Ngày 12/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Nhiệt điện Mông Dương tiêu thụ, tái sử dụng tro xỉ để bảo vệ môi trường

08:24 - 05/07/2023
Hiện nay, Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương đang được tăng cường tối đa việc tận dụng tro xỉ làm nguyên vật liệu sản xuất và san lấp trong các công trình xây dựng.
Công ty Nhiệt điện Mông Dương đang quản lý vận hành Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương công suất 1080 MW, cung cấp cho hệ thống điện quốc gia khoảng 6 tỷ kWh/năm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước. Với sản lượng điện trung bình hằng năm tương đối lớn, kéo theo khối lượng than tiêu thụ và khối lượng tro xỉ thải ra cũng không hề nhỏ. Do đó, Nhà máy đã tăng cường tối đa việc tận dụng tro xỉ làm nguyên vật liệu sản xuất và san lấp trong các công trình.
Công ty Nhiệt điện Mông Dương (Ảnh: EVN)
Giai đoạn đầu, từ khi vận hành thương mại (tổ máy S1 tháng 10/2015; tổ máy S2 tháng 12/2015) đến tháng 4/2016, việc tiêu thụ tro xỉ của Công ty Nhiệt điện Mông Dương gặp rất nhiều khó khăn. Toàn bộ lượng tro bay, xỉ đáy thải ra không tiêu thụ được mà phải vận chuyển lên bãi chứa tro xỉ, phải tốn chi phí vận chuyển và kho bãi lưu trữ. Vì thế, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã nỗ lực tìm kiếm, tạo điều kiện cho các đối tác để tiêu thụ lượng tro xỉ phát sinh hằng ngày và đang tồn đọng. Đến giữa năm 2016, công ty đã tiêu thụ được 30% khối lượng xỉ thải ra.
Đến cuối năm 2018, sau khi Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Quyết định số 2847/QĐ-BKHCN ngày 28/9/2018 về việc công bố tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 12249:2018 tro xỉ nhiệt điện đốt than làm vật liệu san lấp, cùng với những chính sách, chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành và địa phương, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để thí nghiệm và phân tích các thành phần tro xỉ và kết quả là tro xỉ của nhà máy đều đạt các tiêu chuẩn theo quy định hiện hành.
Tro xỉ thải của Nhà máy nhiệt điện Mông Dương được sử dụng san lấp mặt bằng tại cụm công nghiệp Cẩm Thịnh, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: Tạp chí Công Thương)
Kết quả đó đã giúp Công ty thuận lợi tìm kiếm được các đối tác để tiêu thụ lượng tro xỉ đang tồn đọng. Từ năm 2019 đến nay, toàn bộ lượng xỉ đáy phát sinh đã được tiêu thụ. Từ tháng 02/2022 đến nay, toàn bộ lượng tro bay phát sinh đã được Công ty Nhiệt điện Mông Dương tiêu thụ, tái sử dụng toàn bộ.
Để đảm bảo bụi tro, xỉ không phát tán ra ngoài ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình xả xỉ đáy lò xuống các xe tải để vận chuyển bằng đường bộ đi tiêu thụ. Tro, xỉ từ các silo sẽ được đưa vào buồng trộn ẩm, tro, xỉ đầu ra sẽ được phun ẩm bằng cách sử dụng nước ngọt lấy từ khu vực bể chứa nước thô Nhà máy để phun ẩm theo tỷ lệ thích hợp. Tro, xỉ sau khi được trộn ẩm xả xuống ô tô tải chuyên dùng đảm bảo bụi tro xỉ không phát tán ra môi trường.
Thiết kế bộ trộn ẩm tro bay, xỉ đáy NMNĐ Mông Dương 1 (Ảnh: Nhiệt điện Mông Dương)
Ngoài ra, để đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển, công ty đã tiến hành giải pháp xuất tro xỉ bằng đường thủy thông qua hạ tầng cảng nội bộ hiện có. Khi đi vào hoạt động ổn định, công suất cảng bốc rót sẽ là 2.000 tấn tro, xỉ/ngày, việc này vừa giúp giảm chi phí vận chuyển, lưu giữ cho công ty và giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường.
Cùng với đó, công ty tiến hành nghiên cứu giải pháp lắp đặt băng tải cuốn để vận chuyển tro, xỉ từ silo thu gom đến cảng bốc rót tro xỉ, góp phần giảm các chi phí liên quan đến việc vận chuyển bằng đường bộ, cũng như hạn chế đến mức thấp nhất yếu tố ảnh hưởng tới môi trường sản xuất, góp phần giúp người dân địa phương yên tâm hơn với công tác quản lý môi trường sản xuất điện của Công ty Nhiệt điện Mông Dương.
Tàu vào cảng vận chuyển xỉ thải của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương đi tiêu thụ (Ảnh: Tạp chí Công Thương)
Không chỉ thúc đẩy tiêu thụ tro xỉ, trong những năm qua Công ty Nhiệt điện Mông Dương cũng đã dùng nhiều nguồn lực để đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường. Giai đoạn năm 2016-2017, công ty là một trong những nhà máy điện đầu tiên đầu tư lắp đặt đưa vào vận hành hệ thống quan trắc môi trường tự động truyền số liệu liên tục về Sở TN-MT tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, công ty đã ký Hợp đồng với Trung tâm Môi trường và Sản xuất sạch (Bộ Công Thương) để tiến hành đo kiểm quan trắc môi trường định kỳ của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 theo đúng yêu cầu. Kết quả quan trắc, đánh giá các thông số về môi trường đều đạt tiêu chuẩn trong giới hạn cho phép.
Đặc biệt, việc tổ chức truyền thông, công khai minh bạch công tác bảo vệ môi trường đối với người dân cũng được quan tâm chú trọng. Công ty đã đầu tư, lắp đặt hệ thống màn hình điện tử đặt tại cổng Nhà máy, tạo điều kiện cho người dân giám sát, theo dõi về công tác bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, định kỳ tổ chức mời và đón tiếp đại diện chính quyền, các đoàn thể địa phương, người dân, học sinh các trường, các đoàn chuyên gia về môi trường đến tham quan hoạt động sản xuất điện, tìm hiểu và giám sát công tác bảo vệ môi trường. 
Nhằm phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, thời gian tới, Công ty Nhiệt điện Mông Dương tiếp tục kiểm soát vận hành nhà máy đảm bảo an toàn, ổn định, kiểm soát chặt chẽ chất lượng than đầu vào để đảm bảo chất lượng tro xỉ đầu ra ổn định, đáp ứng các tiêu chuẩn hiện hành về tro xỉ để cung cấp ra thị trường. Đồng thời, tăng cường các giải pháp bảo vệ môi trường, đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty.
Minh Khuê