Ngày 14/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Sản xuất nông nghiệp sạch từ phân hữu cơ

14:59 - 19/09/2023
Sau một năm triển khai, mô hình “Phân loại và xử lý rác bằng phương pháp sử dụng chế phẩm vi sinh vật bản địa (viết tắt là IMO)” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà đã thực sự mang lại hiểu quả, góp phần nhân rộng quy trình làm nông nghiệp sạch ở địa phương.
Hội viên Phạm Thị Thúy Dương giới thiệu vườn đu đủ được bón bằng phân hữu cơ do chị tự ủ 
Chúng tôi ghé thăm gia đình hội viên Hoàng Thị Thúy (TDP Phú Ổ 1, phường Hương Chữ) đúng lúc chị đang bón thúc cho vườn ổi bằng phân hữu cơ theo phương pháp IMO. Mỗi năm vườn ổi của gia đình chị Thúy cho thu hoạch 3- 4 lứa, mỗi lứa tầm 1 tấn, nhưng năm nay sản lượng gấp rưỡi.
“Từ khi ủ phân hữu cơ bằng phương pháp IMO để bón cho ổi, năng suất tăng đáng kể, đất cũng tưới xốp hơn. Không những ổi mà sản lượng lúa, mè… đều tăng nhờ bón phân hữu cơ”, chị Thúy khẳng định.
Hội viên Phan Thị Châu, Phú Ổ 1, Hương Chữ, không những ủ phân hữu cơ theo phương pháp IMO bằng những phế phẩm nông nghiệp, chăn nuôi có sẵn của gia đình như rơm, trấu, bèo… phân bò, để bón ruộng, phục vụ sản xuất hoa màu mà chị còn ủ phân để bán.
 “Ủ tầm hai tháng là phân khô ráo, hoai mục, không còn mùi hôi, hắc của phân bò. Mỗi đợt, tôi ủ hơn 20 tấn mà cũng không đủ để bán. Nhận thấy lợi ích từ việc bón phân hữu cơ theo phương pháp IMO nên bà con ở đây mua để trồng hoa màu, cây cảnh… rất nhiều. Lúc đầu, ủ để phục vụ việc trồng trọt của gia đình là chính, nhưng thấy hiệu quả nên tôi bàn với chồng làm để bán kiếm thêm thu nhập. Thế mà “làm chơi ăn thật”, nay gia đình tôi còn có thêm nghề mới”, trừ chi phí, mỗi đợt cũng kiếm thêm được vài chục triệu”, chị Châu nói.
Để chứng minh hiệu quả của mô hình vườn cây được bón phân hữu cơ, hội viên Phạm Thị Thúy Dương dẫn chúng tôi tham quan vườn đu đủ trĩu quả, vườn mai đang phát triển tốt của mình. Dù thời tiết khô hạn, nhưng những gốc đu đủ, gốc mai, xanh tươi, đất vườn tươi xốp.
“Từ khi bón phân hữu cơ theo phương pháp IMO, cây rất ít bị sâu bệnh, chất lượng, sản lượng quả đều cao hơn, chi phí lại giảm. Khi chăm sóc theo hướng hữu cơ, cây trồng đạt chất lượng thì giá cả cũng cao hơn so với sản phẩm bình thường”, chị Dương cho biết.
Không những mỗi gia đình có thêm nguồn phân hữu cơ để canh tác nông nghiệp, mà nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn phường được “giải cứu” mùi hôi nhờ sử dụng men vi IMO để xử lý chất thải chăn nuôi.
Bà Hà Thị Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Hương Chữ cho biết: Mô hình này ban đầu được Hội LHPN phường thí điểm ở Chi hội TDP Phú Ổ 1 với hơn 10 hội viên tham gia. Sau khi thấy được hiệu quả thiết thực, Hội LHPN xã nhân rộng mô hình ra 8/8 chi hội và được phần lớn hội viên phụ nữ hưởng ứng. Bà Hương cho biết thêm, từ nguồn men giống hội cấp ban đầu, hội viên lấy về chế ra 3 loại là: men vi sinh khử mùi hôi rác thải và phân gia súc, gia cầm; ủ phân bón hữu cơ cho cây trồng; chế thuốc bảo vệ thực vật sinh học.
Công thức tạo men vi sinh IMO bao gồm: nước men giống, cám gạo, đường nâu và nước sạch. Tất cả nguyên liệu trộn đều, ủ trong thùng nhựa có nắp đậy, mỗi ngày mở nắp khuấy 1 lần, sau 7 ngày có thể sử dụng. Tùy theo mục đích của người dùng, từ men này có thể pha loãng với nước sạch làm nước xịt khử mùi hôi trong không khí; có thể dùng ủ phân bón vi sinh hoặc chế tạo thuốc bảo vệ thực vật hữu cơ.
Hương Chữ là một địa phương chuyên sản xuất nông nghiệp, nay các phế phẩm và phụ phẩm nông nghiệp như rơm, bèo, vỏ đậu, vỏ trấu… được tận dụng hết để ủ phân hữu cơ đã góp phần giảm rác thải ra môi trường. Rơm được tận dụng hoàn toàn, nạn đốt đồng sau mùa thu hoạch cũng không còn, môi trường đất, nước ít bị tác động; góp phần giảm ô nhiễm môi trường.
Khi người dân sản xuất nông nghiệp áp dụng mô hình phân hữu cơ IMO đã giảm tối đa chi phí phân, thuốc bảo vệ thực vật, tạo ra sản phẩm nông nghiệp hữu cơ hoàn toàn.
Theo: Báo Thừa Thiên Huế