Ngày 29/03/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tin hoạt động

Tập huấn nâng cao kỹ năng thực hành đánh giá sản xuất sạch hơn trong công nghiệp

08:53 - 06/10/2018
Trong hai ngày ngày 4-5 tháng 10 năm 2018 tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương đã tổ chức khóa tập huấn nâng cao kỹ năng thực hành đánh giá sản xuất sạch hơn trong công nghiệp. Khóa tập huấn là một phần nối tiếp của chương trình tập huấn nâng cao kỹ năng thực hành đánh giá sản xuất sạch hơn, được khởi động từ tháng 5 năm 2018.
                                          Các học viên hoàn thành chương trình nhận chứng nhận của Bộ Công Thương
Tham dự chương trình tập huấn có 30 học viên từ các Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công, Trung tâm tiết kiệm năng lượng và đơn vị tư vấn của 15 tỉnh thành phố trên cả nước. Tham gia 02 đợt tập huấn các học viên được bổ trợ thêm các kỹ thuật đánh giá nhanh hiệu quả sử dụng nước, năng lượng, các kỹ thuật quan sát, phỏng vấn, đồng thời thực hành nâng cao kỹ năng liên hệ, phỏng vấn, thu thập, phân tích số liệu, hình ảnh cũng như cách thức báo cáo, trình bày các phát hiện và khuyến nghị nhằm thay đổi tư duy nhận thức của doanh nghiệp trong hoạt động sử dụng và tối ưu hóa tài nguyên.
Kết thúc khóa học, 17 báo cáo đánh giá sản xuất sạch hơn tại các cơ sở sản xuất công nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau  đã được học viên hoàn thành. 

Đại diện Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển Bền vững khai mạc tập huấn
“Các báo cáo đánh giá Sản xuất sạch hơn tại doanh nghiệp được học viên hoàn thành với chất lượng tốt hơn so với cách làm truyền thống do các học viên được tiếp xúc với môi trường tập huấn mang tính trao đổi chuyên môn cao, với các dữ liệu chuyên gia cũng như được hỗ trợ và khích lệ tham gia thực hành theo năng lực.” - ông Lê Bá Việt Bách, chuyên viên chính của Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển Bền vững, Bộ Công Thương cho biết.

Học viên chia sẻ kết quả thực hành
Báo cáo đánh giá sản xuất sạch hơn của các học viên cũng cho thấy tiềm năng tiết kiệm nước, điện, nguyên nhiên liệu tại các đơn vị thực hành có thể lên tới 30% khi có các đầu tư về thiết bị, công nghệ.
Ba nhóm học viên được đánh giá đạt kết quả tốt nhất đến từ Trung tâm Tiết kiệm Tiền Giang, Trung tâm Khuyến công Lâm Đồng và Trung tâm tiết kiệm năng lượng Cần Thơ. 
Học viên bình chọn các quan sát về lãng phí của các nhóm
Mô hình tập huấn kết hợp thực hành đánh giá sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đã mang lại nhiều ý tưởng cho các cán bộ tư vấn trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời mở ra nhiều cơ hội đầu tư cho các chương trình khuyến công liên quan tại địa phương. 
Tổng kết khóa tập huấn, 24 học viên có kết quả tốt đã được Bộ Công Thương cấp chứng chỉ hoàn thành chương trình. 
Văn phòng SXSH và SXTDBV