Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 19:33 GMT+7

Tin hoạt động

HTX Mây tre Bao La: Sản xuất sạch hơn để vươn xa

08/07/2015

Làng nghề tre đan ở Quảng Phú được hình thành và phát triển đã trên 600 năm. Tại Quảng Phú, HTX Mây tre đan Bao La chuyên sản xuất các sản phẩm bằng tre, gồm những mặt hàng truyền thống như thúng mủng, giần, sàng, rổ rá… dùng trong sinh hoạt và trong nghề nông. Bên cạnh đó, những năm gần đây, HTX đã mở rộng thêm hàng mây tre đan mỹ nghệ, phục vụ cho du lịch. Không chỉ góp phần khôi phục, phát triển làng nghề truyền thống, HTX còn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Khách hàng hài lòng, gắn bó lâu dài

Công tác nghiên cứu đổi mới mẫu mã sản phẩm được HTX rất coi trọng. Trung bình mỗi năm, HTX thiết kế và cho "ra lò" từ 7 - 10 mẫu mới. Ngoài những sản phẩm phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân, HTX đã sản xuất các sản phẩm mỹ nghệ, từ lồng đèn, túi xách, bình hoa, nan quạt, lồng chim đến các sản phẩm cao cấp như bàn ghế sôpha và các vật dụng phục vụ trong các nhà hàng và quán cà phê, khách sạn…

Từ 40 mẫu ban đầu, đến nay, HTX có trên 500 mẫu hàng khác nhau, do đó khách hàng của HTX luôn hài lòng và gắn bó lâu dài với HTX. Sản phẩm của HTX đã vươn ra khỏi địa bàn tỉnh, được cung ứng cho các tỉnh, thành phố du lịch như Đà Lạt, Quảng Nam, Đà Nẵng và xuất khẩu. Thông qua doanh nghiệp Vạn Xuân, mỗi năm HTX xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… hàng ngàn sản phẩm mỹ nghệ, doanh thu mỗi năm đạt trên 1,5 tỷ đồng.

Trong quá trình sản xuất, việc đổi mới mẫu mã của HTX luôn gắn với sản xuất sạch hơn, chú trọng tới việc hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Các sản phẩm của HTX được nghiên cứu, kiểm nghiệm kỹ về chất lượng, kiểu dáng tiện ích, an toàn cho người tiêu dùng, thân thiện với môi trường và phù hợp với thị hiếu của khách hàng nhiều nước trên thế giới.

Hiệu quả từ hướng đi đúng đắn

Ông Võ Văn Dinh, Chủ nhiệm HTX Mây tre đan Bao La, cho biết HTX đã đầu tư xây dựng xưởng sản xuất rộng gần 500m2 với gần 100 lao động và đầu tư máy móc với công nghệ sản xuất tiên tiến để phát triển sản xuất. Việc hướng tới sản xuất sạch hơn không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, tiết kiệm năng lượng mà còn góp phần bảo vệ môi trường, giảm chi phí sản xuất và nâng cao năng suất lao động. Đặc biệt là cải thiện điều kiện làm việc của người lao động và xã viên, góp phần giảm tác động tiêu cực của hoạt động sản xuất đến sức khỏe của họ.

HTX đang xúc tiến dự án xây dựng nhà trưng bày sản phẩm và điểm tham quan mua sắm phục vụ khách du lịch, với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng. Lao động của HTX được đào tạo nghề từ nguồn vốn khuyến công, được tạo việc làm thường xuyên và ổn định.

Được biết thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương tỉnh) đã hỗ trợ cho HTX tìm đầu ra sản phẩm. Do có hướng đi đúng đắn, HTX Mây tre Bao La không những góp phần khôi phục, phát triển làng nghề mà còn đưa sản phẩm của mình đi "bao la" trên thế giới đúng với tên gọi của HTX.