Ngày 29/03/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

PC Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải

09:37 - 12/08/2019
Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng điện, thời gian qua, công ty TNHH một thành viên điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện, trong đó có chương trình điều chỉnh phụ tải.  

Điều chỉnh phụ tải tự nguyện đang được PC Hải Phòng đẩy mạnh tuyên truyền tới doanh nghiệp
Ông Phạm Minh Tuấn – Trưởng phòng kinh doanh PC Hải Phòng cho biết, thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm (TKĐ) và hiệu quả; Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 07/8/2017 của Chính phủ về việc tăng cường TKĐ; Chỉ thị số 27/CT-UBND ngày 13/9/2017 của UBND thành phố và chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, thời gian qua, Công ty đã triển khai nhiều chương trình tiết kiệm điện thiết thực hiệu quả.
Cụ thể, công ty đã chỉ đạo các điện lực phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể xã hội địa phương thực hiện tuyên truyền, phổ biến, tư vấn kiến thức TKĐ trực tiếp đến từng thôn, tổ dân phố, các trường học, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý; Ký hợp đồng với đài phát thanh quận/huyện cũng như chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí về các nội dung tuyên truyền TKĐ để chủ động đối phó với tình hình thiếu nguồn, tình trạng quá tải vào các giờ cao điểm, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong mùa hè nắng nóng, các dịp lễ tết, cũng như các sự kiện chính trị, xã hội trên địa bàn.
Các đơn vị đã phối hợp với các ban ngành chức năng và khách hàng sử dụng điện trên toàn thành phố thực hiện tốt các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất hàng năm bằng các hoạt động cụ thể như treo băng rôn, poster tại các điểm giao dịch khách hàng và các trục đường, phố chính; tổ chức diễu hành cổ động, phát băng đĩa, phát tờ rơi tuyên truyền trên địa bàn.
Bên cạnh đó, công ty tổ chức phát động các hộ gia đình đăng ký tham gia Chương trình Gia đình tiết kiệm điện từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm. Lựa chọn các hộ gia đình có thành tích xuất sắc tham gia Chương trình Gia đình TKĐ, đề nghị UBND thành phố, Sở Công thương tặng Giấy khen để tổ chức Hội nghị tổng kết, trao giải thưởng. Hàng năm, đã có khoảng 30.000 gia đình đăng ký tham gia Chương trình, trong đó 27.000 gia đình đạt tiêu chí điện năng 3 tháng giảm từ 10% so với 3 tháng cùng kỳ của năm trước, đạt tỉ lệ khoảng 90%. Kết quả tổng sản lượng điện các hộ tiết kiệm được hàng năm khoảng là 6 triệu kWh, tương đương với số tiền tiết kiệm được là khoảng 10 tỷ đồng.
Ngoài ra, các đơn vị còn thực hiện các chương trình an sinh xã hội như: thắp sáng đường quê, cải tạo hệ thống điện, thay đèn sợi đốt bằng bóng tiết kiệm điện…; Tuyên truyền, vận động và phối hợp với khách hàng nghiên cứu, áp dụng dự án điện mặt trời mái nhà theo quy định của Thông tư 16/2017/TT-BCT ngày 12/9/2017 của Bộ Công Thương.
Theo ông Tuấn, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn thành phố vẫn ở mức cao, một mặt, PC Hải Phòng tiếp tục tăng cường quản lý, vận hành lưới điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn cho khách hàng, đồng thời triển khai các giải pháp tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả nhằm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia, trong đó có chương trình quản lý nhu cầu và chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR).
Đối với chương trình DR, công ty đã bám sát Thông tư 23/2017/TT-BCT ngày 16/01/2017 của Bộ Công Thương, chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở Công Thương Hải Phòng và Tổng công ty Điện lực miền Bắc để xây dựng kế hoạch triển khai. Theo đó, công ty đã rà soát, lập danh sách 245 khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ từ 1 triệu kWh trở lên; Đã làm việc với 43 khách hàng trong danh sách các hộ trọng điểm có sản lượng điện trên 3 triệu kWh/năm; Số khách hàng đã đồng ý ký thỏa thuận điều chỉnh đợt một là 32 khách hàng với tổng công suất dự kiến điều chỉnh khi có yêu cầu khoảng 19.000 kW.
Trên thực tế, ngày 28/6/2019 vừa qua, PC Hải Phòng đã thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) lần đầu trên địa bàn thành phố, tới tổng số hơn 30 khách hàng tham gia, tổng công suất đã thực hiện điều chỉnh là 32 MW.
Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định, và được hầu hết khách hàng ủng hộ song trong quá trình triển khai chương trình DR, vẫn còn một số khó khăn như: Trong thỏa thuận ký với khách hàng về việc tham gia chương trình, công suất đề nghị tiết giảm là một vấn đề tương đối nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất sử dụng và năng suất lao động của các doanh nghiệp nên các doanh nghiệp vẫn băn khoăn; Việc tiết giảm phụ tải theo thông báo từ Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) đối với khách hàng tham gia chỉ được thông báo trước 24h khiến nhiều khách hàng không thể lên kế hoạch triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp kiến nghị cần có cơ chế khuyến khích bằng tiền mặt tương ứng với phần sản lượng điện bị tiết giảm đột ngột do tham gia chương trình DR.
“Chúng tôi sẽ kiên trì vận động, giải thích, tuyên truyền cho khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau" - ông Tuấn thông tin và cho biết thêm vào ngày 23/7/2019 tới đây, PC Hải Phòng sẽ phối hợp cùng Báo Công Thương tổ chức Hội thảo chuyên đề về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả tại Hải Phòng nhằm cung cấp thông tin thêm về nội dung, lợi ích, cách thức tham gia chương trình DR với mong muốn qua hội thảo này, sẽ có thêm nhiều khách hàng hiểu, chia sẻ và đồng hành cùng ngành điện.
PV