Ngày 12/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Doanh nghiệp áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để sản xuất sạch hơn

08:59 - 05/01/2024
Sản xuất sạch hơn (SXSH) được biết đến là giải pháp giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại nguồn thông qua việc sử dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu, năng lượng đầu vào. Áp dụng SXSH trong công nghiệp giúp cho các doanh nghiệp (DN) giảm phát thải các chất gây ô nhiễm ra môi trường và góp phần cắt giảm chi phí sản xuất, giúp DN hướng đến phát triển bền vững...
Những năm gần đây, việc áp dụng giải pháp SXSH trở thành giải pháp được nhân rộng phổ biến trong hoạt động sản xuất của DN. Đặc biệt, với sự hỗ trợ, hướng dẫn từ Sở Công Thương các tỉnh, các cơ sở sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ trên bắt đầu quan tâm, áp dụng nhiều hơn các giải pháp SXSH vào sản xuất.
Điển hình trong công tác áp dụng sản xuất sạch hơn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là Nhà máy sản xuất bột can-xít (Công ty Cổ phần sản xuất thương mại Hữu Nghị). Trước đây, toàn bộ nhà máy bột can-xít lúc nào cũng trắng bụi. Không chỉ người lao động bị ảnh hưởng trực tiếp, mà người dân sống quanh khu vực này cũng thường xuyên kêu ca, phàn nàn về tình trạng ô nhiễm của nhà máy. Nhưng từ khi nhà máy áp dụng SXSH vào sản xuất tình trạng này đã chấm dứt. Chỉ với mức đầu tư 260 triệu đồng để thực hiện 36/45 giải pháp SXSH, công ty đã tiết kiệm mỗi năm hơn 1 tỷ đồng thông qua việc giảm tiêu hao tiêu thụ đá 1%, điện 1%, axít tráng phủ 24%, cắt giảm 380 tấn chất thải rắn, 16 tấn khí thải và 1600m3 nước thải/năm.
Hay Công ty TNHH Sản xuất hàng may mặc Việt Nam (Khu công nghiệp Bá Thiện II, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) xác định môi trường làm việc là yếu tố quan trọng nâng cao hiệu quả công việc cũng như sức khỏe cho người lao động, những năm qua, công ty không ngừng cải tiến công nghệ, đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, xây dựng hệ thống xử lý nước thải công nghệ cao, nhằm mang đến những sản phẩm chất lượng và thân thiện môi trường đến người tiêu dùng. Hiện công ty là nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm may mặc chất lượng cao, cung ứng dịch vụ khách hàng cho các tập đoàn bán lẻ ở Mỹ, châu Âu và châu Á với các thương hiệu, nhãn hàng thời trang đẳng cấp thế giới như: Burberry, Brooks Brothers, Banana Republic, Tommy Hilfiger… Trung bình mỗi năm, công ty xuất khẩu hơn 2,6 triệu sản phẩm ra thị trường, trong đó 80% sang Mỹ. Công ty đang tạo việc làm ổn định cho 2.300 lao động với mức lương bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.
Sản xuất sạch hơn không chỉ là công cụ để doanh nghiệp thoát khỏi ô nhiễm môi trường mà còn mang lại nhiều lợi ích như: Giảm chi phí về môi trường, giảm rác thải, tăng thu nhập cho doanh nghiệp từ việc tái sử dụng rác thải. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa áp dụng quá trình sản xuất sạch hơn vào hoạt động ản xuất kinh doanh.
Để góp phần giảm thiểu các tác động về môi trường, các doanh nghiệp cần chủ động áp dụng các giải pháp đồng bộ, tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh bằng việc đẩy mạnh cải tiến thiết bị máy móc, áp dụng công nghệ mới, thay thế nguyên vật liệu có tác động xấu đến môi trường.
Hương Linh