Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 17:28 GMT+7

Tin hoạt động

Tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn tại Công ty Xi măng Hoàng Thạch

22/11/2016

Công ty đã thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, áp dụng sản xuất sạch hơn và đạt được nhiều lợi ích. Công ty đã thực hiện kiểm toán năng lượng và đề xuất các giải pháp tiết kiệm năng lượng như: lắp đặt hệ thống biến tần cho các quạt công suất lớn, sử dụng hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện, khoán điện tới từng bộ phận sản xuất; vận hành lò nung hoạt động ổn định theo đúng định mức về điện, than và dầu; liên động giữa các thiết bị chính và phụ trợ.
Là một công ty luôn khuyến khích và phát sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng năng suất lao động và tiết kiệm năng lượng, trong những năm qua, Công ty xi măng Hoàng Thạch đã có những nghiên cứu cải tiến thiết bị, tuần hoàn tái sử dụng nổi bật như:
- Thu hồi khí thải từ dây chuyển Hoàng Thạch 2 để sấy than cho dây chuyền Hoàng Thạch 1 giúp tiết kiệm khoảng 250 lít dầu/giờ (tương đương 10 tỷ đồng/năm); 
- Thu hồi nước làm mát, tuần hoàn tái sử dụng trong dây chuyền Hoàng Thạch 1, tiết kiệm mỗi năm khoảng 1,2 tỷ đồng; 
Ngoài ra, Công ty còn áp dụng phương pháp kiểm soát quá trình để tăng cường giám sát, vận hành thiết bị lò nung đúng thiết kế duy trì nhiệt độ lò nung ổn định ở mức cao (1.450oC) để đốt cháy gần như hoàn toàn các loại khí thải nhằm giảm đến mức thấp nhất lượng khí thải ra môi trường. Toàn bộ nước làm mát của ba dây chuyền đã được xử lý, tuần hoàn tái sử dụng không xả ra môi trường. 
Công tác đào tạo và nâng cao nhận thức về sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường cho đội ngũ cán bộ công nhân viên cũng được công ty chú trọng, Công ty thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn, hội thảo về môi trường như: áp dụng hệ thống quản lý môi trường ISO 14001; sản xuất sạch hơn; dự án BAT/BEP; xây dựng tiêu chuẩn ngành xi-măng; xây dựng quy chế giải thưởng môi trường Việt Nam… để cập nhật kiến thức và các thông tin mới. 
Với rất nhiều những nỗ lực của Công ty trong việc sản xuất hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo trách nhiệm với môi trường, công ty xứng đáng là đơn vị dẫn đầu của Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam. 
Văn phòng CPSI