Hai xu hướng nổi bật được dự báo trong năm 2022 là doanh số xe điện tăng vượt bậc và tập trung sản xuất pin tại địa phương.
Doanh số xe điện tăng
Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ô tô điện, đặc biệt là châu Âu và Trung Quốc, đã phá vỡ mọi dự báo. Theo Bloomberg, tổng doanh số ô tô điện toàn cầu năm 2021 đạt hơn 6,3 triệu chiếc, cao hơn 13% so với dự báo.
Riêng tại châu Âu, bất chấp những lần phong tỏa do dịch trong năm 2020 và 2021, xe điện mang lại những báo cáo kinh doanh khả quan và thị phần tăng gần như mỗi tháng. Tại Anh, ô tô thuần điện (BEV) tăng gấp đôi thị phần và doanh số trong tháng 11/2021 so với cùng kỳ 2020. Xe plug-in hybrid (PHEV) tăng 23% trong tháng 10, so với chỉ 4% cùng kỳ 2019.
Tesla là đối thủ dẫn đầu trong thị trường ô tô điện. Ảnh: Tesla Model 3.
Tesla là hãng có doanh số xe dẫn đầu trong thị trường này. Năm 2021, hãng đã bàn giao 936.172 chiếc ô tô điện tới tay khách hàng, trong đó riêng quý cuối năm là 308.600 xe. Mặc dù con số này không đạt mốc 1 triệu xe như mục tiêu kỳ vọng, nhưng cũng đã gần gấp đôi ngưỡng 499.550 xe của năm 2020.
Sau Tesla là các đối thủ cạnh tranh chính như Volkswagen, SAIC, BYD, Stellantis (liên doanh của Fiat Chrysler và PSA).
Tại nhiều nơi, cơ sở hạ tầng cho xe điện vẫn chưa phát triển tương xứng với tốc độ tăng trưởng của thị trường. Nhưng xu hướng tăng liên tục đang khẳng định nhận định của các chuyên gia về việc xe điện sẽ sớm thay thế động cơ đốt trong tương lai gần.
Sản xuất pin tại chỗ
Để xe điện thực sự xanh, việc sản xuất càng địa phương hóa càng tốt. Tuy nhiên, cũng có một nguyên nhân góp phần thúc đẩy xu hướng này: giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Trung Quốc là nhà sản xuất pin lithium-ion lớn nhất thế giới với 77% trong năm 2020. Quốc gia này cũng là nơi tập trung sản xuất những nguyên liệu thô quan trọng như cobalt.
Các nhà sản xuất đã mạnh tay trong việc dịch chuyển chuỗi cung ứng tới gần thị trường tiêu thụ hơn. Ảnh: Mẫu pin xe điện do Volvo và Northvolt hợp tác phát triển.
Nhu cầu giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp lớn đã xuất hiện từ lâu, nhưng thực sự được thúc đẩy mạnh mẽ trong thời gian qua do tác động của dịch bệnh COVID-19. Sự đứt gãy chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của việc đóng cửa gián đoạn các thị trường lớn đã khiến các nhà sản xuất phải "mạnh tay" trong việc dịch chuyển chuỗi cung ứng tới gần thị trường tiêu thụ hơn.
Mới vừa qua Volvo và Northvolt đã cùng mở một trung tâm nghiên cứu mới tại Gothenburg, Thụy Điển. Đây là bước đi đầu tiên trong một chiến lược trị giá 2.9 tỷ EUR nhằm chế tạo pin cho những mẫu xe điện Volvo trong tương lai. Khi hoạt động hết công suất nhà máy sẽ tạo ra 50 GWh pin xe điện mỗi năm vào năm 2026.
Các ông lớn khác, như Volkswagen, BMW cũng đang không ngừng thúc đẩy các chuỗi cung ứng gần bằng việc hợp tác với các nhà sản xuất tại châu Âu như Vulcan Energy Resources, Cornish Lithium và British Lithium...
Thanh Thanh