biết.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cho biết, hiện đơn vị đang hoàn thiện thủ tục để đưa xe buýt điện vào vận chuyển hành khách trên 5 tuyến số: 05, 39, 47, 43, 59. Trong đó tuyến buýt số 05 sẽ sử dụng xe cỡ nhỏ (40 chỗ); còn lại sử dụng xe cỡ trung bình (41 - 60 chỗ). Dự kiến đầu năm 2025 các tuyến buýt điện này sẽ đi vào hoạt động.
Theo Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội, thời gian qua Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch chuyển đổi tổng thể, trong đó, có đề xuất một số chính sách để hỗ trợ cho công tác chuyển đổi (Ban hành hạn mức, quy trình vay vốn được hỗ trợ lãi suất để đầu tư phương tiện, đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (trạm sạc điện, trạm nạp năng lượng, đềpô, bãi đỗ xe,..); Chính sách về xử lý phương tiện xe buýt diezel đang hoạt động (hết khấu hao còn hạn thầu; còn hạn thầu nhưng hết khấu hao),…
Khánh An