Ngày 20/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Than Thanh Hóa: Hướng tới sản xuất sạch hơn

13:41 - 23/08/2019
Nhằm giảm thiểu những tác động xấu ảnh hưởng đến môi trường sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) luôn được Công ty Kinh doanh than Thanh Hóa - TKV (Công ty CP Kinh doanh than Miền Bắc - Vinacomin) đặc biệt coi trọng, xác định là nhiệm vụ thường xuyên, là yếu tố tiên quyết trong phát triển bền vững của Công ty.
Công ty đã thành lập Ban BVMT để trực tiếp chuyên trách về công tác BVMT. Để công tác BVMT đi vào chiều sâu, Công ty đã đào tạo một số cán bộ chuyên trách và bán chuyên trách về công tác môi trường. Đến nay, Công ty đã hoàn thiện hàng loạt quy định, quy chế về bảo vệ môi trường; giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị về lịch dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại các khu vực sản xuất; đồng thời đưa ra những chế tài khen thưởng và kỷ luật nghiêm đối với những đơn vị thực hiện tốt và chưa tốt những quy định về bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, ý thức trong việc BVMT luôn được đơn vị quan tâm và thực hiện thường xuyên. Hàng năm, Công ty đều có những buổi hướng dẫn và tuyên truyền cho toàn thể CB-CNV trong Công ty về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển bền vững của Công ty. Từ đó nâng cao ý thức cho người lao động đối với công tác bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, Công ty đầu tư các thiết bị mới có công suất lớn, dây chuyền khai thác hiện đại đồng bộ vừa nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh vừa làm giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường.
Để hạn chế, quản lý lượng rác thải, bụi phát sinh trong quá trình sản xuất than gây ô nhiễm môi trường, Công ty đã đề ra các quy định và thực hiện nghiêm túc quy trình xử lý các loại chất thải này. Cụ thể đất đá thải được vận chuyển và đổ vào các bãi thải theo quy định, các chất thải rắn khác (bao gồm cả rác thải nguy hại, thông thường và rác thải sinh hoạt) được thu gom theo từng loại có khu vực chứa riêng. Để hạn chế phát tán bụi ra môi trường tại các tuyến đường vận chuyển đều được tưới đường bằng xe chuyên dụng, đầu máng sàng than lắp hệ thống phun sương dập bụi. Các công trình mương, rãnh dẫn nước thải, hồ thu nước thải kho than... đều được bảo trì, nạo vét, xây kè nâng cấp.
H.G