Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 15:34 GMT+7

Tin hoạt động

Hà Tĩnh: Bể Biogas Composite Bảo Chung: Sản phẩm phục vụ nông nghiệp, nông thôn và thân thiện môi trường

20/04/2011

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Tĩnh, đến năm 2010  tổng đàn lợn (heo) trên địa bàn tỉnh là 425.000 con, tổng trâu bò là 315.000 con và đàn gia cầm là 5,2 triệu con. Chất thải trong quá trình sản xuất và chế biến do ngành chăn nuôi gây ra đối với môi trường nông thôn đang là vấn đề gây nhiều bức xúc và cần phải giải quyết triệt để. Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại năng lượng truyền thống  như củi đốt và than đã và đang làm giảm diện tích rừng cũng như gia tăng lượng CO2 vào khí quyển. Việc tăng giá điện, xăng, dầu, gas vừa qua cũng gây khó khăn không nhỏ cho đời sống bà con ở khu vực nông thôn. Do đó, việc phát triển Biogas (khí đốt sinh học) - nguồn năng lượng tại chỗ, rẻ tiền - là một giải pháp tích cực đối với bà con nông dân và là một trong những giải pháp cho ngành chăn nuôi phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Biogas là dạng khí sinh học, được hình thành từ quá trình phân hủy những chất thải của người và động vật trong điều kiện lên men bể kín hay còn gọi là quá trình phân hủy yếm khí. Nhờ vào hoạt động các vi sinh vật, các chất thải này sẽ lên men, tạo khí, trong đó chiếm từ 57 - 69% là khí mê tan. Theo tính toán, 1 khối (m3) khí này tương đương với 2,2 KWh điện năng nên có thể dùng để nấu nướng, thắp sáng hoặc có thể được sử dụng làm nguồn nhiên liệu chạy máy phát điện...

Ảnh hưởng của loại phân đến thành phần và chất lượng khí thu được
 Nguyên liệu Sản lượng khí
(m3/kg phân khô)
Hàm lượng CH4
(%)
Thời gian lên men
(ngày)
 Phân Bò 1.11 57 10
 Phân gia cầm 0.56 69 15
 Phân gà 0.31 60 15
 Phân lợn 1.02 68 20

Tuy nhiên, những bể Biogas xây bằng gạch hoặc bê tông đang phổ biến ở nước ta hiện còn khá nhiều nhược điểm như dễ bị lún nứt. Đặc biệt, bể bê tông có nhược điểm khó khắc phục được là hay bị axit ăn mòn gây rò khí gas và không có khả năng tự phá váng. Không chỉ vậy,việc lên men ky khí của bể gạch, bể bê tông không đạt mức tối ưu, áp lực khí gas thường chỉ đạt 0,5m cột nước và không có khả năng tự điều tiết áp lực, phải có túi chứa khí rất cồng kềnh. Túi này cũng rất hay sinh rò rỉ do bị thủng vì những tác dụng bên ngoài, thường phải kèm theo thiết bị van bảo vệ. Cũng do áp suất khí ga không đủ nên không thể lắp thêm các thiết bị và phụ kiện trong khu bếp. Một lý do khác là việc xây một bể Biogas bằng gạch hay bằng bê tông tốn nhiều thời gian và nhân lực.

 Bể biogas nhựa composite là loại bồn bể đúc sẵn, thuận lợi trong xây lắp, độ bền cao do chế tạo bằng vật liệu composite cầu cốt thủy tinh, sợi cacbon. Loại bể này phù hợp cả vùng đất lún, sình lầy. Hiệu suất sinh khí của bồn bể biogas composite cao gấp 2 - 2,5 lần so với bể xây gạch cùng thể tích. Trọng lượng của bể nhẹ dễ vận chuyển, phù hợp với nhiều địa hình vùng nông thôn. Đặc biệt, có khả năng chống kết váng, chuyển hóa  lên men trong điều kiện yếm khí cao, nhiệt độ ổn định...
 
Để khắc phục những nhược điểm trên, sau một thời gian nghiên cứu, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Bảo Chung (xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà) đã sản xuất thành công một loại bể Biogas bằng chất liệu nhựa Composite siêu bền. Với loại bể Biogas Composite mới này, những nhược điểm trên của bể gạch, bể bê tông đã căn bản được khắc phục: Bể không bị rò khí, không bị axit ăn mòn, có khả năng tự đẩy bã phân ra khỏi bể mà không phải bật nắp bể lên để thao tác bằng tay. Khi hút cặn (như các chất vô cơ hay cát sỏi) dưới đáy bể, bếp ga vẫn hoạt động bình thường (bể gạch hay bể bê tông, khi hút cặn bếp không hoạt động được).
 
