Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 03:20 GMT+7

Tin hoạt động

Kim loại màu Thái Nguyên: Điểm sáng trong sản xuất sạch hơn ở Thái Nguyên

21/02/2011

Hướng tới phát triển bền vững gắn liền với văn hóa bảo vệ môi trường, nhiều năm qua, Công ty Kim loại màu Thái Nguyên đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thiết thực như cải thiện điều kiện làm việc; thay đổi công nghệ thu hồi sản phẩm; xây dựng hệ thống có mái che cho những vùng quản lý nhiên liệu... Nhưng đáng kể nhất đó là từ khi tham gia trình diễn các dự án của Hợp phần sản xuất sạch hơn (SXSH) thì hiệu quả của việc bảo vệ môi trường đã đem lại lợi ích kép không những về giá trị kinh tế mà còn đảm bảo môi trường trong sạch cho người lao động.

Theo Đội SXSH Công ty, tại hệ thống lò quay số 1 mỗi năm Công ty để lãng phí 270 tấn than/năm do chưa xử lý triệt để than cháy trong lò. Trước tình hình đó, Đội SXSH của Công ty đã đề xuất giải pháp cải tạo hệ thống lò quay trọng điểm như: Cải tạo, nâng cấp lò quay số 1, thay đổi công nghệ thu hồi sản phẩm của lò này; Đầu tư nâng cấp khu vực chứa nguyên, nhiên liệu như quặng, than, đá vôi; Cải tiến thiết bị xử lý chuẩn bị nguyên liệu trước khi đưa vào lò; Nâng cấp hệ thống giao thông nội bộ…

Từ thực tế khảo sát, kế hoạch áp dụng đã được vạch ra, các biện pháp kỹ thuật đã lần lượt được xem xét, triển khai. Lò 1 có đường kính 1,65m, dài 14m, năng suất đạt được trong năm 2006 là 735 tấn/năm, giải pháp đưa ra là kéo dài lò thêm 7m để tăng diện tích trao đổi nhiệt, tăng thời gian phản ứng trong lò. Do công nghệ sản xuất bột ôxít kẽm được nung bằng lò quay, ở trong lò có 4 vùng rõ rệt: sấy, nung; phân huỷ; vùng phản ứng hoàn nguyên và bốc hơi kẽm; vùng tạo xỉ và làm nguội. Khi kéo dài thêm lò thì các vùng trên sẽ được kéo dài, đặc biệt là vùng phản ứng, bay hơi kẽm và làm nguội đạt hiệu suất cao, tăng thực thu, giảm nguyên nhiên liệu, giảm phát thải. Do lò được kéo dài, khối lượng lò và nguyên liệu trong lò sẽ tăng lên, yêu cầu phải thay đổi động cơ dẫn động lớn hơn. Hệ thống dẫn động lò mới sẽ được áp dụng công nghệ điều khiển tốc độ bằng biến tần, cho phép thay đổi vòng quay lò linh hoạt, đồng thời giảm tiêu thụ điện, kéo dài tuổi thọ làm việc của thiết bị truyền dẫn động. Ngoài ra hệ thống được thiết kế mở, tạo khả năng tự động hoá ở mức cao để đảm bảo giám sát và duy trì các thông số công nghệ tối ưu. Sau khi nâng cấp, năng suất của lò tăng thêm 33%, thực thu tăng 4%, định mức tiêu thụ than, quặng, điện và các nguyên liệu khác giảm từ 5-6%.

Hệ thống lọc bụi túi vải nhằm thu bụi sản phẩm trong buồng thu bụi thủ công đã được thay bằng cơ khí hoá hoàn toàn. Buồng thu hồi sản phẩm được thay bằng loại áp suất âm và thu hồi bằng các phương tiện cơ khí; van, vít tải, hệ thống giũ bụi khí nén và giàn búa gõ cơ khí. Nhằm giảm nhiệt độ tại khu vực làm việc, hệ thống làm nguội khí, bụi sẽ được tăng diện tích trao đổi nhiệt từ 500m2 lên 600m2 và chuyển hướng ra xa khu vực nhà xưởng.

Bên cạnh đó, dự án cũng đã nâng cao chất lượng môi trường làm việc cho người lao động do người lao động không phải tiếp xúc trực tiếp với nóng bụi, giảm đáng kể bụi thải ra môi trường, giảm lao động thủ công, bảo vệ môi trường thông qua giảm lượng than, quặng và điện đưa vào sản xuất (quặng giảm 4,45%, than giảm 7,1% và điện giảm 12%). Theo đánh giá của Sở Công Thương, Công ty Kim loại màu Thái Nguyên là điểm sáng trong việc triển khai thực hiện Hợp phần sản xuất sạch hơn.

Để phát triển hài hoà, bền vững và thân thiện với môi trường Công ty Kim loại màu Thái Nguyên từng bước ổn định tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả, đảm bảo việc làm cho người lao động và bảo vệ môi trường.

Hoài Thương