Ngày 19/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Vĩnh Phúc: Lợi ích từ sản xuất sạch hơn tại các cơ sở công nghiệp nông thôn

13:18 - 15/03/2019
Trước áp lực về ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng trong những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy các cơ sở công nghiệp nông thôn áp dụng sản xuất sạch hơn (SXSH), góp phần giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm trong sản xuất công nghiệp.
Cơ sở sản xuất mộc của anh Nguyễn Văn Hải, xã Yên Phương (Yên Lạc) là 1 trong 2 đơn vị được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp hỗ trợ đánh giá nhanh về sản xuất sạch hơn năm 2018. Ảnh: Nguyễn Lượng
Cùng với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong những năm gần đây, công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh có sự phát triển tích cực với 11 cụm công nghiệp đi vào hoạt động và 25 làng nghề được công nhận. Các cơ sở công nghiệp nông thôn góp phần quan trọng vào giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động cũng như chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực.
Tuy nhiên, tại các cơ sở công nghiệp nông thôn, công tác bảo vệ môi trường còn gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết các cơ sở công nghiệp nông thôn có quy mô sản xuất nhỏ, chậm đổi mới công nghệ, mặt bằng sản xuất chật hẹp, còn xen kẽ trong khu dân cư. Trong khi đó, nhận thức của doanh nghiệp và người dân về công tác bảo vệ môi trường còn những hạn chế nhất định.
Trước thực tế đó, Chương trình khuyến công giai đoạn 2016 - 2020 đưa vào các nội dung về hỗ trợ áp dụng SXSH. Mục tiêu là khuyến khích, hỗ trợ SXSH tại các cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm; bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người.
Trong những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề về phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, SXSH, tiết kiệm nguyên liệu cho các cơ quan quản lý, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh; triển khai hỗ trợ xây dựng mô hình thí điểm nội dung đánh giá nhanh về áp dụng SXSH. Chỉ tính riêng năm 2018, chương trình khuyến công chi cho nội dung SXSH gần 300 triệu đồng để hỗ trợ kinh phí thuê tư vấn đánh giá nhanh và tổ chức hội thảo về SXSH.
Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh đồ cơ khí mỹ nghệ như bàn ghế, khung cổng, cầu thang… Công ty cổ phần cơ khí lắp máy Đại Toàn sử dụng các nguyên liệu chính là sắt, thép, que hàn, sơn.
Theo tính toán, trung bình công ty phát thải 1m3/ngày/ đêm nước thải, 100kg nguyên liệu thải/năm và khí thải có chứa các thành phần gây ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động.
Tham gia vào dự án đánh giá về áp dụng SXSH, công ty được đơn vị tư vấn khảo sát đánh giá, chỉ ra những tồn tại trong hoạt động sản xuất của công ty và chọn lựa các giải pháp SXSH mà công ty có thể áp dụng nhằm đem lại những lợi ích thiết thực về kinh tế và môi trường. Sau khi kết thúc dự án, công ty đã có năng lực tự triển khai SXSH trong tương lai và xây dựng được một hệ thống quản lý môi trường tại doanh nghiệp.
Tiếp tục những kết quả đạt được, thời gian tới, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp triển khai các hoạt động liên quan đến nội dung SXSH, phấn đấu hoàn thành kế hoạch hỗ trợ 10 mô hình thí điểm về áp dụng SXSH; tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức khởi sự doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý áp dụng SXSH cho 700 lượt người trong giai đoạn 2016 - 2020.
Ngọc Châu