Do chịu được áp suất cao nên hiệu suất sinh khí của bể nhựa rất lớn, có khả năng tự phá váng để chuyển hóa lên men ky khí 100%, áp lực khí ga của bể nhựa rất cao, đạt tới 1,6m cột nước so với áp lực 0,5m cột nước của bể bê tông, bể gạch. Nhờ áp suất khí ga cao, bể mới có khả năng tự điều áp không cần van an toàn. Với cùng một dung tích so với bể gạch hay bể bê tông, bể nhựa có thể lắp thêm một số thiết bị trong khu bếp như đèn thắp sáng, bình nóng lạnh đun bằng ga, mô tơ phát điện nhỏ. Đặc biệt là với bể Biogas nhựa này, việc thi công rất nhanh. Chỉ việc đào đất, đặt bể xuống, lắp ráp là xong, tất cả chỉ  một ngày là hoàn tất. Với cùng hiệu suất sử dụng có giá thành rẻ hơn, an toàn hơn, bền hơn, lượng khí nhiều hơn, đặc biệt có thể sử dụng chung với bể tự hoại gia đình. Về hiệu quả kinh tế, mỗi năm chỉ tính riêng cho việc sử dụng khí đốt biogas và điện thắp sáng, mỗi hộ gia đình nông thôn chỉ cần nuôi thường xuyên với qui mô 10 ÷ 15 con lợn (heo) thịt là có đủ lượng nguyên liệu để cung cấp khí gas sử dụng đun nấu và thắp sáng và có thể tiết kiệm được từ 3 ÷ 5 triệu đồng mỗi năm.


 Nhân viên Cty Bảo Chung đang lắp đặt bể Biogas Composite cho khách hàng
Các chất thải từ chăn nuôi gồm chất thải rắn và chất thải lỏng, nếu không được thu gom để đưa vào bể biogas thì sẽ lãng phí nguồn nhiên liệu thực tiễn và làm gia tăng ô nhiễm môi trường nông thôn. Bể Biogas xử lý phân vật nuôi bằng phương pháp lên men kị khí trong bể biogas không những mang lại hiệu quả cao về kinh tế mà còn là giải pháp tối ưu trong việc xử lý phân bùn. Kết quả của việc ủ phân trong bể Biogas (30 ngày) loại bỏ các trứng giun, sán và các bệnh ký sinh trùng khác. Quá trình lên men kị khí sẽ phân hủy hầu hết các chất hữu cơ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế tối đa mùi hôi thối và tác động của chất thải chăn nuôi tới chất lượng nước ngầm, nước mặt….

Loại bể composite này có khả năng chống kết váng và còn có thể sử dụng kết hợp làm nhà cầu vệ sinh ở khu vực nông thôn, giúp cải thiện môi trường và văn hóa ở nông thôn văn minh hơn. Anh Lưu Văn Cẩn ở Khối phố 10, phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Gia đình tôi sản xuất bún nên chất thải trong quá trình sản xuất thường gây ô nhiễm, bên cạnh đó chúng tôi nuôi 20 -30 con lợn nên thường có mùi hôi thối, chúng tôi được giới thiệu và sử dụng sản phẩm biogas composite của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Bảo Chung thì không những khắc phục tình trạng ô nhiễm, mùi hôi thối mà còn giúp gia đình tôi tiết kiệm được chi phí trong việc đun nấu và thắp sáng".

Tuy mới ra đời nhưng bể biogas nhựa composite đã được khá nhiều hộ gia đình ở nông thôn Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình… chào đón bởi tính hiệu quả hơn hẳn của nó. Gia đình Anh Võ Tâm Tình ở Thôn 8A, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên cho biết việc sử dụng mô hình biogas mới này quả có nhiều tiện lợi, tiết kiệm chi phí trong việc đun nấu và thắp sáng, đặc biệt là trong khâu giữ gìn vệ sinh môi trường. Trước đây chị có ý định xây bể biogas bằng gạch nhưng do khu vực chuồng trại thấp trũng lại chưa được xây dựng ổn định nên đã chuyển sang lắp bể composite. Chị cho biết: “Nay nhờ lắp đặt bể biogas làm từ vật liệu composite hàng tháng tôi vừa tiết kiệm tiền gas vừa có phụ phẩm bón cho rau trong vườn. Nếu sau này có di dời, bể làm bằng nhựa nên dễ đào lên và lắp đặt lại”.

 
 Xưởng sản xuất Biogas Composite của
 Cty TNHH sản xuất và thương mại Bảo Chung
Xác định kế hoạch sản xuất kinh doanh trong thời gian tới của Công ty TNHH Sản xuất và Thương Mại Bảo Chung, anh Nguyễn Bảo Chung - Giám đốc Công ty khẳng định: “Hiện nay nhiều hộ dân ở vùng nông thôn thấy được lợi ích kinh tế, tính năng thân thiện môi trường, thời gian lắp đặt và thời gian bảo hành (5 năm/sảnphẩm) nên bắt bắt đầu chuộng bể biogas composite dù giá cả lắp loại bể này đắt hơn bể biogas xây bằng gạch. Theo tính toán của Công ty chúng tôi nhu cầu sử dụng bể biogas composite trong năm 2011 là 500 bể các loại và sẽ tăng trong những năm tới, nhất là khi chúng tôi chú trọng xây dựng thương hiệu, xây dựng wesite giới thiệu sản phẩm đến với nhân dân trong và ngoài tỉnh”.

Hy vọng rằng bể biogas composite sẽ được đông đảo bà con nông nhân đón nhận và đây là mô hình cần được nhân rộng để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần tiết kiệm năng lượng nhất là trong điều kiện hiện nay.

Nguyễn Đức Hà
Sở Công Thương Hà Tĩnh