Ngày 20/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Kinh tế tuần hoàn

Giải pháp “Tái tạo, tái sử dụng” pin và các loại bình ắc quy

08:26 - 29/01/2024
Với phương châm “Chung tay bảo vệ môi trường”, Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2 (Công ty Thanh Tùng 2) xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đã triển khai ứng dụng thành công nhiều giải pháp “biến rác thải thành tài nguyên” bằng việc cho ra đời hàng loạt sản phẩm thân thiện với môi trường. Hành trình đó vẫn được Thanh Tùng 2 tiếp tục nghiên cứu, triển khai với công nghệ bắn xung điện làm mới ắc quy.
 Hiện nay, chiến dịch thay thế xe ô tô chạy xăng, dầu diesel gây ô nhiễm không khí bằng ô tô điện thân thiện với môi trường đang được đẩy mạnh, tuy nhiên, vấn đề xử lý pin, ắc quy thải loại của xe điện có thể là bài toán đầy thách thức với môi trường. Ắc quy chứa nhiều chất độc hại, rất khó để phân huỷ, đặc biệt là chì. Hợp chất chì có thể hấp thụ qua đường ăn uống và thở. Nhiễm độc chì sẽ gây hại đến các chức năng của trí óc, thận, gây vô sinh, sẩy thai và tăng huyết áp. Tái chế ắc quy không đúng cách khiến lượng axit trong ắc quy chảy ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước. Ngoài ra, việc sản xuất bích ắc quy còn gây lãng phí tài nguyên do thời gian sử dụng ngắn.
Hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn hạn chế rác thải, Công ty Thanh Tùng 2 tiếp tục cho nghiên cứu và phát triển công nghệ tái chế, tái sử dụng các loại bình ắc quy, pin lithium, ắc quy khô, ắc quy nước.
Sơ đồ quy trình tái tạo, phục hồi ắc quy
Ông Bùi Xuân Hùng - Giám đốc Công ty Thanh Tùng 2 cho biết, các loại bình ắc quy, pin lithium, ắc quy khô, ắc quy nước thay trong vòng 6 tháng, không bị hư hỏng, bể vỡ, lỏng cột cọc bình có khả năng được “tái tạo, tái sử dụng” nhờ công nghệ bắn xung điện của Australia.
Theo đó, Công ty sẽ trực tiếp thu gom các loại bình ắc quy, pin lithium, ắc quy khô, ắc quy nước tại các cửa hàng đang bán các sản phẩm tái chế của Công ty Thanh Tùng 2 trên khắp cả nước. Trước lúc nhận sản phẩm tái tạo, nhân viên kỹ thuật của Thanh Tùng 2 sẽ tiến hành kiểm tra và tư vấn để có phương án tái tạo sản phẩm tốt nhất. Trong trường hợp không đủ điều kiện tái tạo, công ty sẽ thu gom theo thỏa thuận với khách hàng để áp dụng theo công nghệ tái chế đã được Bộ TN&MT cấp phép. Cụ thể, sau khi thu gom, ắc quy được đưa vào hệ thống sơ chế ắc quy với công suất 1000kg/ngày. Tại đây, dung dịch axit (chiếm khoảng 0-25% khối lượng chất thải ắc quy) được tách vào thùng chứa rồi chuyển tiếp tới hệ thống xử lý chất thải lỏng nguy hại. Phần bình được súc sách với nước và được cắt thành phần vỏ nhựa và phần chì. Trong đó, phần nhựa phế thải (bao gồm vỏ bình và 1 phần vỏ bọc dây dẫn điện) chiếm khoảng  5 -8% khối lượng ắc quy thải tùy thuộc chủng loại nhựa, được đưa vào bể chứa khoảng 30 phút để khử phần axit còn lại sau đó chuyển sang bể nước rửa sạch bằng nước. Nhựa sạch được vớt ra để ráo,  sau đó lưu kho và bán tái chế; phần chì bao gồm: Tấm cực chì, trụ cực bằng chì chiếm khoảng 15 -18% khối lượng chất thải ắc quy; Cao chì (các hợp chất dưới dạng chì sulfat, chì oxit…), chiếm khoảng 50% khối lượng chất thải ắc quy được rửa sạch và lưu kho, sau đó bán tái chế, phục vụ cho việc sản xuất pin mặt trời…
Dây chuyền phá dỡ pin ắc quy thải
So với các phương pháp tái chế truyền thống, với công nghệ hiện đại của Australia, quy trình tái chế không sử dụng các chất phụ gia hay hoá chất, từ đó, không làm phát tán các loại chất thải, khí thải gây ô nhiễm môi trường hay ảnh hưởng tới sức khoẻ của con người. Với thời gian tái tạo ngắn trong vòng 20 tiếng đem hiệu quả kinh tế cao và làm gia tăng tuổi thọ của ắc quy lên 80-90% so với ắc quy mới.
