Ngày 28/03/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Vĩnh Phúc: Hướng đến nền sản xuất sạch và bền vững

14:03 - 08/11/2019
Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chương trình, chính sách hướng tới phát triển nền kinh tế xanh, phát triển bền vững. Trong đó có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi, từ đó đầu tư đổi mới công nghệ, phương thức sản xuất nhằm hướng đến nền sản xuất xanh, sạch và bền vững.
Xác định chăn nuôi là mũi nhọn trong sản xuất nông nghiệp, ngành nông nghiệp Vĩnh Phúc và các địa phương đã tập trung xây dựng và thực hiện nhiều dự án, mô hình mới nhằm nâng cao chất lượng đàn gia súc, gia cầm; bình tuyển đưa vào chăn nuôi các giống vật nuôi mới có hiệu quả kinh tế cao như: Bò lai sind, bò sữa, lợn hướng nạc, gia cầm siêu thịt, siêu trứng…
Để khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi, tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng tăng dần quy mô, chuyển sang phương thức nuôi trang trại quy mô lớn, công nghiệp, bán công nghiệp. Thu hút đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng cơ sở chăn nuôi, giết mổ, chế biến thức ăn và sản phẩm chăn nuôi. Hỗ trợ các trang trại chăn nuôi về máy móc, thiết bị để tự chế biến thức ăn hỗn hợp cho gia súc, gia cầm nhằm sử dụng các sản phẩm trồng trọt tại địa phương… góp phần hạ giá thành sản phẩm. Hướng dẫn các trang trại ứng dụng tiến bộ kỹ thuật tiên tiến về giống, chuồng trại, quy trình chăn nuôi VietGAP; xây dựng và chuyển giao các mô hình chăn nuôi phù hợp với từng vùng và đối tượng vật nuôi…
Là một doanh nghiệp được tiếp cận vốn vay ưu đãi để đầu tư vào phát triển chăn nuôi khép kín, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phát Đạt, xã Cao Minh thành phố Phúc Yên đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) vào trang trại chăn nuôi lợn, tạo nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng và nâng cao hiệu quả kinh tế, thu nhập cho người chăn nuôi.Sau một thời gian áp dụng quy trình VietGAP, trang trại có sự thay đổi tích cực so với cách nuôi theo phương thức cũ.
Trong chăn nuôi lợn vấn đề chất thải luôn là bài toán nan giải đối với các chủ trang trại, bởi nếu không có biện pháp xử lý tốt, sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nhận thức được vấn đề đó, công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phát Đạt đã xây dựng hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi khép kín, toàn bộ chất thải rắn và chất thải lỏng được thu gom về các bãi tập kết, tại đây sẽ có hệ thống máy tách chất lỏng và rắn riêng biệt. Chất thải rắn được đóng bao để dùng làm phân bón, còn chất thải lỏng sẽ được đưa vào hệ thống xử lý hầm biogas. Do vậy trang trại luôn đảm bảo vệ sinh môi trường trong chăn nuôi.
Ngoài khu chăn nuôi, cơ sở vật chất khu giết mổ tập trung của công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phát Đạt được đầu tư hiện đại với kinh phí trên 20 tỷ đồng, đáp ứng công suất giết mổ 400-500 con/ngày. Hiện công suất giết mổ của Cty khoảng gần 100 con/ngày, cung cấp chủ yếu cho các bếp ăn trường học, khu công nghiệp… Hơn nữa, Công ty còn xuất cho công ty Samsung Hàn Quốc 50 con/ngày để phục vụ công nhân. Giết mổ gia súc, gia cầm tập trung có một ý nghĩa rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, không những bảo vệ, giữ vững tổng đàn chăn nuôi tại địa phương mà còn bảo vệ tính mạng và sức khỏe con người, bảo vệ môi trường sinh thái. Với mục đích đó mà công ty đã hình thành cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung để kiểm soát tốt dịch bệnh, cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.
Trong lĩnh vực Công nghiệp
Nhận thấy được lợi ích cũng như giá trị kinh tế của sản xuất sạch hơn, công ty Cổ phần Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc, xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên đã tham gia chương trình Sản xuất sạch hơn của Sở Công thương. Trong quá trình phát triển, đơn vị luôn xác định doanh nghiệp không chỉ chú trọng xây dựng niềm tin cho khách hàng qua chất lượng sản phẩm, mà phải chú trọng đến xu hướng sản xuất sạch, thân thiện với môi trường. Chính vì thế, doanh nghiệp đặc biệt đề cao việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường, kiểm soát ô nhiễm và thực hiện chủ đề năm 2019 của tỉnh về bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên. Đơn vị đã tiên phong trong ứng dụng và nghiên cứu các công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, đẩy mạnh triển khai các sáng kiến và giải pháp kỹ thuật để cải tiến quy trình công nghệ với mục tiêu làm cho môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp hơn, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục người lao động về phát triển bền vững. Mục tiêu “Công viên trong nhà máy, nhà máy trong công viên” được đơn vị xác định quan trọng nhất bên cạnh việc ổn định sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.
Với đặc thù của lĩnh vực sản xuất, gia công đá ốp lát sẽ phải dùng rất nhiều nước phục vụ cho việc xẻ đá, tạo hình nên công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, môi trường an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp luôn được công ty cổ phần bê tông Bảo Quân thực hiện rất nghiêm túc. Đơn vị đã đầu tư xây dựng hệ thống thu gom xử lý chất thải ngay tại doanh nghiệp. Toàn bộ nguồn nước thải, bụi đá phát sinh trong quá trình sản xuất được thu gom, đưa về khu xử lý chất thải. Tại đây nước được sục lọc qua hệ thống bơm ly tâm cao áp rồi chuyển tới bể lắng lọc, nước sau khi được lọc sẽ được tuần hoàn lại phục vụ cho quá trình sản xuất, còn bùn đất lắng đọng được tách riêng làm nguồn nguyên liệu để sản xuất gạch không nung. Nhờ áp dụng công nghệ hiện đại này đã giúp đơn vị tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho công tác xử lý chất thải trong quá trình sản xuất của mình.
Với việc áp dụng công nghệ vào quá trình xử lý nguồn thải trong sản xuất đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí trong sản xuất, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường một cách hiệu quả./.
Theo Vinhphuctv.vn