Ngày 17/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Kinh tế tuần hoàn

Nhiệt điện Thái Bình chú trọng vấn đề phát triển bền vững

17:33 - 28/03/2022
Nhận thấy rõ được tầm quan trọng của phát triển bển vững, ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, Ban lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã triển khai sâu rộng các chương trình hành động thiết thực để hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Luôn đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc pháp luật về bảo vệ môi trường, Công ty Nhiệt điện Thái Bình tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và địa phương trong việc kiểm tra, giám sát công tác môi trường. Công ty đã được cấp Giấy chứng nhận hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14001 : 2015.
Hệ thống bảo vệ môi trường của nhà máy được thiết kế và vận hành theo mục tiêu: Bảo đảm hiệu quả về xử lý môi trường ở mức cao, phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn về môi trường. Kết quả quan trắc định kỳ khí thải, nước thải và môi trường xung quanh các nhà máy điện đều nằm trong giới hạn cho phép của các quy chuẩn hiện hành. Các thông số phát thải đảm bảo theo yêu cầu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM, giấy phép xả thải,… và các tiêu chuẩn, quy định pháp luật hiện hành về môi trường.
Công khai, minh bạch các thông số phát thải, nhà máy luôn có màn hình điện tử khổ lớn ngay tại cổng chính, và có hồ kiểm chứng nước thải sau xử lý với dung tích 500 m3, được đặt ở vị trí mà người dân dễ quan sát. Bên cạnh đó, Công ty cũng đồng thời truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định nêu tại Thông tư 24/2017/TT-BTNMT. Tất cả các thông số môi trường đều có hệ thống quan trắc tự động, để trong bất cứ thời điểm nào, Công ty cũng như các cơ quan chức năng đều nắm được thông tin. Không chỉ vậy, Công ty còn chú trọng trồng nhiều cây xanh, đem đến không khí trong lành giúp cán bộ công nhân viên. Đồng thời, Công ty Nhiệt điện Thái Bình còn cùng với địa phương tuyên truyền, nâng cao nhận thức của công đồng trong việc trồng và chăm sóc cây xanh.
Khuôn viên Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình
Công tác bảo vệ môi trường luôn được Công ty coi là nhiệm vụ thường xuyên gắn với mỗi hoạt động của Công ty. Hàng ngày, đều có cán bộ phụ trách an toàn vệ sinh đi kiểm tra việc thực hiện vệ sinh nhà xưởng và thiết bị, đảm bảo môi trường an toàn cho người lao động. Hệ thống biển báo, áp phích về nguy cơ mất an toàn đã được lắp đặt tại các vị trí trọng yếu, để tuyên tuyền, cảnh báo, nâng cao ý thức bảo đảm an toàn trong mọi lúc, mọi nơi cho người lao động.
Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty cũng thường xuyên tuyên truyền đến các đoàn viên về công tác tạo cảnh quan môi trường xanh, vệ sinh an toàn lao động. Với mục tiêu “phủ xanh” tối đa, hiện nay Công ty đang chăm sóc 5.908 cây các loại, 2.260 m² cây chuỗi ngọc, 148.326 m2 thảm cỏ (chiếm 37,5% toàn bộ diện tích nhà máy).
Chia sẻ về vấn đề này, ông Tạ Tất Thắng - Quản đốc Phân xưởng Nhiên liệu cho biết: "Từ khi vận hành, nhà máy luôn đảm bảo vận hành thiết bị phục vụ sản xuất an toàn - tin cậy. Bên cạnh đó, phân xưởng đã triển khai một số giải pháp nhằm xây dựng dựa trên tiêu chí “xanh - sạch - đẹp” hướng đến phát triển bền vững".
Cũng theo ông Thắng, thiết bị luôn được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo vấn đề phát thải và gây ô nhiễm. Việc vệ sinh thiết bị thường xuyên được phân, giao cụ thể cho từng nhân viên vận hành thực hiện trong ca trực. Có thể nói, bằng những hành động và tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên, đã giúp Công ty Nhiệt điện Thái Bình thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững.
Nhật Minh