Ngày 20/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Kết quả triển khai SXSH trong công nghiệp từ 2009-2018 tại Kon Tum

16:07 - 13/09/2018
Hoàn thiện cơ chế, đẩy mạnh tuyên truyền
Từ năm 2013, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020. Theo đó, kế hoạch đặt mục tiêu 15% cơ sở sản xuất công nghiệp có tiềm năng áp dụng SXSH sẽ thực hiện các giải pháp SXSH tiết kiệm từ 5-8% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên nhiên liệu trên đơn vị sản phẩm. Cùng với đó, về công tác nhân lực, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu 100% cán bộ, công chức, viên chức quản lý nhà nước có liên quan của các sở, ngành và các huyện, thành phố được phổ biến về SXSH; 50% cán bộ phụ trách SXSH được đào tạo và hướng dẫn áp dụng SXSH cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, 25% cán bộ kỹ thuật của các cơ sở công nghiệp được tập huấn nâng cao năng lực về SXSH.
Công tác truyền thông, nâng cao nhận thức và năng lực được đặc biệt quan tâm. Hàng năm, UBND tỉnh đều tổ chức các hội nghị, tập huấn phổ biến về SXSH cho cán bộ quản lý và doanh nghiệp trên địa bàn. Cùng với đó, hình thức truyền thông qua báo chí, truyền hình cũng được thực hiện góp phần phổ biến rộng rãi kiến thức về SXSH trên địa bàn tỉnh.
Theo thống kê, 70% cơ sở sản xuất công nghiệp có tiềm năng áp dụng sản xuất sạch hơn trong tỉnh được tuyên truyền, phổ biến về sản xuất sạch hơn và nhận thức được lợi ích của việc áp dụng sản xuất sạch hơn vào sản xuất, phấn đấu đến năm 2020 đạt 90% như kế hoạch đề ra.
Ngay sau khi Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020 được ban hành, Tổ hỗ trợ áp dụng SXSH đã được thành lập trực thuộc Sở Công Thương có nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về sản xuất sạch hơn, lập kế hoạch, dự toán tham mưu lãnh đạo Sở đề xuất Bộ Công Thương, UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện các nội dung nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch.
Doanh nghiệp chủ động áp dụng
Qua đánh giá của Sở Công Thương, nhiều doanh nghiệp đã chủ động phối hợp với Sở Công thương xây dựng kế hoạch hành động với những việc làm thiết thực như cải tiến máy móc thiết bị, thay thế các máy móc, thiết bị lạc hậu bằng những dây chuyền sản xuất tiên tiến hiện đại, tiết kiệm nguyên nhiên liệu để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Đặc biệt, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn đến việc đầu tư xây dựng các hệ thống xử lý nước thải, chất thải đảm bảo tiêu chuẩn nhằm hạn chế ảnh hưởng đến môi trường.

Khu vực xử lý nước thải của Công ty THHH Tinh bột sắn Kon Tum
Các doanh nghiệp điển hình xây dựng được quy trình sản xuất sạch hơn như Công ty TNHH  Tinh bột sắn Kon Tum, Nhà máy chế biến mủ cao su Ia Chim (Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum), Nhà máy chế biến mủ cao su số 5 (Công ty THHH MTV 732), Công ty chế biến mủ cao su Hiệp Hưng, Nhà máy chế biến mủ cao su Ngọc Hồi, HTX Vạn Thành, Công ty TNHH XD MTV Thiện Vương…
Công ty TNHH Tinh bột sắn Kon Tum là một ví dụ tiêu biểu. Trước đây, công ty này luôn gặp phải những vấn đề nan giải như ô nhiễm môi trường do mùi hôi của bã mì tươi thải ra sau sản xuất, nước thải chưa được xử lý triệt để và việc tiêu tốn nhiều nhiên liệu trong quá trình sản xuất, thì 3 năm trở lại đây đơn vị này đã từng bước giải quyết được vấn đề này. Đầu tiên doanh nghiệp đầu tư hệ thống sấy bã mì tươi khép kín để giải quyết dứt điểm tình trạng phơi bã mì tươi gây ô nhiễm môi trường, thay thế một số thiết bị mới sử dụng công nghệ tiết kiệm điện năng. Đồng thời, năm 2017, công ty cũng đã xây dựng được hệ thống xử lý nước thải cưỡng bức đạt tiêu chuẩn loại A trước khi xả thải ra môi trường. 

Nhà máy chế biến Cao su Ya Chim được hỗ trợ đánh giá SXSH 
Hay như Nhà máy chế biến mủ cao su Ia Chim, thời gian qua đơn vị đã thực hiện đầu tư màng chắn để tận thu được lượng sản phẩm dư thừa trong quá trình chế biến, đồng thời hạn chế xả thải ra môi trường. Hiện tại, Nhà máy đang tiến hành nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý nước thải với công suất 1.100 m3/ngày đêm nhằm giảm thiểu các tác động đến môi trường. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, toàn bộ nước thải sẽ được xử lý triệt để đạt tiêu chuẩn loại A trước khi xả ra môi trường.
Song song với đẩy mạnh tuyên truyền và ban hành cơ chế chính sách thúc đẩy, UBND tỉnh Kon Tum đã thực hiện hỗ trợ kỹ thuật áp dụng SXSH cho 10 doanh nghiệp trong giai đoạn từ 2015 -2017. 
Năm 2017, Sở Công thương tiếp tục phối hợp với 3 doanh nghiệp là Nhà máy chế biến mủ sao su Ngọc Hồi, HTX Vạn Thành, Công ty TNHH XD MTV Thiện Vương. Với sự hỗ trợ từ Sở Công Thương thực hiện khảo sát, đánh giá từng khâu, công đoạn trong quá trình sản xuất của từng doanh nghiệp, trên cơ sở đó để xây dựng kế hoạch thực hiện sản xuất sạch hơn. 
Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả giai đoạn 2009 -2018, nhân rộng hơn nữa mô hình SXSH đến các cơ sở sản xuất trên địa bàn, UBND tỉnh Kon Tum đề xuất ban hành Chương trình thực hiện SXSH cho giai đoạn 2020. 
Hoàng Sơn