Ngày 18/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Thanh Hóa: Các doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện

11:11 - 20/06/2019
Tiết kiệm điện là vấn đề cần thiết và quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, từ đó nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước thay thế những trang thiết bị cũ, lạc hậu, tiêu tốn điện năng bằng những thiết bị mới, hiện đại, có khả năng tiết kiệm điện. Đồng thời, tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm, an toàn cho người sử dụng điện, góp phần giảm biến đổi khí hậu và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Công nhân Tổng Công ty may Tiên Sơn trong ca sản xuất.
Tổng Công ty Tiên Sơn Thanh Hóa có 9 nhà máy may xuất khẩu, tại thị xã Bỉm Sơn, TP Thanh Hóa và các huyện: Nga Sơn, Triệu Sơn, Thọ Xuân, Như Thanh, Yên Định, Thạch Thành, tạo việc làm cho hơn 10.000 lao động. Để tiết kiệm điện, công ty đã thực hiện nhiều giải pháp trong quá trình sản xuất, kinh doanh tại các nhà máy, như: Lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng các loại đèn hiệu suất cao, tiết kiệm điện như đèn led, huỳnh quang, compact và lắp đặt công tắc riêng cho từng hệ thống đèn chiếu sáng hoặc từng khu vực để có thể chủ động tắt hoặc ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Cùng với đó, hệ thống làm mát trong các phân xưởng đều được lắp đặt hệ thống quạt thông gió làm mát, sử dụng hơi nước đốt bằng than, giúp tiêu tốn ít năng lượng và bảo đảm sức khỏe cho người lao động. Bên cạnh đó, công ty cũng tích cực tuyên truyền cho người lao động sử dụng điện tiết kiệm, an toàn. Bằng nhiều hình thức và giải pháp tiết kiệm điện, mỗi tháng, Tổng Công ty Tiên Sơn Thanh Hóa tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng tiền sử dụng điện năng.
Nhà máy Liên doanh Việt Nhật ở xã Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa) là đơn vị sản xuất bê tông thương phẩm, gạch không nung, ống cống ly tâm, cột điện ly tâm... với lượng tiêu thụ điện tương đối lớn và chi phí khoảng 40 triệu đồng/tháng. Để tiết kiệm điện, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp trong quá trình sản xuất, kinh doanh, như: Bố trí nhân lực làm việc sớm vào buổi sáng, muộn vào buổi chiều để tránh giờ cao điểm; đầu tư lắp đặt hệ thống biến tần cho phần lớn thiết bị máy móc. Thiết bị biến tần có nguyên lý hoạt động thông minh, khả năng điều khiển tốc độ phù hợp cho tất cả các máy móc. Ngoài ra, thiết bị đo đếm của biến tần còn có thể kết nối với hệ thống máy trung tâm, giúp người vận hành có thể thấy được hoạt động của hệ thống và các thông số vận hành, như: Áp suất, lưu lượng, vòng quay... giúp điều chỉnh và xử lý nhanh các sự cố có thể xảy ra trên dây chuyền sản xuất. Với thiết bị này giúp nhà máy giảm hơn 20% tiền điện mỗi tháng.
Theo Sở Công Thương, những năm gần đây, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, điện năng dành cho hoạt động ở lĩnh vực này chiếm một tỷ trọng lớn. Để tiết kiệm điện năng, góp phần hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của các mặt hàng trên thị trường; các doanh nghiệp đã tích cực đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất; áp dụng quy trình vận hành, chế độ duy tu, bảo dưỡng phương tiện, thiết bị trong dây chuyền sản xuất; bố trí quy trình sử dụng điện hợp lý, khoa học, thay thế các thiết bị tiêu hao lượng điện năng ít hơn... Cách làm này được triển khai ở nhiều doanh nghiệp cho thấy hiệu quả rõ rệt.
Hiện đang vào những tháng cao điểm của mùa hè, nhu cầu về điện sẽ tăng cao, đòi hỏi các doanh nghiệp tiếp tục có các giải pháp sử dụng điện hiệu quả, hợp lý và tiết kiệm. Trong đó, cần xây dựng hệ thống quản lý năng lượng nhằm kiểm soát và duy trì các biện pháp tiết kiệm năng lượng đã có; bố trí thời gian sản xuất vào những thời điểm hợp lý, tránh vào những giờ cao điểm, tập trung vào giờ thấp điểm nhằm giảm tải lượng điện năng cần dùng; sử dụng các thiết bị, máy móc tiết kiệm điện, nhất là hệ thống chiếu sáng, điều hòa, máy lạnh, bảo đảm sử dụng phù hợp với điều kiện thời tiết và môi trường làm việc. Cùng với đó lắp đặt biến tần cho các động cơ công suất lớn, góp phần tăng tuổi thọ của động cơ, bảo đảm an toàn, tiện lợi và thuận tiện cho việc bảo dưỡng; tiết kiệm điện năng ở mức tối đa trong quá trình khởi động và vận hành các loại máy móc. Đối với các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, cần đầu tư hệ thống thiết bị tận dụng nhiệt khí thải để phát điện, từ đó sẽ giảm đáng kể lượng điện năng cần tiêu thụ... Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên và người lao động tích cực thực hành các biện pháp tiết kiệm năng lượng, sử dụng điện hợp lý...
Bài và ảnh: Lương Khánh