Ngày 28/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Quảng Ninh sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường

09:32 - 18/01/2024
Những năm gần đây sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hướng tới mô hình nông nghiệp xanh, sạch, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp theo tiêu chuẩn canh tác tốt...
Ở các mô hình sản xuất trên, người dân ưu tiên sử dụng tài nguyên sẵn có trong tự nhiên, không sử dụng hoá chất như phân bón hoá học, thuốc trừ sâu, thuốc kháng sinh, chất phụ gia, chất bảo quản... thậm chí không sử dụng giống cây trồng, vật nuôi biến đổi gen. Sản phẩm tạo ra là những nông sản lành mạnh, bổ dưỡng, tốt cho sức khoẻ con người. Đặc biệt, các mô hình nông nghiệp xanh, sạch này ít tác động môi trường, đảm bảo sự phát triển bền vững, tăng khả năng phục hồi của hệ thống sản xuất trước biến đổi khí hậu.
Trang trại chăn nuôi gà của ông Nguyễn Tôn Quyền sử dụng trấu để làm đệm lót sinh học.
Trang trại chăn nuôi gà của gia đình ông Nguyễn Tôn Quyền (thôn Khe Sú, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) sử dụng trấu để làm đệm lót sinh học. Ảnh CTV
Điển hình là trang trại chăn nuôi gà của gia đình ông Nguyễn Tôn Quyền (thôn Khe Sú, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) có quy mô khoảng 40.000 con/lứa, 1 năm nuôi gối vụ 8 lứa, mỗi lứa nuôi khoảng 45 ngày. Trong cả quá trình 45 ngày phát triển của đàn gà, ông Quyền sử dụng trấu để làm đệm lót sinh học, qua đó có tác dụng giữ ấm cho gà, thấm hút chất thải phát sinh trong quá trình chăn nuôi, ngăn ngừa mùi hôi, hạn chế các mầm bệnh nguy hiểm. Thời điểm lứa gà được xuất bán, toàn bộ vật liệu làm đệm lót sinh học cũng được thu gom và tái sử dụng làm phân bón cây trồng.
Mô hình trồng dưa hữu cơ trên diện tích hơn 5 ha tại huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh (Nguồn: baoquangninh.vn)
Ông Chung Văn Tắc (thôn 9, xã Quảng Long, huyện Tiên Yên) chia sẻ: Những năm gần đây, nhờ những chủ trương, chính sách thay đổi trong cách trồng, chế biến cây chè, các hộ dân trồng chè được tham gia tập huấn, hỗ trợ chuyển đổi diện tích trồng và chế biến theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao sản lượng và năng suất chất lượng cây trồng, vì thế đã tăng cả về sản lượng và giá thành. Qua đó, tạo ra giá trị bền vững cho vùng chè và kinh tế ổn định cho người trồng.
Ngoài những mô hình nông nghiệp xanh, sạch kể trên, hiện nay những mô hình nông nghiệp tuần hoàn đạt hai mục tiêu, bảo vệ môi trường và gia tăng giá trị sản xuất cũng được người nông dâ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh áp dụng.
Hiện toàn tỉnh có trên 62.000ha trồng trọt, trên 32.000ha nuôi trồng thuỷ sản và 175.000ha rừng sản xuất, cùng đàn gia súc, gia cầm khá lớn. Với dư địa sản xuất này, rất nhiều nông hộ, doanh nghiệp nông nghiệp đã ứng dụng công nghệ sinh học vào xử lý môi trường, lên men thức ăn, ủ phân hữu cơ… thay vì sử dụng chất gốc hoá học như trước đây.
Có thể thấy, các mô hình nông nghiệp phát thải thấp đã, đang và sẽ là xu hướng phát triển tất yếu, chủ đạo trong sản xuất nông nghiệp, là giải pháp phù hợp, hoà nhịp với chuyển động phát triển kinh tế chung của tỉnh. Mô hình nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường cũng là nền tảng để đông đảo người dân Quảng Ninh phát triển kinh tế một cách bền vững, giá trị cao.
Hương Linh