Ngày 18/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

LIXIL quyết tâm thực hiện mục tiêu trung hòa carbon

08:01 - 20/01/2022
Mới đây, LIXIL - Tập đoàn đa quốc gia chuyên về vật liệu xây dựng và thiết bị nhà ở có trụ sở tại Nhật Bản, tuyên bố 8 nhà máy trên toàn cầu của mình đã đạt mức trung hòa carbon (net-zero). Đây là mốc son trong hành trình đóng góp vào công cuộc bảo tồn tài nguyên và môi trường chung.
Theo thông báo, 8 nhà máy sen vòi của LIXIL đều đạt mức trung hòa carbon. Trong đó có một nhà máy đặt tại Đà Nẵng, Việt Nam. Ngoài ra, tất cả các địa điểm sản xuất và trung tâm hậu cần cho thương hiệu GROHE, thương hiệu nổi tiếng về phụ kiện vệ sinh từ Đức, một thành viên của Tập đoàn, đã được vận hành bằng điện xanh từ năm 2019. Đây có thể coi là những nỗ lực đáng kể của LIXIL trong quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon đến năm 2050.
Nhà máy LIXIL Việt Nam tại TP. Đà Nẵng đã đạt mức trung hòa carbon. Ảnh: LIXIL Vietnam.
Như những gì đã công bố trước đó, LIXIL đã xây dựng chính sách phát triển bền vững của mình từ sau Hiệp định Paris năm 2015. Tập đoàn đặt mục tiêu đến năm 2050 đạt mức trung hòa carbon trong mọi hoạt động của Tập đoàn và các công ty thành viên. Theo đó, từ năm 2016 đến 2021, LIXIL đã tiết giảm được 18,2% lượng phát thải từ các quá trình vận hành. Trong tiến trình này, khối sản xuất thiết bị vệ sinh là một trong những điểm sáng tiên phong về các giải pháp xanh.
Từ tháng7/2019, 5 nhà máy sen vòi của GROHE và các trung tâm hậu cần của Đức đã sử dụng điện xanh. Tới thời điểm hiện tại con số này được nâng lên là 8 nhà máy. Ngoài ra, thương hiệu đầu tư thêm vào công nghệ năng lượng mặt trời, các nhà máy nhiệt và điện kết hợp các quy trình sản xuất sáng tạo như in kim loại 3D giúp tiết kiệm vật liệu. Tại Phòng thí nghiệm chuyên dụng ở Hemer (Đức), các nỗ lực nghiên cứu nhằm tăng cường tái chế vật liệu cũng được thực hiện không ngừng nghỉ. 
Kết quả tổng thể, GROHE đã giảm khoảng 40% phát thải khí nhà kính từ khi áp dụng chương trình bền vững từ năm 2014, tăng 24% hiệu quả sử dụng năng lượng. Mục tiêu giảm phát thải carbon 20% vào năm 2021 đã hoàn thành vào năm 2020. 
Nhà máy LIXIL Việt Nam tại TP. Đà Nẵng đã đạt mức trung hòa carbon. Ảnh: LIXIL Vietnam.
Ngoài những nỗ lực tiết kiệm năng lượng, các hoạt động khác của Tập đoàn cũng đều theo tôn chỉ tiết kiệm các nguồn tài nguyên, vật liệu và tối đa vòng đời sản phẩm. Cụ thể, LIXIL áp dụng Tiêu chuẩn sản phẩm tuần hòa (C2C Certified Product Standard)  cấp độ vàng cho cả bốn sản phẩm độc đáo, phổ biến nhất của GROHE. 
Tháng 10/2020, LIXIL cũng áp dụng phương pháp giảm nhựa, với tuyên bố Hành động về nhựa, nhằm giảm thiểu tác động của sử dụng nhữa, từ quá trình sản xuát tới thải bỏ sau sử dụng. Nhà máy sen vòi Đà Nẵng là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện phương pháp giảm nhựa trong quá trình đóng gói cho toàn bộ sản phẩm của mình, bên cạnh các hoạt động sản xuất tiết kiệm tài nguyên và sử dụng nhiên liệu xanh khác. 
Dự án bù đắp phát thải carbon của LIXIL tại Ấn Độ. Ảnh: LIXIL.
Để bù đắp cho lượng phát thải khí nhà kính vẫn chưa thể giảm, GROHE đầu tư vào hai dự án đền bù phát thải ở Ấn Độ và Malawi. Tại Ấn Độ, thương hiệu hỗ trợ vận hành một nhà máy thủy điện giúp loại bỏ các nhu cầu về điện than. Còn tại châu Phi, dự án trực tiếp thực hiện việc sửa chữa và bảo trì các lỗ khoan được sử dụng để khai thác nước uống. Các dự án đều được thực hiện dựa trên tiêu chí nghiêm ngặt như Gold Standard và được bảo trợ bởi Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF). 
Từ những nỗ lực tổng thể trên, năm 2020, LIXIL lần thứ hai liên tiếp lọt vào danh sách Chỉ số bền vững toàn cầu Down Jones (DJSI), và lần thứ tư liên tiếp góp mặt trong danh sách Chỉ số bền vững châu Á Down Jones. Năm 2021, LIXIL được ghi danh trong Niên giám bền vững, danh sách uy tín được đánh giá bởi S&P Global. Đây có thể coi là những minh chứng thuyết phục cho quyết tâm thực hiện mục tiêu "giấc mơ về một không gian sống ngày càng hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi" mà LIXIL đang theo đuổi. 
Thanh Thanh