Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 27/07/2024 | 14:08 GMT+7

Tin hoạt động

ESG là xu thế tất yếu thúc đẩy phát triển bền vững

22/05/2024

Chiều 22/5, Diễn đàn ESG Việt Nam chính thức ra mắt. Đây là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững của Việt Nam.
Về phía các lãnh đạo Bộ ban ngành có bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương); ông Hoàng Hải - Cục trưởng Nhà ở và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng).
Lễ ra mắt Diễn đàn ESG Việt Nam cũng chào đón sự tham dự của nhiều lãnh đạo hiệp hội, hội, chuyên gia và doanh nghiệp.
Các đại biểu tham dự Lễ ra mắt Diễn đàn ESG Việt Nam. (Ảnh: Cổng TTĐT Ban quản lý vốn Nhà nước)
Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, ông Phạm Tuấn Anh, Tổng biên tập Báo Dân trí cho biết, ESG đã và đang trở thành xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh trên toàn cầu. Các doanh nghiệp áp dụng thành công nguyên tắc ESG không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường và xã hội mà còn góp phần nâng cao uy tín, hiệu quả hoạt động, thu hút đầu tư và gia tăng giá trị thương hiệu.
Tại Việt Nam, ESG đang ngày càng nhận được sự quan tâm của Chính phủ, các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức cần được giải quyết để thúc đẩy việc áp dụng ESG hiệu quả
Ông Phạm Tuấn Anh - Tổng biên tập Báo Dân trí - chia sẻ Diễn đàn ESG Việt Nam (Ảnh: Cổng TTĐT Ban quản lý vốn Nhà nước)
Lễ ra mắt Diễn đàn ESG Việt Nam đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững của Việt Nam, thể hiện cam kết mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư đối với việc xây dựng một tương lai xanh, an toàn và thịnh vượng cho thế hệ mai sau.
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh, diễn đàn là cơ hội quý báu để các bộ, ngành, chuyên gia cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp cho việc phát triển bền vững tại Việt Nam, trong đó có lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội.
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Dân trí)
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, phát triển bền vững là xu hướng tất yếu của thời đại, là mục tiêu chung của cả cộng đồng quốc tế. Với cam kết mạnh mẽ tại Hội nghị thượng đỉnh COP26, Việt Nam cũng đang nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó, việc phát triển ESG đóng vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và nâng cao đời sống xã hội.
"Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội  cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức liên quan để triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển ESG trong lĩnh vực ao động - thương binh và xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia", Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh.
Ngân hàng cũng là một trong những ngành tích cực phát triển ESG hiện nay. Ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, là kênh cung ứng tài chính quan trọng của nền kinh tế, ngành ngân hàng luôn xác định vai trò, trách nhiệm trong việc "xanh hóa" dòng vốn đầu tư cho mục tiêu phát triển bền vững, trong đó có yêu cầu về áp dụng các tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, ngành ngân hàng luôn xác định vai trò, trách nhiệm trong việc "xanh hóa" dòng vốn đầu tư cho mục tiêu phát triển bền vững (Ảnh: Dân trí)
Thời gian qua, trên cơ sở quy định của Ngân hàng Nhà nước, nhiều tổ chức tín dụng đã chủ động hợp tác, tiếp nhận các nguồn vốn xanh, hỗ trợ kỹ thuật từ các tổ chức tài chính quốc tế để xây dựng quy chế nội bộ thực hiện quản lý rủi ro môi trường và xã hội cho một số hoạt động cấp tín dụng đối với khách hàng.
Giai đoạn 2017-2023, dư nợ cấp tín dụng của hệ thống đối với các lĩnh vực xanh có mức tăng trưởng bình quân đạt hơn 22%/năm. Đến 31/3/2024, đã có 47 tổ chức tín dụng phát sinh dư nợ tín dụng xanh với dư nợ đạt 636.964 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 4,5% tổng dư nợ toàn nền kinh tế.
Dư nợ tín dụng được đánh giá rủi ro môi trường và xã hội của hệ thống tổ chức tín dụng tăng trưởng đều qua các năm, đến nay đạt khoảng 2,9 triệu tỷ đồng, chiếm hơn 21%/tổng dư nợ cho vay của nền kinh tế.
Các thành viên đầu tiên trong Hội đồng cấp cao Diễn đàn ESG Việt Nam.
Trong khuôn khổ Lễ ra mắt, Diễn đàn ESG Việt Nam cũng ra mắt Hội đồng cấp cao. Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng là thành viên trong Hội đồng cấp cao Diễn đàn ESG Việt Nam.
Diễn đàn ESG Việt Nam sẽ được Báo Dân trí tổ chức thường niên từ năm 2024 với các hoạt động chính gồm hội thảo, tọa đàm, các sự kiện chuyên đề... Điểm nhấn của Diễn đàn ESG Việt Nam sẽ là hội thảo theo chủ đề cùng lễ vinh danh các tổ chức, đơn vị hướng đến phát triển bền vững được tổ chức hàng năm. Năm nay, Diễn đàn ESG Việt Nam và lễ vinh danh sẽ dự kiến diễn ra vào quý IV.
Khánh An