Ngày 02/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tin hoạt động

Đào tạo về sản xuất và tiêu dùng bền vững khu vực miền Trung Tây Nguyên

13:38 - 12/10/2023
Ngày 12/10/2023, tại Đà Nẵng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương phối hợp với Công ty TNHH Trung tâm Sản xuất sạch hơn Việt Nam (VNCPC) tổ chức khoá đào tạo cơ bản về sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Chương trình đào tạo nằm trong hoạt động của Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030.
Đại biểu tham dự khoá đào tạo.
Khoá đào tạo có dự tham gia của 20 đại biểu đại diện cho các Sở Công thương, trung tâm khuyến công, các đơn vị tư vấn và đơn vị liên quan, đến từ hơn 15 tỉnh thành khu vực miền Trung Tây Nguyên. Chương trình đào tạo diễn ra trong 2 ngày với mục tiêu trọng tâm là giới thiệu, phổ biến cũng như trao đổi các thông tin liên quan đến các chủ đề xuyên suốt thuộc lĩnh vực  sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Khoá đào tạo được chia thành 5 phần với các nội dung gồm: Tổng quan về Hiệu quả tài nguyên và Sản xuất sạch hơn (RECP); Bài chia sẻ về giải pháp sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả thông qua việc phân tích hệ thống nước, cũng như phân tích cân bằng dòng nước và các mẹo tối ưu hoá sử dụng nước, quản lý nước; Giải pháp sử dụng nguyên vật liệu, hoá chất tiết kiệm và hiệu quả, an toàn lao động và sức khoẻ nghề nghiệp và tổ chức minigame kết nối sử dụng nguyên vật liệu, hoá chất tiết kiệm, hiệu quả và an toàn lao động nghề nghiệp; Chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và cộng sinh công nghiệp, hướng dẫn đánh giá chuyên sâu các cơ hội sản xuất bền vững; Chia sẻ những thông tin hữu ích về sản xuất bền vững trong lĩnh vực điện năng và nhiệt năng.
Đại biểu trao đổi tại khoá đào tạo.
Ngoài ra tham dự khoá đào tạo, các đại biểu còn được hướng dẫn sử dụng các công cụ tính toán trong kiểm toán năng lượng. Đồng thời, trao đổi các chủ đề về mục tiêu, mô hình, tầm quan trọng của phân phối bền vững, cũng như tiêu dùng bền vững. Trên cơ sở đó, giúp đại biểu xác định nguyên tắc và tiêu chí để xây dựng doanh nghiệp xanh, tư duy ứng dụng marketing xanh trong doanh nghiệp,...
Các đại biểu tham dự khoá đào tạo chụp ảnh lưu niệm.
Sau khi tham gia khoá đào tạo, các đại biểu sẽ được cấp chứng chỉ từ Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương. Đây cũng là tiền đề để Bộ Công Thương liên hệ, xây dựng và mở rộng mạng lưới về sản xuất và tiêu dùng bền vững trên khắp cả nước.. Chương trình đào tạo 2 ngày tại miền Bắc là khoá đào tạo được tổ chức đầu tiên năm 2023 ở Việt Nam diễn ra ngày 21-22/09/2023; tiếp nối chương trình này, đơn vị thực hiện cũng sẽ tiếp tục tổ chức các khoá đào tạo tương tự tại các tỉnh khu vực phía Nam vào ngày 16-17/11/2023.
Công ty TNHH Trung tâm Sản xuất sạch Việt Nam tên viết tắt là VNCPC là đơn vị tư vấn thuộc BK Holdings (Đại học Bách khoa Hà Nội), và là thành viên chính thức của mạng lưới toàn cầu về Sử dụng Hiệu quả Tài nguyên và Sản xuất Sạch hơn (RECP-net) của UNIDO-UNEP.
Trong năm 2023, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương đã giao cho VNCPC thực hiện nhiệm vụ “Tổ chức khóa đào tạo cơ bản nâng cao nhận thức cho các đơn vị quản lý và đơn vị tư vấn về sản xuất và tiêu dùng bền vững” thuộc Chương trình hành động quốc gia về Sản xuất tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030. 
Mục tiêu của Nhiệm vụ là đào tạo cho cán bộ thuộc Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công các tỉnh, thành phố cũng như các đơn vị liên quan trong việc nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững, qua đó xây dựng và phát triển mạng lưới về sản xuất và tiêu dùng bền vững trên khắp cả nước. 
Chương trình đào tạo về SXTDBV bao gồm 03 khóa tập huấn tại 3 miền Bắc  - Trung - Nam, được triển khai theo hình thức trực tiếp với thời lượng 02 ngày/khóa.
Anh Thư