Ngày 24/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Lixco thực hiện đồng bộ các biện pháp giảm thiểu tác động môi trường

10:26 - 30/05/2019
Phát triển kinh tế và chất lượng môi trường luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Để phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, con người đã khai thác, sử dụng tài nguyên và thải vào môi trường các loại chất thải độc hại. Việc làm này đang dần hủy hoại môi trường, nơi cung cấp sự sống cho con người. 
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay, các doanh nghiệp cần kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế xã hội với bảo vệ và cải thiện môi trường để phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực môi trường, đổi mới công nghệ sản xuất, quy trình sản xuất, phương thức quản lý để đáp ứng các yêu cầu bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất và kinh doanh.
Công ty CP Bột giặt Lix (Lixco), chuyên sản xuất bột giặt, nước giặt, nước rửa chén, nước lau sàn, nước tẩy javel, nước lau kính, nước tẩy toilet, là một trong những doanh nghiệp triệt để áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại, thực hiện đồng bộ các biện pháp để giảm thiểu tác động môi trường. 
Công nhân làm việc tại Công ty CP Bột giặt Lix (Lixco) 
Cụ thể, đối với chất thải rắn và chất thải nguy hại, cùng với việc ban hành Quy trình quản lý môi trường nội bộ về việc phân loại tại nguồn đối với mỗi loại chất thải phát sinh, công ty tổ chức hướng dẫn nhân viên trong đơn vị phân loại rác, đặc biệt loại bỏ chất thải nguy hại vào đúng khu vực tập kết, lưu trữ theo quy định và Hợp đồng với các đơn vị có chức năng thu gom và xử lý.
Đối với khí thải, Lixco đã thực hiện những biện pháp tích cực để hạn chế bụi phát sinh như xây dựng hệ thống cyclone thu hồi bụi, phun nước những nơi qua lại của các phương tiện vận chuyển, trang bị khẩu trang cho công nhân trực tiếp sản xuất,… để giảm thiểu các tác động có hại đến con người và môi trường. Ngoài việc tiến hành xây dựng lắp đặt hệ thống xử lý khí thải, Lixco còn áp dụng nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực, như: Các đường lưu thông nội bộ được trải nhựa hoặc đổ bê tông; các xe vận chuyển nguyên liệu và sản phẩm chở đúng tải trọng quy định và phải có bạt che phủ bên trên nhằm giảm tải trọng ô nhiễm bụi trong quá trình vận chuyển nguyên liệu cũng như hạn chế bụi trong quá trình xuất nhập nguyên liệu và sản phẩm; tăng cường thông thoáng nhà xưởng bằng biện pháp thông gió tự nhiên và thông gió cưỡng bức.
Đối với nước thải, tất cả nước thải sản xuất phát sinh tại các phân xưởng đều được thu gom vào bể chứa, xử lý lắng lọc cặn, sau đó đưa vào phối liệu bột giặt và sử dụng giải nhiệt thiết bị, đảm bảo sử dụng lại 100% nước thải sản xuất. Lượng nước thải sinh hoạt của công ty phát sinh khoảng 18 - 25 m3/ngày được thu gom theo đường ống dẫn riêng đưa về hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, sau khi xử lý đạt chất lượng loại B, QCVN 40:2011/BTNMT và thải ra cống thoát nước chung của khu vực. Để đảm bảo hệ thống xử lý nước thải hoạt động xử lý liên tục và ổn định, Công ty chủ động đầu tư các thiết bị dự phòng, như: bơm chìm, máy thổi khí, phao điện, bơm ly tâm, bơm định lượng,…để thay thế thiết bị khi gặp sự cố.
Chinh những nỗ lực và quyết tâm phát triển gắn với bảo vệ môi trường theo hướng bền vững đã giúp Lixco khẳng định thương hiệu một doanh nghiệp thân thiện, luôn tuân thủ tôn chỉ phát triển bền vững, gắn lợi ích của Công ty với lợi ích xã hội.
Văn phòng SXSH & SXTDBV tổng hợp