Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Chủ nhật, 08/09/2024 | 09:54 GMT+7

Kinh tế tuần hoàn

Phân loại và tái chế chất thải, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn

10/06/2024

Trong bối cảnh Chính phủ đặt mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và chuyển dịch sang năng lượng tái tạo, xây dựng kinh tế carbon thấp, các cộng đồng doanh nghiệp tại Hà Nội đã nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế tuần hoàn.
Hiện tại, lượng rác thải của Thành phố Hà Nội khoảng 7000 tấn/ngày, tương đương 2.555.000 tấn/năm và tỷ lệ chất thải được thu hồi, tái chế, tái sử dụng chỉ chiếm khoảng 5%. Nguyên liệu nhựa trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 20%, trong năm 2023 Việt Nam đã nhập khẩu tới 6,8 triệu tấn nhựa. Điều này đang tạo ra thách thức lớn đối với cơ quan quản lý và các doanh nghiệp khi xu thế trên toàn cầu đang hướng tới giảm thiểu sử dụng nhựa nguyên sinh và tăng cường sử dụng nhựa tái chế.
Đứng trước thách thức trên, những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực môi trường đô thị đang có cơ hội lớn để tham gia vào ngành nghề tái chế chất thải.
Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Đô thị triển khai thu mua chất thải tái chế.
Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Đô thị (Urenco) là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực thu gom, vận chuyển chất thải. Urenco sẽ triển khai các hoạt động thu mua, phân loại khối lượng lớn chất thải tái chế để cung cấp nguồn nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy tái chế, trong đó tập trung thu mua một số loại giấy bìa, nhựa có giá trị cao như PET, HPDP, PP…
Trong năm 2024, Urenco sẽ triển khai thu mua chất thải tái chế đảm bảo mục tiêu hết Quý I/2024, khối lượng đạt tỷ lệ 1% trên tổng khối lượng chất thải sinh hoạt được thu gom hàng tháng, tương đương khoảng 494 tấn chất thải tái chế/ tháng đối với các địa bàn Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Nam Từ Liêm. Từ Quý II/2024 cho đến hết năm 2024, tiếp tục tăng tỷ lệ chất thải tái chế được thu gom, phân loại lên 2% trên tổng khối chất thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn 5 quận.
Sau quá trình triển khai trong giai đoạn 2024 – 2025, Urenco sẽ tăng cường hợp tác với các tổ chức, dự án về tái chế chất thải, đầu tư xây dựng nhà máy tái chế khối lượng lớn với mục tiêu đạt công suất từ 1500 – 3000 tấn/ tháng, tương đương khoảng 50 – 100 tấn/ ngày.
Hoạt động thu gom chất thải tái chế tại phố Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm.
Với cam kết không ngừng nỗ lực và sáng tạo, Công ty TNHH Môi trường và Đô thị đã và đang đóng góp tích cực vào việc xây dựng một môi trường sống xanh, sạch mà còn đóng góp vào mục tiêu xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và bền vững tại Hà Nội. Đồng thời, công ty cũng góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu giảm phát thải ròng đến 0 và chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, xây dựng kinh tế cacbon thấp của Việt Nam.
Hương Linh