Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 08:26 GMT+7

Tin hoạt động

Hà Nội đẩy mạnh sản xuất sạch hơn qua các giải pháp quản lý nội vi

01/08/2024

Với hơn 190 giải pháp sản xuất sạch hơn được tư vấn trong năm 2023, các doanh nghiệp Hà Nội đã tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, giảm phát thải trong sản xuất.
Tập trung vào các giải pháp quản lý nội vi
Thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2023 trên địa bàn thành phố, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động sản xuất sạch hơn và sản phẩm thân thiện môi trường.
Ông Hoàng Minh Lâm - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội) - cho biết: Năm 2023, Sở Công Thương Hà Nội đã hỗ trợ kỹ thuật đánh giá sản xuất sạch hơn cho 30 cơ sở sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại dịch vụ trong lĩnh vực Công Thương, cơ sở công nghiệp nông thôn. Bên cạnh đó, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã đề xuất trên 190 giải pháp áp dụng sản xuất sạch hơn, giảm trung bình 3,61% định mức nguyên vật liệu, 7,1% tổng mức năng lượng quy đổi, 16,2% bụi công nghiệp, 7,92% lượng nước thải sinh hoạt…
Hệ thống quản lý nội vi 5S là một công cụ hữu hiệu đã được các cơ sở sản xuất thuộc nhóm ngành công nghiệp nông thôn áp dụng.
Các giải pháp về sản xuất sạch hơn được tư vấn, đề xuất chủ yếu có thể tổ chức triển khai thực hiện ngay, như: Giải pháp về quản lý nội vị, kiểm soát tốt quá trình sản xuất, thiết bị. Đây là cách đơn giản nhất để giảm tiêu hao nguyên nhiên vật liệu, giảm phát thải ô nhiễm môi trường với chi phí thấp và không cần phải đầu tư thêm nhiều nguồn lực để cải tiến trang thiết bị công nghệ.
Theo ông Hoàng Minh Lâm, cải tiến trong quản lý nội vi được đề xuất bao gồm bảo dưỡng phòng ngừa, kiểm kê quản lý kho, chống lãng phí, phân loại chất thải và đào tạo công nhân các kỹ năng và yêu cầu thực hiện trong các công đoạn sản xuất, đảm bảo chất lượng, năng suất sản xuất. Trong đó, có hệ thống quản lý nội vi 5S là một công cụ rất hữu hiệu đã được các cơ sở sản xuất thuộc nhóm ngành công nghiệp nông thôn áp dụng.
'‘Công cụ này dễ thực hiện và đem lại hiệu quả lớn, giúp loại bỏ tức thời các lãng phí nguyên vật liệu, nước, không gian làm việc, năng lượng…; giúp duy trì cơ sở sản xuất sạch sẽ - gọn gàng - an toàn; giúp tạo ra và duy trì nề nếp làm việc công nghiệp, thúc đẩy khả năng sáng tạo của tất cả mọi người và tạo ra phong trào cải tiến liên tục trong cơ sở sản xuất...’' - ông Lâm nhấn mạnh.
Đặc biệt, để nâng cao nhận thức cho các cơ sở sản xuất kinh doanh, Hà Nội đã triển khai hợp tác với các cơ quan báo chí truyền thông, chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền nâng cao nhận thức về lợi ích của việc sản xuất và tiêu dùng bề vững, thúc đẩy sản xuất sạch hơn, sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường, áp dụng mô hình liên kết bền vững theo chuỗi vòng đời sản phẩm.
Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cơ quan quản lý nhà nước và cán bộ kỹ thuật của các cơ sở sản xuất công nghiệp về các kiến thức, chính sách, giải pháp thúc đẩy các hoạt động sản xuất sạch hơn, sản xuất và tiêu dùng bền vững trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các lớp tập huấn đã phổ biến lợi ích cho doanh nghiệp khi áp dụng, vấn đề sử dụng tài nguyên và ô nhiễm môi trường: Giới thiệu về các mô hình trình diễn áp dụng sản xuất sạch hơn, sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Phấn đấu 100% các siêu thị, trung tâm thương mại không sử dụng túi nilon
Năm 2024, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các hoạt động sản xuất và tiêu dùng bền vững trên địa bàn thành phố; hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng áp dụng các giải pháp, phương thức, đổi mới sáng tạo, ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh, liên kết bền vững để sử dụng có hiệu quả tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu, giảm thiểu phát sinh chất thải, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh hình thành chuỗi liên kết bền vững.
Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi để kết nối đầu tư, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ giữa các doanh nghiệp tiềm năng của TP. Hà Nội với mạng lưới chuỗi cung ứng sản phẩm dịch vụ quốc tế. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về sản xuất và tiêu dùng bền vững (từ sản xuất, lưu thông, phân phối, tiêu dùng, tái sử dụng); huy động sự tham gia, đóng góp của mọi thành phần trong xã hội, trong đó, doanh nghiệp và người tiêu dùng đóng vai trò trung tâm.
Theo đó, Hà Nội phấn đấu đến hết năm 2024, giảm 3,5 - 4,5% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất dệt may, rượu, bia, nước giải khát, thép, nhựa; tỷ lệ các quận, huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức về lối sống, tiêu dùng bền vững đạt 80%; có 85% các khu, cụm công nghiệp và 60% các làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Tiếp tục phấn đấu 60 - 70% các chợ truyền thống, 100% các siêu thị, trung tâm thương mại không sử dụng túi nilon khó phân hủy; chuyển đổi sử dụng các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường thay thế dần cho các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy…
Theo: Báo Công Thương