Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 15:50 GMT+7

Tin hoạt động

Một số giải pháp sản xuất sạch hơn tại Công ty TNHH Ngọc Yến

15/12/2017

Quy trình sản xuất và chế biến hạt điều của công ty Ngọc Yến gồm 8 công đoạn chính là phơi hạt, sàng phân loại, hấp hơi nước, tách vỏ cứng, sấy, làm ẩm, bọc vỏ lụa và đóng gói. Công ty hiện đang sử dụng hai loại năng lượng chính là điện năng và nhiệt năng. 
Thiết bị chiếu sáng của Công ty chủ yếu sử dụng bóng đèn Compact và đèn huỳnh quang T10 1,2m dùng chấn lưu sắt từ. Để tiết kiệm năng lượng, Công ty có thể thay thế hệ thống đèn bằng đèn huỳnh quang T5 dùng chấn lưu điện tử và đèn Led tiết kiệm năng lượng. 
Hệ thống dây dẫn điện của Công ty được lắp đặt chưa đúng quy trình kỹ thuật, dây dẫn không được luồn trong ống cách điện, tình trạng đấu nối không đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Các loại máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất tại Công ty chưa được bảo dưỡng định kỳ dẫn đến tiêu hao năng lượng. Giải pháp đơn giản là bố trí lại đường dây dẫn điện và phân công cán bộ quản lý và điều phối hoạt động bảo trì bảo dưỡng thiết bị.
Đối với hệ thống lò hơi, việc đánh giá được thực hiện từ khâu bảo quản, kỹ thuật đốt lò, bảo ôn. Qua khảo sát cho thấy nhiều thiết bị như ống dẫn khí nóng, vỏ lò, kỹ thuật đốt lò chưa được bảo ôn tốt. Các quạt hút đẩy không được thường xuyên kiểm tra, bảo trì bảo dưỡng. 
Hệ thống đồng hồ theo dõi nhiệt của lò sấy đã cũ, một số đã hư khó khăn trong việc theo dõi nhiệt độ trong lò sấy. Công ty cũng chưa thực hiện thu hồi nước ngưng và tận dụng nhiệt từ khí thải. Quá trình vận hành lò sấy chủ yếu dựa trên kinh nghiệm của công nhân, không có hướng dẫn vận hành cụ thể. Thao tác nạp liệu cũng cần lưu ý. Củi được đưa vào lò với số lượng lớn, quá trình cháy không hoàn toàn do thiếu oxi, tiêu tốn lượng nhiêu liệu đốt lớn nhưng hiệu quả đốt không cao.
 
Bên cạnh một số vấn đề liên quan đến nguyên nhiên liệu, năng lượng, Công ty cũng có thể thực hiện một số biện pháp quản lý nội vi đơn giản như bố trí dây chuyển sản xuất hợp lý hơn theo chu trình sản xuất để hạn chế lãng phí do vận chuyển; vệ sinh máy móc thiết bị thường xuyên, có hướng dẫn vận hành và bảo trì máy móc, thiết bị, bố trí các biển báo về an toàn lao động tại các vị trí sản xuất. Bố trí nhà kho chứa lượng chất thải sản xuất này, tập trung nguyên liệu thừa trong một khu vực nhất định để phòng tránh cháy nổ. 
 
Chi tiết 21 giải pháp sản xuất sạch hơn, như sau:
 

STT

Giải pháp SXSH

Phân loại

Thực hiện ngay

Cần nghiên cứu thêm

1

Nâng cao chất lượng nguyên liệu đầu vào nhằm giảm lượng tạp chất trong trong nguyên liệu.

GH

x

 

2

Thường xuyên nhắc nhở nhằm nâng cao nhận thức cho công nhân trong công ty.

GH

x

 

3

Sử dụng chóa phản quang để tập trung ánh sáng vào nơi làm việc.

GH

x

 

4

Tại mỗi bộ đèn chiếu sáng thiết kế một công tắc để khi không sử dụng công nhân có thể tắt ngay đèn chiếu sáng đó.

GH

x

 

5

Thường xuyên thực hiện việc vệ sinh các bóng đèn để đảm bảo độ sáng.

GH

x

 

6

Thay thế đèn huỳnh quang T10 1,2m dùng chấn lưu sắt từ bằng đèn huỳnh quang T5 1,2m dùng chấn lưu điện tử hoặc đèn Led

EM

 

x

7

Trang bị các thiết bị bảo hộ cho công nhân: nón bảo hộ, găng tay, mắt kiếng, khẩu trang, nút bịt tai cho công nhân để hạn chế ảnh hưởng bởi tiếng ồn và bụi.

GH

x

 

8

Bố trí nhà kho chứa lượng chất thải sản xuất, tập trung nguyên liệu thừa trong một khu vực nhất định để phòng tránh cháy nổ

GH

x

 

9

Xây dựng các hướng dẫn vận hành, chế độ bảo trì cho toàn bộ hệ thống máy móc, thiết bị của phân xưởng.

GH

x

 

10

Gắn các biển báo về an toàn lao động tại các vị trí sản xuất, đảm bảo thiết kế thi công PCCC đúng theo yêu cầu của cơ quan quản lý.

GH

x

 

11

Thường xuyên bảo trì bảo dưỡng thiết bị và nhắc nhở nâng cao ý thức tiết kiệm trong sản xuất cho công nhân

GH

x

 

12

Trang bị một số chổi nhỏ để thu gom bụi, tránh để phát tán trong quá trình hoạt động

EM

x

 

13

Xây dựng các hướng dẫn vận hành lò sấy cụ thể.

GH

x

 

14

Thường xuyên nhắc nhở công nhân lưu ý khi vận hành lò sấy.

GH

x

 

15

Thu gom mùn cưa, củi vụn làm nguyên liệu cho lò sấy

GH

x

 

16

Lắp đặt hệ thống thu hồi nước ngưng

OR

 

x

17

Bảo ôn vỏ lò hơi và đường ống dẫn hơi

EM

 

x

18

Tận dụng nhiệt độ tự nhiên để phơi nhiên liệu trước khi đốt

PM

x

 

19

Thường xuyên thu gom các nguyên liệu bị rơi vãi

GH

x

 

20

Bố trí, lắp đặt lại dây chuyền sản xuất cho phù hợp

GH

x

 

21

Sửa chữa, lắp đặt lại đường dây dẫn điện theo đúng kỹ thuật

GH

x

 

 
Trong đó: GH – quản lý nội vi tốt, PM – Thay đổi quy trình, EM – Thay đổi cải tiến thiết bị, MC – Thay đổi nguyên vật liệu, EOP – Xử lý cuối đường ống, OR – Thu hồi tái chế, tái sử dụng.
 
Trong 21 giải pháp trên, giải pháp bảo ôn lò hơi và đường ống được đánh giá là tốt nhất khi có thời gian hoàn vốn không đến 1 năm, có thể thực hiện ngay.
 
Văn phòng CPSI