Trước thực trạng vấn đề tái chế chất thải rắn còn có nhiều bất cập, Thanh Tùng 2 là một trong số ít các Công ty tái chế mạnh dạn đầu tư công nghệ tái chế các loại bình ắc quy, pin lithium, ắc quy khô, ắc quy nước. Với mục tiêu trở thành một đơn vị mạnh trong lĩnh vực thu gom, tái chế phế thải và xử lý chất thải, Công ty Thành Tùng 2 đã và đang nỗ lực hơn nữa nhằm hoàn thiện chuyển giao công nghệ hiện đại, cùng với việc xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao, nhằm giảm lượng các - bon thải ra môi trường, giảm các hóa chất độc hại cho con người, an toàn cho người lao động, tăng hiệu quả kinh tế, tiết kiệm được nguồn tiền phải đầu tư cho năng lượng.
Khuôn viên Nhà máy xanh - sạch - đẹp
Với quy mô Nhà máy lên đến 90.000 m2 cùng nhiều dây chuyền, máy móc hiện đại liên tục được cải thiện, Thanh Tùng 2 là một trong những doanh nghiệp thực hiện được nhiều điều diệu kì từ rác thải. Nhà máy tập trung đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, đồng bộ như: Hệ thống phân loại đóng kiện phế liệu; Tái chế nhựa; Xử lý ắc quy; Tái chế chì… Thanh Tungg 2 đã tận dụng, xử lý tái chế hiệu quả, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, sản phẩm tái chế tấm ván nhựa của Công ty Thanh Tùng 2 (được chuyển giao công nghệ từ Công ty Reform CHLB Đức) đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về độ bền, an toàn với sức khỏe người sử dụng và môi trường đã được xuất khẩu sang Scoland và các nước châu Âu. So với các vật liệu khác như ván ép gỗ, ván nhựa… sản phẩm ván nhựa tái chế có giá thành rẻ, độ bền cao, phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết khác nhau kể cả khi sử dụng ngoài trời. Trung bình mỗi tháng, Công ty sản xuất được khoảng 1,5 nghìn tấm ván ép nhựa tương đương với việc tái chế khoảng 62 tấn rác giúp hạn chế khai thác tài nguyên.
Các sản phẩm tái chế của Thanh Tùng 2 tại Hội chợ triển lãm Quốc Tế Vietbuild TP.HCM
Ngoài ra, các sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa như gạch lát nhựa, ngói nhựa, ngói cao su, bàn ghế hay sản phẩm tranh 3D được tái chế từ rác thải nhựa… ngày càng đem lại hiệu quả kinh tế cao và góp phần giải quyết bài toán môi trường tại địa phương. Nhờ những nỗ lực trong công tác nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới về BVMT, đáp ứng yêu cầu của khách hàng, Thanh Tùng 2 đã và đang trở thành đối tác tin cậy được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để ký hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn Đồng Nai và các tỉnh lân cận, trong đó có các thương hiệu lớn như Toshiba, Shiseido... và các KCN: Amata, Biên Hòa II, Loteco, Biên Hòa I, Long Thành, Nhơn Trạch...
Theo: Tạp chí Môi trường