Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 06:54 GMT+7

Tin hoạt động

Hải Phòng: Đổi mới công nghệ tại doanh nghiệp

02/11/2016

Hải Phòng có 90% doanh nghiệp là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với đối tượng DN này, khó khăn lớn nhất trong quá trình đổi mới công nghệ là thiếu vốn, chất lượng nguồn nhân lực không đảm bảo để tiếp nhận công nghệ. Có đến hơn 80% máy móc sử dụng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ được sản xuất cách đây 30 năm. Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư đổi mới công nghệ nhưng những đổi mới này còn mang tính tự phát, chưa dựa trên những luận cứ mang tính chiến lược. Đó là còn chưa kể tới các khó khăn do thiếu thông tin, khó tìm được công nghệ thích hợp và thiếu các chính sách hỗ trợ cần thiết. Trước thực trạng này, Sở KH&CN phối hợp với các chuyên gia giàu kinh nghiệm để hỗ trợ, tư vấn, định hướng cho doanh nghiệp xây dựng và thực hiện lộ trình đổi mới công nghệ.
Theo ông Nguyễn Văn An – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng: “Lộ trình đổi mới công nghệ là công cụ kết nối sản phẩm, công nghệ và thị trường. Ngành KH&CN Hải Phòng xác định, hỗ trợ tập trung và toàn diện cho các doanh nghiệp thông qua các chương trình KH&CN của thành phố; tiếp tục tư vấn cho các doanh nghiệp, xây dựng lộ trình đổi mới tiếp cận, tham gia các chương trình KH&CN của thành phố và quốc gia, các quỹ phát triển KH&CN, quỹ đổi mới quốc gia giúp đưa lộ trình đổi mới công nghệ vào thực tiễn; tiếp tục hoàn thiện phương pháp luận trong xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp; xây dựng, củng cố đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực này; phấn đấu giai đoạn 2015-2020 hoàn thành chỉ tiêu xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ trung bình 10 doanh nghiệp/năm”.
Các nội dung đổi mới công nghệ của Hải Phòng theo hướng lấy doanh nghiệp làm trung tâm, gắn liền với doanh nghiệp, gắn liền với bảo vệ, cải thiện môi trường, phát triển bền vững. Trong Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, thành phố đã đề ra những quan điểm và mục tiêu chiến lược để đẩy mạnh nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế của thành phố. Nhiều năm qua, thành phố đã triển khai thực hiện hàng loạt hoạt động nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình này. Đặc biệt, trong năm 2015, thành phố đã lựa chọn hỗ trợ 5 doanh nghiệp đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ với nhiều hoạt động thiết thực.

Trong tương lai, để thực hiện thành công đổi mới công nghệ cần, các doanh nghiệp nên tìm kiếm sự đầu tư công nghệ từ các quỹ đầu tư vì tiềm lực tài chính và uy tín của quỹ tạo ra độ tin cậy cần thiết, để những nhà đầu tư nhỏ lẻ sẵn sàng bỏ vốn vào doanh nghiệp. Đồng thời, với kỹ năng quản trị, nhất là quản lý tài chính, các quỹ đầu tư hoàn toàn có thể tìm được một nhà tư vấn, một nhà quản trị giỏi, lựa chọn đúng công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Văn phòng CPSI