Ngày 09/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Thép Việt Ý nỗ lực "xanh hoá" sản xuất

08:35 - 11/01/2024
Công ty Cổ phần Thép Việt Ý được thành lập năm 2001 với lĩnh vực sản xuất kinh doanh chủ yếu là thép xây dựng. Năm 2017 Thép Việt Ý đã trở thành thành viên của Tập đoàn Thép Kyoei hàng đầu Nhật Bản.
Với dây chuyền công nghệ hiện đại, năng lực quản lý tiên tiến hàng đầu thế giới và hệ thống phân phối phủ sóng toàn cầu, Thép Việt Ý cùng với Tập đoàn Thép Kyoei Nhật Bản cam kết cung cấp ra thị trường các sản phẩm thép xây dựng chất lượng cao, dịch vụ như ý, giá cả cạnh tranh.
 Công ty Cổ phần Thép Việt Ý tại KCN Phố Nối A, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên
Là doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp sản xuất thép, Công ty Cổ phần Thép Việt Ý ngay từ khi thành lập đã chú trọng đến bảo vệ môi trường. Đến nay, vấn đề này được Thép Việt Ý đặc biệt quan tâm và kiểm soát rất tốt.
Thép Việt Ý tập trung đầu tư dây chuyền thiết bị hiện đại để kiểm soát môi trường và đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho doanh nghiệp. Hiện nay, công ty đã và đang vận hành thành công 2 nhà máy (phôi thép và cán thép) với công nghệ hiện đại và thân thiện với môi trường.
Với Nhà máy Phôi thép Việt Ý có công suất thiết kế 400.000 tấn/năm, được sản xuất theo công nghệ Consteel - công nghệ luyện thép bằng lò điện hồ quang, nạp liệu liên tục ngang thân lò - hiện đại và thân thiện với môi trường hàng đầu thế giới. Công nghệ consteel có ưu điểm vượt trội hơn rất nhiều so với công nghệ lò điện hồ quang mở nắp kiểu truyền thống do tận dụng triệt để nhiệt từ khói bụi của lò để sấy nguyên liệu; tiêu hao điện năng thấp hơn, hiệu quả khử bụi và tiếng ồn tốt hơn. Cụ thể, công nghệ sẽ giúp giảm tiếng ồn do dòng điện hồ quang được phát ra trong môi trường thép lỏng, dưới lớp xỉ bọt; toàn bộ khói bụi được hút ngang hông lò và được đưa ra xử lý bởi hệ thống lọc bụi có công suất 1 triệu m3/h. Nước thải trong quá trình sản xuất được thu về xử lý bởi hệ thống xử lý nước tuần hoàn 5.700m3/h. Nước thải bề mặt được thu hồi vào các bể xử lý nước thải theo thiết kế được phê duyệt của Sở Tài nguyên và Môi trường.
Với Nhà máy thép Việt Ý có công suất 250.000 tấn/năm, thiết bị nhập khẩu đồng bộ 100% theo công nghệ Danieli - công nghệ hiện đại do Tập đoàn Danieli - Italy cung cấp. Dây chuyền công nghệ này có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các dây chuyền sản xuất khác. Tiêu biểu như: Lò nung phôi cán là loại lò hiện đại kiểu đáy di động, thanh phôi được nung đều ở cả ba mặt, nhiệt độ của phôi cán đồng đều trên toàn bộ diện tích. Tốc độ nung nhanh, giảm thiểu việc thoát cacbon bề mặt phôi, góp phần tạo ra sản phẩm ổn định về mặt cơ tính, tăng khả năng biến dạng dẻo… Đặc biệt, dây chuyền thiết bị cán hiện đại tiết kiệm tối đa việc sử dụng các nguyên liệu đầu vào: phôi, tiêu hao than, tiêu hao điện... so với các dây chuyền cán thép lạc hậu. Do đó, không gây hại đến môi trường xung quanh.
Dây chuyền sản xuất thép với công nghệ hiện đại (Ảnh: Báo Công Thương)
Anh Phạm Thế Hiệu – Phó Tổng trưởng ca phòng Cán, phụ trách khu vực lò nung và xử lý khói thải Công ty thép Việt Ý cho biết: "Đặc thù của Công ty là dùng phôi sau đó dùng nhiên liệu đốt lò để sản xuất ra thép xây dựng, quá trình này phát sinh khói thải ra môi trường. Sau thời gian theo dõi và quan trắc nhận thấy lượng khí SO2 và nồng độ bụi NOx vượt ngưỡng quy định cho phép. Do đó, năm 2022 Công ty đã đầu tư trạm để xử lý khói thải lò nung. “Nếu như giai đoạn trước khi đầu tư trạm xử lý khói thải nồng độ khí SO2 là trên 1000 mg/m3 khí thì sau khi xử lý còn khoảng 100 mg/m3 khí, tương đương giảm được 10 lần.” 
Ngoài ra, toàn bộ lượng nước trong quá trình xử lý khói thải đều được nhà máy tuần hoàn theo hình thức lượng nước thải sẽ được đưa về bể và lắng đọng thành dạng bùn, sau đó được bơm lên máy lọc để tách tạp chất. Lượng nước sau xử lý được nhà máy tuần hoàn tái sử dụng lại cho quá trình xử lý khói thải.
Nước trong quá trình xử lý khói thải trước và sau khi được xử lý
Là một trong những thương hiệu nổi tiếng trên thị trường, Thép Việt Ý không ngừng tạo ra sản phẩm thép chất lượng cao, thân thiện với môi trường. Đó chính là hướng đi bền vững mà công ty đã, đang và tiếp tục thực hiện giúp nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm và hướng đến doanh nghiệp xanh, phát triển bền vững.
Anh Thư